Đội tuyển Việt Nam: Chỉ thiếu mỗi Quang Hải

Đội tuyển Việt Nam đang có mặt tại Hà Nội để hoàn tất quá trình chuẩn bị cuối cùng cho AFF Cup 2022. Trong tay huấn luyện viên Park Hang-seo đã có đầy đủ lực lượng, chỉ còn thiếu mỗi Quang Hải sẽ về tập trung muộn vào ngày 15/12 tới…

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã có thể cảm nhận được không khí AFF Cup 2022 khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa sẽ khởi tranh. Hôm qua, ông Park và các tuyển thủ cũng đã nhận được những quả bóng thi đấu chính thức tại AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 để tập luyện và làm quen. Hoàmg Đức, Văn Hậu, Hùng Dũng… cầm nắn và thử tâng bóng khá kỹ để có thể cảm nhận sự khác biệt. Vào ngày 14/12 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu cuối cùng với Philippines trên sân Hàng Đẫy. Sau trận đấu này, ông Park sẽ chốt lại danh sách các tuyển thủ tham dự AFF Cup 2022.

cac-tuyen-thu-tap-lam-quen-voi-qua-bong-thi-dau-tai-aff-cup-2022-1670815465.jfif
Các tuyển thủ tập làm quen với quả bóng thi đấu tại AFF Cup 2022

Trong số 28 tuyển thủ vừa trở về sau chuyến tập huấn lại Vũng Tàu, ông Park dự định sẽ phải loại bớt 5 cầu thủ, trong đó có 1 thủ môn. Đã có rất nhiều phỏng đoán và cả những “sắp đặt” về đội hình, nhưng người quyết định cuối cùng vẫn sẽ là ông Park. Không ít lần, ông thầy người Hàn Quốc khiến người hâm mộ và cả chính các chuyên gia bị “việt vị” với sự lựa chọn bất ngờ ở đội tuyển Việt Nam. Với kinh nghiệm và nhãn quan của huấn luyện viên có thâm niên gắn bó lâu dài cùng đội tuyển, ông Park luôn có lý do và sự lựa chọn của riêng mình trước các giải đấu, dù cũng có đôi lần bị gán cho cái mác “bảo thủ” vì không chịu phá cách và chỉ tin dùng người cũ.

van-lam-va-nguyen-manh-gan-nhu-chac-suat-trong-khung-thanh-doi-tuyen-viet-nam-1670815437.jpg
Văn Lâm và Nguyên Mạnh gần như chắc suất trong khung thành đội tuyển Việt Nam

Không ít lần ông Park đã có những phản ứng đáp trả, kèm theo giải thích cặn kẽ rằng, đội tuyển thi đấu như thế nào chính ông mới là người chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn nên gọi ai, dùng ai, bố trí đội hình như thế nào… đều do ông quyết định. Trong các đợt tập trung, số lượng các tân binh được gọi lên đội tuyển vẫn chiếm tới trên dưới 1/3, đủ để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho tất cả các tuyển thủ nên không cần phải lo lắng về chất lượng và tính kế thừa ở đội tuyển. AFF Cup 2022 là giải đấu cuối cùng trước khi chia tay và ông Park rất muốn để lại cho người kế nhiệm một đội tuyển có nhiều tiềm năng và cả khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới.

Bóng đá Đông Nam Á đang có nhiều chuyển biến với khoảng cách dần thu hẹp. Những đội bóng trước đây thường bị xếp ở chiếu dưới như Lào, Myanmar, Campuchia… giờ không còn dễ bị bắt nạt. Mới nhất, đội bóng của Michael Weiss vừa đánh bại U23 Thái Lan 1-0 trong trận giao hữu diễn ra tối 11/12 tại Thái Lan. Cùng nằm ở bảng B, cả Lào và Myanmar đều không giấu giếm tham vọng cạnh tranh sòng phẳng suất vé vào bán kết. Trận đấu mở màn với đội tuyển Lào tại Viêng Chăn vào ngày 21/12 tới vì vậy, có ý nghĩa rất quan trọng với cả hai đội. Trận đấu còn lại trên sân khách, gặp chủ nhà Singapore cũng sẽ là thử thách thực sự với đội tuyển Việt Nam khi phải thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo vốn không phải là sở trường của các tuyển thủ Việt Nam.

hoang-duc-van-quyet-va-cac-dong-doi-co-buoi-tap-dau-tien-sau-khi-tro-lai-ha-noi-1670815293.jpg
Hoàng Đức, Văn Quyết và các đồng đội có buổi tập đầu tiên sau khi trở lại Hà Nội

Quỹ thời gian không còn nhiều và hiện tại, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã có đầy đủ lực lượng, duy chỉ còn thiếu mỗi Quang Hải dự định sẽ về hội quân cùng đội tuyển vào ngày 15/12 tới. Hơn 1 năm trước, đội tuyển Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội giữ lại ngôi vô địch AFF Cup 2020 khi để thua Thái Lan 0-2 ở vòng bán kết. Còn hiện tại, huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các tuyển thủ đang rất quyết tâm đòi lại chiếc Cúp để cuộc chia tay thêm hoành tráng. Đội tuyển Việt Nam với nhiều cầu thủ chất lượng, có kinh nghiệm, bản lĩnh và chiều sâu về đội hình xứng đáng là ứng cử viên sáng giá nhất tại AFF Cup 2022.

Việt Hưng