Đội tuyển Việt Nam: Chọn huấn luyện viên World Cup hay chỉ cần người phù hợp?

Giờ này năm ngoái, sau khi ký hợp đồng với huấn luyện viên Philippe Troussier, các quan chức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã nói rất nhiều tới giấc mơ World Cup, thậm chí còn tô vẽ với những mỹ từ dành cho ông thầy mới. Nhưng giờ đây, khi đã “đường ai nấy đi” thì lại loay hoay tìm người "vừa vặn" để ngồi vào "ghế nóng"…

433504651-947307163420723-4248178450744026073-n-1711937393.jpg
Sau khi tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier liên tục nói tới giấc mơ World Cup nhưng đã phải ra đi chỉ sau 1 năm tại vị

Khác hẳn với không khí lạc quan hồi đầu năm 2023 khi huấn luyện viên Troussier nhậm chức với bản CV hoành tráng cùng những dự định đầy tham vọng để nâng tầm đội tuyển Việt Nam với đích đến cuối cùng là World Cup. Giấc mơ World Cup đã được tô vẽ với những gam màu tươi sáng và đầy hứa hẹn. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn được coi là sự lựa chọn hoàn hảo khi từng dẫn dắt nhiều đội tuyển tại châu Á, châu Phi dự World Cup lại có thời gian gần 3 năm làm việc ở Việt Nam cả trong vai trò Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF và dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam.

Thế nhưng, mối lương duyên của vị huấn luyện viên mang “gen World Cup” đậm đặc đã đổ vỡ chỉ sau 1 năm ngắn ngủi với thành tích vô cùng thất vọng và cả những hậu quả tệ hại khi đội tuyển Việt Nam đánh mất hơn 20 bậc và rơi xuống vị trí 115 trên Bảng xếp hạng FIFA, thứ hạng thấp nhất trong 6 năm qua. Nguy cơ còn lớn hơn bởi nếu khong thể vượt qua Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam sẽ mất quyền tham dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2017 và sẽ nằm trong tốp 23 đội bóng có thứ hạng thấp tham dự Vòng loại để cạnh tranh 6 suất vé vớt, đồng thời chịu bất lợi khi bị xếp vào nhóm hạt giống tại các giải đấu tầm châu lục.

z5287060552274-9a9dbc81e1e95ec48b3621507d966261-1711937607.jpg
Thất bại trước Indonesia như giọt nước tràn ly với những hệ quả nặng nề mà đội tuyển đang phải đối mặt

Huấn luyện viên Troussier ra đi không chỉ để lại giấc mơ dang dở mà còn có nhiều hệ lụy khi niềm tin của người hâm mộ xuống thấp và đội tuyển Việt Nam đang phải đối diện với vô vàn khó khăn, thử thách trong hành trình kế tiếp. Giấc mơ World Cup đã trở nên xa vời và VFF bây giờ cũng không còn nói tới “tiêu chuẩn vàng” trong việc lựa chọn huấn luyện viên mới, phải có “DNA World Cup” mà thay vào đó chỉ cần phù hợp và gần gũi với Bóng đá Việt Nam. Tất nhiên, đội tuyển Việt Nam vẫn cần thầy ngoại trong bối cảnh các huấn luyện viên nội đều chưa sẵn sàng và có tâm lý e ngại cảnh “bụt chùa nhà”.

Trong số nhiều ứng cử viên cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam, trong đó có cả những nhân vật rất tiếng tăm như cựu huấn luyện viên đội tuyển Italia - Roberto Donadoni hay huấn luyện viên người Tây Ban Nha - Luisma Hernandez và cả Mano Polking, vừa chia tay với đội tuyển Thái Lan cũng rất nhiệt thành và hào hứng trước cơ hội… Nhưng sau thất bại và phải sớm chấm dứt hợp đồng với huấn luyện viên Troussier, VFF có thể đã không còn mặn mà với các huấn luyện viên đẳng cấp tới từ châu Âu và có xu hướng quay trở về với các huấn luyện viên châu Á, cụ thể là Hàn Quốc và Nhật Bản với những cái tên như: Kim Sang-sik, Kim Do-hoon - thế hệ hậu bối của huấn luyện Park Hang-seo hay Nishino Akira - người từng dẫn dẫn đội tuyển Nhật Bản và Thái Lan.

akira-nishino-thai-lan-1711937695.jpg
Huấn luyện viên Nishino Akira (người Nhật Bản) được coi là ứng cử viên phù hợp với tiêu chí của VFF dù từng bị sa thải sau thất bại cùng đội tuyển Thái Lan tại Vòng loại World Cup 2022

Đội tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn sa sút sau chu kỳ thành công rực rỡ dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo nên áp lực với tân huấn luyện viên trưởng cũng sẽ giảm đi rất nhiều so với khi ông Troussier trở thành người kế nhiệm. Trong năm 2024, mục tiêu của đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng chỉ tập trung vào ASEAN Cup diễn ra vào cuối năm, trong khi 2 trận đấu còn lại tại bảng F Vòng loại thứ hai World Cup khu vực châu Á không còn nhiều ý nghĩa khi cơ hội cạnh tranh gần như đã hết. Bài học xương máu từ ông Troussier buộc VFF phải thận trọng hơn với tiêu chí lựa chọn huấn luyện viên phù hợp thay vì mạo hiểm để theo đuổi những giấc mơ World Cup đã trở nên xa với hơn.

Việt Hưng