Đội tuyển Việt Nam: Đá với Syria có khác?

Về lý thuyết, đội tuyển Syria được xếp ở cửa trên khi đang giữ vị trí 90, hơn đội tuyển Việt Nam 5 bậc. So với đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc), thực lực của Syria cũng mạnh hơn nên chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải có những lựa chọn hợp lý để gia cố hàng phòng ngự, đồng thời có phương án tấn công hiệu quả. 

doi-tuyen-syria-khong-chi-co-thu-hang-cao-hon-doi-tuyen-viet-nam-1687143419.jpg
Đội tuyển Syria không chỉ có thứ hạng cao hơn đội tuyển Việt Nam

Có một sự tương đồng khi cả 2 đội bóng đều mới được chuyển giao cho những ông thầy mới. So với tân huấn luyện viên Philipe Trussier của đội tuyển Việt Nam, tên tuổi của Hector Cuper cũng không kém phần nổi tiếng khi từng nhận danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc nhất châu Phi, dẫn dắt đội tuyển Ai Cập dự Vòng chung kết World Cup 2018. Có lẽ vì vậy, màn so tài giữa 2 nhà cầm quân lão luyện trên sân Thiên Trường vào tối 20/6 tới rất được quan tâm.

hector-cuper-1687143650.jpeg
Hector Cuper nổi tiếng không kém huấn luyện viên Philippe Troussier

Để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu này, đội tuyển Syria đã có mặt tại Việt Nam từ ngày 12/6 để tập luyện. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của thầy trò Hector Cuper hứa hẹn sẽ đem đến một trận đấu hấp dẫn trong bối cảnh đội chủ nhà Việt Nam đang trong quá trình “chạy thử” với nhiều thay đổi cả về lối chơi và đội hình. Tuy vừa giành chiến thắng 1-0 trước đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc), nhưng rõ ràng màn ra mắt của tân huấn luyện viên Troussier cùng đội tuyển Việt Nam trên sân Lạch Tray là không thực sự thuyết phục.

Lối chơi kiểm soát bóng của đội tuyển Việt Nam chưa cho thấy hiệu quả, thậm chí hàng phòng ngự thi đấu thiếu an toàn trong khi các mảng miếng tấn công có phần đơn điệu và bế tắc. Chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải có sự điều chỉnh để gia cố hàng phòng ngự và tăng cường thêm sức mạnh cho hàng công. Bên cạnh những cầu thủ trụ cột đã chơi tốt trong trận đấu với Hong Kong, nhiều khả năng bộ đôi Công Phượng - Văn Toàn sẽ được trao cơ hội, cùng với hậu vệ Văn Thanh, cặp trung vệ Tiến Dụng, Tiến Dũng… đang có phong độ tốt.

doi-tuyen-viet-nam-se-co-nhieu-thay-doi-trong-tran-dau-voi-syria-1687143500.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi trong trận đấu với Syria

Trong số 30 cầu thủ được huấn luyện viên Troussier lựa chọn cho trận giao hữu với Syria, còn có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như Thái Sơn, Đức Phú… và cả các tân binh như Lâm Ti Phông, Hoàng Văn Toản, Nguyễn Văn Việt. Ngoài những phương án thử nghiệm, ông thầy người Pháp còn đang tìm kiếm thêm sự mới mẻ từ những nhân tố trẻ trong đội hình. Thực tế, đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuyển giao lực lượng và định hình lối chơi mới dưới thời huấn luyện viên Troussier nên khó có thể đòi hỏi mọi việc trơn tru và hoàn hảo.

Trong những lần gặp nhau trước đó, đội tuyển Việt Nam đã từng thắng, thua và hòa trước Syria và trận giao hữu trên sân Thiên Trường có lẽ cũng không nằm ngoài kịch bản tương đồng khi cả 2 đội đều được dẫn dắt bởi những ông thầy mới với cách tiếp cận mới và lối chơi mới đang dần được định hình.

Việt Hưng