Đội tuyển U23 Việt Nam: Tân huấn luyện viên và thử thách SEA Games 32

Tân huấn luyện viên Philippe Troussier vừa rút gọn danh sách đội tuyển U23 Việt Nam xuống còn 28 cầu thủ để bước vào giai đoạn 2 của đợt tập trung và chuẩn bị tham dự giải giao hữu quốc tế tại Doha, Qatar vào cuối tháng 3 tới.

cac-cau-thu-u23-viet-nam-dang-tap-trung-tai-ha-noi-1678422852.jpg
Các cầu thủ U23 Việt Nam đang tập trung tại Hà Nội

Chỉ sau hơn 1 tuần, ông thầy người Pháp đã mạnh tay loại bớt 13 cầu thủ trong đợt sàng lọc đầu tiên này. Từ giờ tới SEA Games 32 khởi tranh vào cuối tháng 4 tại Campuchia, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có thêm nhiều đợt bổ sung và sàng lọc khác. Theo quy định, các cầu thủ U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32 sẽ được đăng ký trong danh sách sơ bộ với số lượng 50 cầu thủ và sẽ rút gọn còn 23 người trước trận đấu mở màn.

Đội tuyển U23 hiện tại chủ yếu tập hợp những cầu thủ đang nằm trong độ tuổi U22, sẽ tiếp tục được bổ sung thêm những gương mặt xuất sắc từ đội tuyển U20 Việt Nam vừa trở về sau Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023. Nhiều khả năng, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đức Phú… sẽ được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội. Tuy nằm trong nhóm tiềm năng, nhưng nhiều cầu thủ U20 Việt Nam lại được thi đấu thường xuyên và nhiều hơn hẳn các tuyển thủ U22 khác.

huan-luyen-vien-troussier-du-dinh-se-goi-bo-sung-nhieu-cauthu-u20-viet-nam-vao-doi-tuyen-u22-chuan-bi-cho-sea-games-32-1678422911.jpg
Huấn luyện viên Troussier dự định sẽ gọi bổ sung nhiều cầu thủ U20 Việt Nam vào đội tuyển U22, chuẩn bị cho SEA Games 32

Kinh nghiệm thực chiến chính là điều huấn luyện viên Philippe Troussier đặc biệt quan tâm. Theo thầy người Pháp, phần lớn cầu thủ U22, U23 Việt Nam không được thi đấu thường xuyên, chỉ có một vài cầu thủ được sử dụng ở V.League. “Đó là lý do tôi tập trung một số lượng lớn, dựa vào phong độ hiện có của các cầu thủ U20 Việt Nam, trong đó có nhiều cầu thủ cũ tôi đã từng huấn luyện”- tân huấn luyện viên Troussier nói.

Ở thời điểm hiện tại, sân cỏ trong nước đang tạm nghỉ, các giải đấu chuyên nghiệp chỉ trở lại vào đầu tháng 4 nên huấn luyện viên Troussier và ê kíp huấn luyện mới cũng không có nhiều cơ hội để đến các sân bóng theo dõi các trận đấu và tìm kiếm thêm những nhân tố mới ở các câu lạc bộ. "Nền tảng của đội tuyển quốc gia chính là các câu lạc bộ. Tôi hy vọng các giải chuyên nghiệp sẽ được diễn ra thường xuyên để có cơ hội quan sát, đánh giá tiềm năng của các cầu thủ. Còn hiện tại tôi chỉ có thể triệu tập các cầu thủ cũ, đã từng được huấn luyện viên Park Hang-seo tin dùng ở đội tuyển cũng như U23 Việt Nam”.

khuat-van-khang-the-hien-dang-cap-nho-duoc-thi-dau-thuong-xuyen-ca-o-doi-tuyen-u23-va-u20-viet-nam-1678422966.jpg
Khuất Văn Khang thể hiện đẳng cấp nhờ được thi đấu thường xuyên cả ở đội tuyển, U23 và U20 Việt Nam

Tuy xác định, SEA Games 32 nằm trong lộ trình dài hướng đến World Cup, nhưng có lẽ huấn luyện viên Philippe Troussier muốn có sự khởi đầu thuận lợi khi đặt ra mục tiêu giữ lại tấm huy chương vàng, thành tích mà huấn luyện viên Park Hang-seo đã 2 lần giành được. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn tiết lộ, đã phân công các trợ lý theo dõi, tập hợp thông tin và phân tích các đối thủ ở SEA Games 32. “Chúng tôi biết có một số đối thủ như Campuchia, Singapore, Malaysia có tổ chức giải đấu tháng 3 này, còn Thái Lan cùng U23 Việt Nam sẽ tham dự Doha Cup tại Qatar sắp tới. Chúng tôi sẽ tập hợp đầy đủ thông tin và phân tích kỹ các đối thủ để chuẩn bị cho các trận đấu tại SEA Games”- huấn luyện viên Troussier cho biết.

Doha Cup 2023 chính là dịp tân huấn luyện viên Philippe Troussier ra mắt người hâm mộ, nhưng SEA Games 32 mới là thử thách thực sự. Tuy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chỉ đặt mục tiêu vào chung kết, nhưng với “Phù thủy trắng” có lẽ là chưa đủ.

Đan Phượng