Đội tuyển Việt Nam: Đã thấy diện mạo mới

Thắng cả 2 trận giao hữu trước Hong Kong (Trung Quốc) và Syria, đội tuyển Việt Nam đã dần cho thấy một diện mạo mới dưới thời tân huấn luyện viên Troussier với lối chơi kiểm soát bóng, chủ động tấn công cùng những thay đổi về lực lượng.

Sau chu kỳ thành công kéo dài 5 năm, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất muốn được chứng kiến diện mạo mới của đội tuyển với những thay đổi từ phòng ngự sang tấn công chủ động theo phong cách Troussier. Lối chơi mới đòi hỏi phải có những nhân tố mới để thực hiện ý đồ kiểm soát bóng và tổ chức tấn công. Trong số những cầu thủ được huấn luyện viên Troussier lựa chọn để đá giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc) và Syria, ngoài những tên tuổi cũ, từng là trụ cột của đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo như Quang Hải, Tuấn Anh, Ngọc Hải, Văn Lâm… còn có những tân binh như Tuấn Tài, Văn Khang, Văn Tùng, Văn Toản và đặc biệt là Thái Sơn.

doi-tuyen-viet-nam-da-cho-thay-dien-mao-moi-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1687401787.jpg
Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy diện mạo mới dưới thời huấn luyện viên Troussier

Dưới thời huấn luyện viên Troussier, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam chủ yếu dựa vào sự chắc chắn của 3 trung vệ. Quế Ngọc Hải vẫn giữ được vai trò và tầm ảnh hưởng, sự cân nhắc của huấn luyện viên Troussier có lẽ chỉ xoay quanh những cái tên Duy Mạnh - Thanh Bình - Việt Anh và thực tế ông thầy người Pháp còn sử dụng cả Tuấn Tài. Ở 2 cánh, Văn Hậu ra sân cả 2 trận trong đội hình xuất phát, sau đó nhường vị trí cho Khuất Văn Khang ở những phút cuối. Tấn Tài và Văn Thanh cũng được trao cơ hội, nhưng có lẽ ông Troussier hướng đến Trương Tiến Anh nhiều hơn.

Lối chơi kiểm soát đòi hỏi phải có những tiền vệ có khả năng giữ nhịp và xử lý tốt các tình huống. Ở đội tuyển hiện tại, có lẽ không ai thích hợp hơn bộ đôi Hoàng Đức và Tuấn Anh, nhưng phát hiện lớn nhất của huấn luyện viên Troussier lại là Thái Sơn. Tiền vệ trẻ của Thanh Hóa tuy mới bước qua tuổi 20 nhưng có lối chơi đĩnh đạc, có tầm quan sát và đặc biệt khả năng di chuyển linh hoạt trên nền tảng thể lực tốt. Ông Troussier cũng đã có phương án thử nghiệm với Hải Huy, Xuân Mạnh và cả Văn Toản, nhưng có lẽ ưng ý nhất vẫn là Thái Sơn.

su-xuat-hien-cua-nhieu-guong-mat-tre-da-tiep-them-dong-luc-moi-cho-ndoi-tuyen-1687401654.jpg
Sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ đã tiếp thêm động lực mới cho đội tuyển

Sự thay đổi rõ nhất có lẽ nằm ở hàng tiền đạo khi chân sút số 1 của đội tuyển, Nguyễn Tiến Linh không thể góp mặt do chấn thương mở ra cơ hội cho tiền đạo trẻ Nguyễn Văn Tùng, Đinh Thanh Bình và Phạm Tuấn Hải. Văn Tùng được chơi cả 2 trận, trong khi Tuấn Hải và Thanh Bình chỉ vào sân từ băng ghế dự bị. Ngoài ra, ông Troussier còn trao cơ hội cho Công Phượng, Văn Toàn vào sân thi đấu cùng Quang Hải ở vị trí hộ công, phía sau tiền đạo cắm. Cả 3 đều thi đấu tốt và tạo nên sức sống mới trên hàng tấn công.

Đây mới chỉ là lần đầu tiên huấn luyện viên Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thi đấu và không ngạc nhiên khi ông thầy người Pháp phát biểu: “Mục tiêu của chúng tôi luôn hướng đến là giành chiến thắng trong các trận đấu, nhưng điều đáng quan tâm hơn là cách giành chiến thắng như thế nào mới quan trọng. Tất nhiên, vẫn còn có những sai số, nhưng điều đó cũng bình thường bởi đây mới chỉ là lần đầu tôi dẫn dắt đội tuyển thi đấu và các cầu thủ cũng cần thêm thời gian để thích nghi và thực hành lối chơi mới. Tôi hy vọng trước khi Vòng loại thứ hai World Cup 2026 diễn ra, các cầu thủ sẽ có từ 4 đến 5 trận đấu giao hữu nữa để hoàn thiện thêm…”.

tuiy-hai-long-nhung-huan-luyen-vien-troussier-muon-co-them-it-nhat-4-den-5-tran-dau-de-hoan-thien-doi-hinh-va-loi-choi-cho-doi-tuyen-truoc-vong-loai-world-cup-2026-1687401733.jpg
Tuy hài lòng nhưng huấn luyện viên Troussier muốn có thêm ít nhất 4 đến 5 trận đấu để hoàn thiện đội hình và lối chơi cho đội tuyển trước Vòng loại World Cup 2026

Trước mắt đội tuyển Việt Nam là hành trình mới với những trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 và Asian Cup 2023. Huấn luyện viên Troussier hy vọng, các tuyển thủ sẽ được ra sân thi đấu nhiều hơn ở V.League. Đợt tập trung tiếp theo của đội tuyển sẽ diễn ra trong tháng 9 và tháng 10 trước khi tham dự Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Thời gian còn đủ để huấn luyện viên Troussier và ê kíp huấn luyện theo dõi và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho hành trình phía trước.

Việt Hưng