Đội tuyển Việt Nam: Chấn thương nhiều vì đâu?

Nhiều cầu thủ được gọi lên tuyển phát hiện bị chấn thương hoặc có vấn đề sức khỏe phải trả về câu lạc bộ khiến nhiều người lo lắng, khi nhìn vào thực tế, V.League 2023 liên tục nghỉ dài rồi lại thi đấu dồn toa, cấp tập.

Hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy của đội Nam Định lên trình diện huấn luyện viên Troussier ngày hôm trước, hôm sau đã được trả về câu lạc bộ với lý do không đảm bảo thể lực và có dấu hiệu quá tải. Theo chân Hồng Duy, thủ môn Nguyên Mạnh của câu lạc bộ Viettel cũng phải sớm chia tay với đội tuyển vì chấn thương. Thành Chung bị rối loạn tiêu hóa, trong khi chân sút số 1 của đội tuyển, Nguyễn Tiến Linh dù cố níu kéo với hy vọng kịp hồi phục, nhưng cuối cùng huấn luyện viên Troussier cũng không thể đợi thêm đành cho về câu lạc bộ.

Tính ra, trong đợt tập trung tháng 6 này, trong số 34 cầu thủ được gọi lên tập trung đội tuyển chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu, huấn luyện viên Troussier đã phải nói lời chia tay với 8 cầu thủ, chiếm tới gần 1/4 quân số, chủ yếu bởi lý do sức khỏe không đảm bảo hoặc bị chấn thương. Một số cầu thủ khác tiếp tục được giữ lại để kiểm tra, đánh giá thêm về phong độ sau thời gian dài không được ra sân thi đấu.

doi-tuyen-viet-nam-co-buoi-tap-dau-tien-tren-san-lach-tray-hai-phong-1686710956.png
Đội tuyển Việt Nam có buổi tập đầu tiên trên sân Lạch Tray (Hải Phòng)

V.League 2023 mới chỉ đá tới vòng 11, nhưng đã có 3 quãng nghỉ dài nên thực tế thời gian dành cho các đội bóng thi đấu tại giải không nhiều. Cũng bởi vì lịch thi đấu bị ngắt quãng quá nhiều, nên để đá cho kịp tiến độ thì buộc phải dồn toa, đá liên tục 3, 4 trận trong vòng ít tuần rồi lại nghỉ khiến cầu thủ khó bắt nhịp với cường độ cao. Huấn luyện viên Troussier có lẽ cũng đã lường trước việc nhiều cầu thủ được gọi lên tuyển có thể không đảm bảo thể lực, thậm chí bị chấn thương nên đã huy động quân số lên tới 34 người, nhưng thực tế vẫn thiếu trước hụt sau.

huan-luyen-vien-troussier-cho-cac-cau-thu-khoi-don-g-nhe-va-lam-quen-voi-mat-san-1686710916.png
Huấn luyện viên Troussier cho các cầu thủ khởi động nhẹ và làm quen với mặt sân

Trước trận đấu giao hữu đầu tiên với đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc), ông thầy người Pháp đã quyết định lấy thêm 4 cầu thủ từ đội tuyển U23 Việt Nam để cùng theo đội tuyển xuống Hải Phòng. Không ngạc nhiên khi xuất hiện nhiều trường hợp chấn thương ở đợt tập trung này khi các cầu thủ vừa trải qua các trận đấu căng thẳng, dày đặc ở V.League sau kỳ nghỉ SEA Games. Tiếc cho những tuyển thủ từng là trụ cột như Nguyên Mạnh, Tiến Linh, Hồng Duy, Thành Chung và cả những tân binh như Việt Hưng, Thành Long, Trọng Long, Schmitd để lỡ cơ hội ra mắt cùng ông thầy mới.

cong-phuong-va-cac-dong-doi-se-co-them-buoi-tap-vao-hom-nay-truoc-khi-tiep-don-hong-kong-trung-quoc-1686710816.png
Công Phượng và các đồng đội sẽ có thêm buổi tập vào hôm nay trước khi tiếp đón Hong Kong (Trung Quốc)

Chắc chắn, huấn luyện viên Troussier sẽ phải có những điều chỉnh về mặt đội hình trong 2 trận đấu giao hữu sắp tới. Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào một chu kỳ mới với nhiều khó khăn, thử thách và cả những rủi ro khó có thể lường trước, đòi hỏi huấn luyện viên Troussier và ê kíp huấn luyện phải có nhiều phương án dự phòng để đảm bảo sự cân bằng và ổn định.

Việt Hưng