Đội tuyển Việt Nam: Ai đá thay Hoàng Đức?

Ngày mai (17/9), đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức hội quân để chuẩn bị cho giải giao hữu Quốc tế mà không có tiền vệ hay nhất V.League ở thời điểm hiện tại, Quả bóng vàng Việt Nam 2021 - Nguyễn Hoàng Đức…

Tiền vệ của câu lạc bộ Viettel bị chấn thương trong trận đấu với Nam Định ở vòng 16 V.League. Dù kết quả thăm khám không quá nghiêm trọng, các bác sĩ xác định Nguyễn Hoàng Đức chỉ bị chấn thương nhẹ và có thể hồi phục trong vòng từ 7 đến 10 ngày, nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn quyết định cho cầu thủ của Viettel ở nhà dưỡng thương thay vì vào thành phố Hồ Chí Minh tập trung cùng đội tuyển, chuẩn bị cho hai trận đấu giao hữu, gặp Singapore vào ngày 21/9 và tiếp đón Ấn Độ vào ngày 27/9.

chan-thuong-cua-hoang-duc-khong-nghiem-trong-co-kha-nang-hoi-phuc-trong-7-den-10-ngay-1663318268.jpg
Chấn thương của Hoàng Đức không nghiêm trọng, có khả năng hồi phục trong 7 đến 10 ngày

Việc Hoàng Đức không thể góp mặt cùng đội tuyển là vô cùng đáng tiếc khi tiền vệ của Viettel đang cho thấy phong độ cực tốt ở V.League và là nhân tố quan trọng giúp đội bóng quân đội giành được tới 4 trận thắng ở 5 vòng đấu gần đây. Tất nhiên, không có Hoàng Đức thì huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn đang có rất nhiều sự lựa chọn khác ở vị trí tiền vệ tấn công của đội tuyển Việt Nam. Trong số 30 tuyển thủ được gọi tập trung đợt này, có tới 9 tiền vệ. Ngoài những gương mặt quen thuộc như Xuân Trường, Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh… còn có cả tiền đạo Nguyễn Văn Quyết, có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ tấn công cùng những gương mặt trẻ như Khuất Văn Khang.

van-quyet-nhieu-kha-nang-se-duoc-ong-park-trao-co-hoi-o-hai-tran-giao-huu-sap-toi-1663318352.jpg
Văn Quyết nhiều khả năng sẽ được ông Park trao cơ hội ở hai trận giao hữu sắp tới

Có không ít ý kiến cho rằng, ông Park nên gọi bổ sung Hải Huy của Hải Phòng hoặc Xuân Mạnh của Sông Lam Nghệ An như một phương án thử nghiệm để thay thế cho Hoàng Đức. Tuy nhiên, có vẻ như ông thầy người Hàn Quốc đã có sự lựa chọn của riêng mình sau khi có những trao đổi với Ban huấn luyện và quyết định để Quả bóng vàng 2021 ở nhà dưỡng thương mà không cần gọi thêm cầu thủ thay thế.

Không có sự phục vụ của Nguyễn Hoàng Đức, huấn luyện viên Park Hang-seo chắc chắn sẽ thử nghiệm những gương mặt mới như Văn Quyết, vừa trở lại đội tuyển sau hơn hai năm vắng bóng. Trong bối cảnh Hùng Dũng, Tuấn Anh đang có dấu hiệu sa sút phong độ, Quang Hải thường ngồi trên băng ghế dự bị ở Pau FC, trong khi Xuân Trường bị chấn thương nhẹ không thể ra sân thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai ở những vòng đấu gần đây, việc ông Park trao cơ hội cho Văn Quyết là quyết định hợp lý. Ở một giải đấu giao hữu, việc các huấn luyện viên có những phương án thử nghiệm đội hình là điều thường thấy, đặc biệt với đội tuyển Việt Nam đang rất cần có thêm động lực và cả sự tươi mới trong lối chơi.

hung-dung-thi-dau-kha-mo-nhat-o-nhung-vong-dau-gan-day-1663318440.jpg
Hùng Dũng thi đấu khá mờ nhạt ở những vòng đấu gần đây

Bản thân sự xuất hiện của Văn Quyết ở đợt hội quân lần này cũng đã cho thấy những thay đổi của Park Hang-seo trong cách dùng người, với sự trở lại của những cựu binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc bên cạnh những gương mặt còn rất trẻ từ đội tuyển U23 và cả U20 như trường hợp của Khuất Văn Khang. Không ít lần, ông Park đã nói tới việc phải làm mới đội tuyển để hướng tới những mục tiêu xa hơn tại Vòng chung kết Asian Cup 2023 và cả Vòng loại World Cup 2026 khi các suất tham dự được tăng lên và cơ hội cũng đến gần hơn với các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á.

Tất nhiên, để làm mới đội tuyển thì bản thân huấn luyện viên Park Hang-seo cũng phải có những thay đổi với cách dùng người cởi mở hơn, thậm chí chấp nhận mạo hiểm với những phương án thử nghiệm về mặt đội hình như đã từng làm nhưng chưa thu được thành công ở trận đấu giao hữu với Afganistan hồi tháng 6. Dù thay đổi thế nào thì mục đích cuối cùng vẫn phải là thành tích, mà gần nhất là AFF Cup 2022. Đội tuyển Việt Nam với tư cách ứng cử viên nặng ký của chức vô địch, đương nhiên được xếp ở “cửa trên” và phải thể hiện được vị thế bằng sức mạnh và đẳng cấp chứ không thể đá cù cưa, theo kiểu phòng ngự chặt để đảm bảo không thua như trước.

Đan Phượng