Đội tuyển Việt Nam: Bóng lăn mùa World Cup

Đội tuyển Việt Nam vừa có màn ra mắt khá ấn tượng khi tiếp đón câu lạc bộ Borussia Dortmund và giành chiến thắng 2-1. Sân Mỹ Đình cũng là điểm dừng chân cuối cùng của đội bóng áo vàng-đen, sau khi đánh bại câu lạc bộ Lions City của Singapore 7-2 và thắng dễ đội bóng số 1 của Malaysia - Johor Darul Ta'zim tới 4-1.  

tien-linh-ghi-ban-mo-ty-so-sau-sai-lam-cua-thu-mon-meyer-1669870163.jpg
Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số sau sai lầm của thủ môn Meyer

Borussia Dortmund thực chất chỉ mang đội hình 2 đi du đấu để giao lưu, quảng bá và mở rộng quan hệ với đối tác Đông Nam Á. Có tới 9 cầu thủ của đội bóng nổi tiếng tại Bundesliga đang thi đấu trong màu áo các đội tuyển quốc gia tại Vòng chung kết World Cup 2022, ngoài ra một số trụ cột khác cũng không có được thể trạng tốt nhất để ra sân. Huấn luyện viên Edin Terzic của Dortmund phân trần: “Hôm nay, chúng tôi có quá nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình. Các cầu thủ phải di chuyển liên tục, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Trong một trận đấu cởi mở thế này, Dortmund không thể kiểm soát trận đấu. Thực sự thì tôi có phần tiếc nuối với thất bại này”.

Bóng lăn giữa mùa World Cup nên không có gì ngạc nhiên khi huấn luyện viên Park Hang-seo nói nhiều về… Qatar: “Bóng đá châu Á đang khởi sắc và thu hẹp dần khoảng cách, tiệm cận với thế giới. Dĩ nhiên, không phải tất cả các đội tuyển đều thành công. Qatar vừa vô địch châu Á, thắng cả Saudi Arabia, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng vẫn bị ngợp và phải nhận ba trận thua liên tiếp tại bảng A. Muốn đá ở World Cup, phải có đủ bản lĩnh và kinh nghiệm. Các đội như Iran, Saudi Arabia, Nhật Bản, Hàn Quốc thường xuyên góp mặt ở các kỳ World Cup, có nhiều cầu thủ chơi bóng tại châu Âu nên ít gặp phải vấn đề tâm lý.

su-thua-thiet-ve-the-hinh-khien-cac-cau-thu-viet-nam-gap-kho-khan-trong-cac-tinh-huong-tranh-chap-tay-doi-1669870334.jpg
Sự thua thiệt về thể hình khiến các cầu thủ Việt Nam gặp khó khăn trong các tình huống tranh chấp tay đôi

Riêng với đội tuyển Việt Nam, chúng ta đặt mục tiêu trong 4 đến 8 năm tới sẽ giành vé dự World Cup. Muốn chơi tốt ở World Cup, ngoài trình độ, đẳng cấp còn phải tích lũy đủ kinh nghiệm, biết cách xử lý tình huống và vượt qua khó khăn. Đội chủ nhà Qatar đâu có thiếu tiền mà chỉ thiếu kinh nghiệm thực chiến. Chúng ta cũng cần phải học hỏi từ thất bại của Qatar”, ông Park đúc kết. Trận thắng trước câu lạc bộ Borussia Dortmund đã tiếp thêm sự tự tin cho đội tuyển Việt Nam khi phải đương đầu với những đối thủ có lợi thế về thể hình và đẳng cấp cao hơn.

Cuối tuần này, ông Park sẽ cùng đội tuyển xuôi vào Nam để tiếp tục rèn quân và… tránh rét. AFF Cup 2022 chỉ còn hơn nửa tháng nữa sẽ khai cuộc, dù bóng lăn mùa World Cup nhưng không thể xao nhãng. “Tôi hài lòng với những thử nghiệm và thay đổi ở một số vị trí để kiểm tra khả năng thích ứng. Một số cầu thủ có dấu hiệu bị quá tải sau mùa giải dài, chưa kể trận chung kết Cup quốc gia vừa kết thúc hôm 27/11, nhưng nhìn chung tất cả đều ổn”, ông Park chia sẻ.

hai-huy-co-tran-dau-dau-tien-trong-mau-ap-doi-tuyen-viet-nam-1669870281.jpg
Hải Huy có trận đấu đầu tiên trong màu áo đội tuyển Việt Nam

Nói thế thôi chứ thực ra, huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa thể tập hợp được đầy đủ đội hình để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Trong trận đấu hôm qua, ngoài tiền vệ Quang Hải chưa về kịp, thủ môn số 1 Văn Lâm và số 2 Nguyên Mạnh cũng không được đăng ký, Văn Hậu, Văn Toàn, Tuấn Anh, Văn Thanh, Việt Anh, Duy Mạnh… chỉ vào sân từ băng ghế dự bị, ông Park không giấu bài mới là chuyện lạ. Thủ môn Văn Toản cả mùa giải chỉ quanh quẩn trên băng ghế dự bị của Hải Phòng ra sân bắt gần hết trận trước khi nhường vị trí cho số 4 Văn Hoàng. Đức Chinh, Trọng Hoàng chưa có phong độ tốt cũng đã được kiểm tra thực tế và cả những tân binh như Thanh Nhân, Ngọc Quang… có được ông Park “đóng dấu” đạt chuẩn dự AFF Cup hay không vẫn phải chờ tới sau trận giao hữu cuối cùng với Philippines vào ngày 14/12 tới.

Chắc tới lúc ấy, sân Mỹ Đình sẽ tươm tất hơn chứ không còn vàng hoe mặt cỏ và cả sự cố hy hữu trong khung thành.

Việt Hưng