Đội tuyển Việt Nam: Bây giờ là đá thật

Người hâm mộ bóng đá nước nhà gần như đã thuộc nằm lòng điệp khúc sau mỗi thất bại của đội tuyển Việt Nam, rằng thua để đổi lấy những bài học và thất bại để trưởng thành hơn. Sở dĩ, huấn luyện viên Troussier có thể nói ra như vậy, bởi đấy chỉ là những trận đấu giao hữu mang tính thử nghiệm, khác xa với những trận đấu chính thức tại sân chơi lớn như Vòng loại World Cup đang điểm danh…

tuan-hai-dang-co-phong-do-tot-ca-trong-mau-ao-doi-tuyen-va-cau-lac-bo-ha-noi-fc-1700108772.jpg
Tuấn Hải đang có phong độ tốt với 3 bàn thắng ghi được tại AFC Champions League 2023-2024 cho câu lạc bộ Hà Nội FC

Trên sân Memorial chiều tối nay (16/11), thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ… đá thật, đá hết khả năng và sòng phẳng để tìm kiếm chiến thắng đầu tay, đồng thời xóa tan những hoài nghi về sức mạnh thực sự của lối chơi kiểm soát bóng để đá ở “cửa trên” mà đội tuyển Việt Nam đang theo đuổi trong suốt 8 tháng qua. Ông Troussier gạt qua những nghi ngờ, thậm chí cả lời chỉ trích để quyết tâm trẻ hoá đội hình và làm mới lối chơi theo bài bản, dựa trên sức mạnh cộng hưởng của cả tập thể để giành chiến thắng chứ không chỉ trông chờ vào may mắn.

Nhưng kết quả trong 3 trận đấu trước thềm Vòng loại thứ hai World Cup 2026 lại khiến nhiều người lo lắng khi chứng kiến đội tuyển thi đấu thiếu đường nét, phải nhận tới 10 bàn thua và không ghi được bàn thắng nào. Càng đáng ngại hơn, khi huấn luyện viên Troussier đưa sang Philippines tới 7 tiền đạo nhưng chỉ có duy nhất Tuấn Hải đang có phong độ tốt với 3 bàn thắng ghi được tại AFC Champions League 2023-2024 cho câu lạc bộ Hà Nội FC, trong khi 6 chân sút khác đều chưa ghi được bàn thắng nào.

dinh-bac-va-cac-dong-doi-tre-can-them-thoi-gian-ren-giua-va-tich-luy-kinh-nghiem-1700108863.jpg
Đình Bắc và các đồng đội trẻ cần thêm thời gian rèn giũa và tích lũy kinh nghiệm

Ông Troussier nói rằng, hiểu rất rõ tiềm năng và trình độ các cầu thủ việt Nam, nhưng nhiều người vẫn thấy lăn tăn khi hậu vệ Hồ Tấn Tài đang có phong độ rất ổn trong màu áo đương kim vô địch Công an Hà Nội nhưng không được gọi, trong khi tiền đạo Công Phượng đang bị lãng quên ở J.League. Thay vào đó, ông Troussier trao cơ hội cho nhiều cầu thủ đang thi đấu ở giải hạng Nhất và dành sự ưu tiên cho những cầu thủ trẻ thuộc dạng tiềm năng, lên tập luyện và thi đấu cùng đội tuyển.

Nếu đơn thuần chỉ đá giao hữu để thử nghiệm đội hình thì chuyện thắng - thua cũng chỉ trong chốc lát, hoàn toàn khác với các trận đấu chính thức, đặc biệt ở sân chơi lớn như Vòng loại World Cup. 8 tháng là quá đủ để thầy trò huấn luyện viên Troussier chuẩn bị cho cuộc đua mới với nhiều hy vọng và cả những thử thách cần phải vượt qua để có thể đi đến đích.

Vòng loại World Cup được xác định là giải đấu quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam, nơi huấn luyện viên Troussier được đặt nhiều kỳ vọng sẽ tiếp nối những thành công của người tiền nhiệm Park Hang-seo - với lần đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào tới Vòng loại thứ ba cùng các đội bóng hàng đầu châu Á.

Đan Phượng