Đội tuyển Việt Nam: Đá theo bài hay cố thắng cầu may? 

Huấn luyện viên Philippe Troussier luôn có những đòi hỏi khắt khe với yêu cầu rất cao trên sân tập, nhưng trong trận đấu đầu tiên, có vẻ như các tuyển thủ vẫn chưa thuộc hết bài vở nên thi đấu có phần gượng gạo. Gặp đội tuyển Syria tối nay tại Thiên Trường, người hâm mộ hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ chơi mạch lạc hơn sau khi được chỉnh sửa.

doi-tuyen-viet-nam-thang-hong-kong-1-0-trong-tran-giao-huu-hom-15-6-1687228242.jpg
Đội tuyển Việt Nam thắng Hong Kong (Trung Quốc) 1-0 trong trận giao hữu hôm 15/6

Syria mạnh hơn Hong Kong (Trung Quốc) nên chắc chắn sẽ không dễ cho đội tuyển Việt Nam triển khai lối chơi kiểm soát bóng và tổ chức tấn công. Ngược lại, huấn luyện viên Troussier sẽ phải quan tâm nhiều hơn tới hàng phòng ngự, đã chơi không thực sự chắc chắn trong trận đấu với Hong Kong. Quãng thời gian hơn chục ngày cũng đủ để ông thầy mới có cái nhìn thực tế hơn về đội tuyển và những gì đang có để định hình lại bộ khung với những con người phù hợp cho những toan tính đường dài.

Với huấn luyện viên Troussier, dường như không có ranh giới rõ ràng giữa đội tuyển Việt Nam với lứa cầu thủ U23 hiện tại và thậm chí còn được tích hợp thêm cả lứa cầu thủ U20 Việt Nam. Sự xuất hiện của Khuất Văn Khang khi được vào sân ở trận trước và trong trận này còn có thêm Đức Phú, Thái Sơn được đưa vào danh sách 30 tuyển thủ chuẩn bị cho trận đấu tại Thiên Trường. Các cầu thủ U23 Việt Nam với sự tăng cường thêm những gương mặt xuất sắc từ đội tuyển U20 vốn đã có thời gian dài tập luyện, làm quen với bài vở của ông thầy mới và ít nhiều tích lũy được kinh nghiệm thực tế từ Doha Cup 2023 tới SEA Games 32 nên không ngạc nhiên khi được huấn luyện viên Troussier tin tưởng.

loi-choi-cua-doi-tuyen-viet-nam-van-boc-lo-nhieu-van-de-can-khac-phuc-1687228108.jpg
Lối chơi của đội tuyển Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều vấn đề cần khắc phục

Đội tuyển Việt Nam mới ở giai đoạn đầu trong quá trình chuyển giao cả về lực lượng và trên băng ghế chỉ đạo. Việc thay đổi lối chơi từ phòng ngự sang tấn công đòi hỏi phải có thời gian và cả những con người cụ thể. Thực tế, huấn luyện viên Troussier đang phải thử nghiệm rất nhiều phương án, thi đấu với những đội hình khác nhau để so sánh và đánh giá hiệu quả. Không ngạc nhiên khi những cầu thủ từng là trụ cột, thường xuyên góp mặt ở đội tuyển trước đây như Công Phượng, Tiến Linh, Văn Thanh, Hồng Duy, Tiến Dũng… giờ đây phải ngồi trên băng ghế dự bị, thậm chí bị trả về câu lạc bộ vì nhiều lý do.

Huấn luyện viên Troussier không giấu diếm ý đồ xây dựng đội tuyển Việt Nam trẻ trung và giàu sức chiến đấu hơn với nòng cốt là những cầu thủ trong độ tuổi từ 20 tới 23 và có sự tăng cường thêm những cựu binh để làm hạt nhân, dẫn dắt lối chơi. Ông thầy người Pháp cũng không quan tâm tới những ý kiến trái chiều và thường nói, kết quả không nằm trên bảng tỷ số. Đặc biệt với những trận đấu giao hữu, vốn dĩ là cơ hội để thử nghiệm đội hình và kiểm tra sự thuần thục của các cầu thủ. Có lẽ vì vậy, cũng đừng quá kỳ vọng vào một kết quả hoành tráng cho đội tuyển Việt Nam khi đá tập với đội tuyển Syria tại Thiên Trường.

doi-tuyen-viet-nam-tung-thang-syria-2-0-tren-san-my-dinh-1687228201.jpg
Đội tuyển Việt Nam từng thắng Syria 2-0 trên sân Mỹ Đình

Không quan tâm tới tỷ số thì có thắng to hay thua đậm cũng chỉ vui buồn trong chốc lát. Điều đáng quan tâm là màn trình diễn của các tuyển thủ, liệu có truyền tải được thông điệp mà ông thầy mới muốn gửi gắm là chơi phối hợp nhóm, di chuyển linh hoạt để kiểm soát bóng và đá tấn công một cách bài bản, chứ không phải ăn may và thỏa mãn với những bàn thắng trời ơi. Nói theo kiểu ông Troussier là thua theo bài còn hơn thắng cầu may.

Việt Hưng