Đội tuyển Việt Nam: Ai thay ông Park?

Quyết định chia tay của huấn luyện viên Park Hang-seo dù ít dù nhiều cũng khiến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lúng túng. Tuy vẫn còn 3 tháng để tìm người kế nhiệm, nhưng với quy trình và các tiêu chí tuyển chọn tương đối cao như hiện tại đòi hỏi có đủ thời gian để thẩm định.

Trong số hàng loạt cái tên được nhắc tới, chủ yếu chỉ là đồn đoán hoặc do truyền thông tự đề cử còn VFF chưa có động thái nào để lộ sự chú ý đến bất kỳ ứng viên nào. Ngay cả Philippe Troussier với biệt danh “phù thủy trắng” từng có thời gian gắn bó với Học viện bóng đá trẻ VPF và dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam, với lợi thế và quan hệ sẵn có, danh tiếng cũng lẫy lừng khi từng dẫn dắt đội tuyển Nam Phi dự World Cup, cùng U23 Nhật Bản dự Olimpic cùng các đội Bờ Biển Ngà, Burkina Faso, Nigeria, Qatar, Maroco… nhưng để mời được thì VFF vẫn còn phải đắn đo khi cái giá phải trả không hề rẻ.

Đầu năm 2018, “phù thủy trắng” được mời về làm Giám đốc kỹ thuật của Học viện bóng đá trẻ của PVF với mức lương không dưới 1 triệu USD/ năm. Sau đó, Philippe Troussier được VFF mời dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam và đã giành vé dự Vòng chung kết U19 châu Á 2020 trước khi quay trở về Pháp sau khi hết hợp đồng và Học viện bóng đá trẻ PVF được chuyển giao cho đơn vị mới trở thành Trung tâm đào đạo bóng đá trẻ PVF. Thực ra, VFF rất muốn giữ Troussier ở lại để tiếp tục dẫn dắt các cầu thủ trẻ với tầm nhìn đầy tham vọng để hướng tới World Cup 2026, nhưng ngặt nỗi, không có tiền để trả khoản lương lên tới cả triệu đô la Mỹ, chưa kể những chi phí tốn kém khác.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-dang-duoc-coi-la-nguoi-thich-hop-nhat-thay-ong-park-dan-dat-doi-tuyen-viet-nam-1666247425.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier đang được coi là người thích hợp nhất thay ông Park dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Tất nhiên, dẫn dắt một bóng trẻ đơn giản và ít áp lực, tốn kém hơn với việc ngồi vào ghế huấn luyện viên đội tuyển quốc gia. Theo tính toán, để mời Troussier dẫn dắt đội tuyển, VFF phải chuẩn bị sẵn “gói đầu tư” không dưới 2 triệu USD để trả lương, chưa kể chi phí khác trả cho các trợ lý, chuyên gia trong ê kíp huấn luyện. Ngoài ra, để đi xa và chinh phục được những đỉnh cao mới dĩ nhiên cũng phải có đủ tiền để đầu tư cho những chuyến tập huấn nước ngoài tốn kém, tham dự và tổ chức các giải đấu giao hữu… cũng tốn kém.

Đúng là Philippe Troussier từng có thâm niên gắn bó, từng làm Giám đốc kỹ thuật PVF và dẫn dắt U19 Việt Nam nên cũng thuộc tên, biết mặt khá nhiều cầu thủ trẻ, cũng không xa lạ gì với người tiền nhiệm Park Hang-seo nên cũng hiểu được phần nào lối chơi, bản sắc của đội tuyển Việt Nam. Vì thế, mời được Philippe Troussier là quá tốt và phù hợp với định hướng cũng như mục tiêu mà đội tuyển đang hướng tới, gần nhất là Vòng chung kết Asian Cup 2023 và Vòng loại World Cup 2026.

ai-thay-huan-luyen-vien-park-hang-seo-van-la-cau-hoi-it-nhat-toi-sau-dai-hoi-lien-doan-khoa-9-1666247545.jpg
Ai thay huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn là câu hỏi ít nhất tới sau Đại hội Liên đoàn khoá IX

Tiêu chí thì có nhiều, nhưng vấn đề đầu tiên vẫn là tiền nong. VFF muốn “xã hội hóa” để có thể huy động được trên dưới 100 tỷ đồng mỗi năm, ngoài trả lương cho huấn luyện viên ngoại còn có đủ chi phí lo cho đội tuyển. Những đối tác lớn đã đồng hành cùng VFF trong suốt những năm qua, sau chu kỳ 5 năm thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo cũng có những cam kết để tiếp tục đầu tư, nâng tầm cho đội tuyển vươn xa. Nhưng có lẽ, phải đợi đến sau Đại hội của Liên đoàn dự định tổ chức vào tháng 11 tới, việc chọn người kế vị ông Park ở đội tuyển mới được bàn tới và quyết định cụ thể. Còn hiện tại, ai thay ông Park vẫn đang là câu hỏi.

Thuỳ Trang