Đội tuyển Việt Nam: Đá thật chắc sẽ thông

Huấn luyện viên Troussier nói rằng, đội tuyển đang trong quá trình chuyển giao lực lượng, hoàn thiện lối chơi mới nên chắc chắn gặp nhiều vấn đề và cần có sự điều chỉnh hợp lý để đạt được mục tiêu tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á…

huan-luyen-vien-troussier-va-cac-tuyen-thu-da-co-nhung-buoi-tap-tren-mat-san-co-nhan-tao-1699581450.jpg
Huấn luyện viên Troussier và các tuyển thủ đã có những buổi tập trên mặt sân cỏ nhân tạo

Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á cũng là giải đấu đầu tiên huấn luyện viên Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Khác với những trận đấu giao hữu trước đó, ông Troussier và các cộng sự trong ê-kíp huấn luyện mới đã có rất nhiều phương án thử nghiệm để sàng lọc lực lượng và định hình bộ khung cũng như lối chơi kiểm soát bóng, được cho là phù hợp mà đội tuyển Việt Nam bắt buộc phải theo đuổi để có thể nâng tầm. Trong 8 tháng qua, huấn luyện viên Troussier cũng đã gọi rất nhiều cầu thủ trẻ lên đội tuyển và trao cơ hội ra sân thi đấu, ngoài việc rèn luyện còn hy vọng sẽ tìm ra được những nhân tố mới, dù thu hoạch là không nhiều.

Trong đợt tập trung chuẩn bị cho Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, ông Troussier tiếp tục gọi tới hơn chục cầu thủ trẻ đã được sàng lọc kỹ, nhưng để thay thế được các cựu binh thì vẫn phải chờ thêm. Thái Sơn có thể coi là phát hiện đáng chú ý nhất khi gây ấn tượng trong màu áo câu lạc bộ Thanh Hóa, được gọi lên đội tuyển U22 Việt Nam dự SEA Games 32 và đang được huấn luyện viên Troussier lựa chọn để thay thế vị trí tiền vệ trung tâm của Tuấn Anh. Khuất Văn Khang, Lê Văn Đô, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Đình Bắc… cũng được kỳ vọng sẽ dần thay thế lứa cầu thủ đàn anh, nhưng ở thời điểm hiện tại vẫn còn hơi sớm.

hoang-duc-van-la-nhan-to-quan-trong-trong-doi-hinh-thi-dau-cua-doi-tuyen-viet-nam-1699581520.jpg
Hoàng Đức vẫn là nhân tố quan trọng của đội tuyển Việt Nam

Chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải có rất nhiều sự điều chỉnh sau bước chạy đà không như ý với 3 trận thua liên tiếp ngay trước thềm Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Trong đợt tập trung cao điểm này, đội tuyển Việt Nam có sự trở lại của những gương mặt kỳ cựu như: tiền đạo Nguyễn Văn Quyết, hậu vệ Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh bên cạnh các trụ cột khác như thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, bộ đôi tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Hùng Dũng cùng Hoàng Đức, Tiến Linh, Văn Toàn và đặc biệt là Phạm Tuấn Hải - chân sút đang có phong độ cực tốt trong màu áo câu lạc bộ Hà Nội FC.

Tất nhiên, đá thật sẽ phải khác với các trận đấu giao hữu, khi kết quả phải được đặt lên hàng đầu chứ không còn là thử nghiệm như việc để cho tiền vệ Hoàng Đức đá cao nhất trên hàng công, chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn bỏ phí tài năng của một tiền vệ tấn công có lối chơi sáng tạo và nhãn quan chiến thuật tốt. Trong quá khứ, Philippines dù có thể gây khó dễ nhưng vẫn thường phải nhận thất bại trước đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, sân cỏ nhân tạo Rizal Memorial còn là nơi lưu giữ những kỷ niệm ngọt ngào khi đội tuyển U22 Việt Nam có lần đầu vô địch tại SEA Games 30.

doi-tuyen-u22-viet-nam-tung-dang-quang-ngoi-vo-dich-sea-games-30-tren-san-rizal-memorial-1699581629.jpg
Sân Rizal Memorial từng chứng kiến đội tuyển U22 Việt Nam đăng quang ngôi vô địch SEA Games 30

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Michael Weiss đã phải liên tục "lên dây cót" tinh thần cho các cầu thủ Philippines, dù thực tế, đội bóng toàn cầu thủ “lê dương” nhập tịch có rất ít cơ hội cạnh tranh ngang ngửa với các đối thủ mạnh hơn tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Việt Hưng