Đội tuyển U23 Việt Nam: Những nhân tố trẻ của huấn luyện viên Troussier

Huấn luyện viên Philippe Troussier vừa rút gọn danh sách đội tuyển U23 Việt Nam dự Doha Cup 2023 với những cầu thủ nằm trong độ tuổi chỉ từ 19 đến 22, hầu hết đều đã từng góp mặt trong thành phần đội tuyển U19 Việt Nam 3 năm trước.  

hang-tan-cong-cua-doi-tuyen-u23-viet-nam-gom-3-cau-thu-deu-moi-19-tuoi-1679021807.jpg
Hàng tấn công của đội tuyển U23 Việt Nam gồm 3 cầu thủ đều mới 19 tuổi

Đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời tân huấn luyện viên Philippe Troussier bước đầu đã cho thấy diện mạo mới với những gương mặt còn rất trẻ với độ tuổi trung bình chỉ trên dưới 21. Thậm chí, hàng tấn công của đội tuyển U23 Việt Nam với bộ 3 Quốc Việt - Thanh Nhàn - Văn Trường, đều mới chỉ 19 tuổi.

Huấn luyện viên người Pháp đến với giải đấu đầu tiên, dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam, thực chất là U21+ với những gương mặt vừa lạ vừa quen. Sau hơn nửa tháng tập trung với 2 đợt sàng lọc, ông Troussier đã huy động tới 47 cầu thủ và loại tới 24 cầu thủ. Tỷ lệ đào thải 1/1 cho thấy mức độ cạnh tranh cực cao và có vẻ như những nhân tố trẻ đã thắng thế trong cuộc đua giành suất tới Qatar.

huan-luyen-vien-troussier-da-goi-toi-47-cau-thu-de-chon-ra-23-cau-thu-sau-hai-dot-sang-loc-1679021744.jpg
Huấn luyện viên Troussier đã gọi tới 47 cầu thủ để chọn ra 23 cầu thủ sau hai đợt sàng lọc

Không ít những cầu thủ tưởng chừng chắc suất như Văn Hữu, Mạnh Quỳnh, ghi được 2 bàn trong trận đấu với câu lạc bộ Phú Thọ hay Khắc Lương, Đình Duy, Văn Tùng… đều là những gương mặt quen thuộc ở các đội trẻ, thậm chí từng được gọi lên tuyển, nhưng trước ngày lên đường, huấn luyện viên Troussier vẫn quyết định chia tay, dù kinh nghiệm trận mạc và trình độ chuyên môn không hề kém.

Quyết định chọn lứa cầu thủ có độ tuổi trung bình còn rất trẻ để sang Qatar dự giải đấu giao hữu dành cho các đội tuyển U23 có thể làn nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, với huấn luyện viên Troussier mọi chuyện đã nằm trong dự định với cả những toan tính cho một lộ trình dài. Doha Cup 2023 dù sao cũng chỉ là một giải đấu giao hữu để các cầu thủ trẻ có cơ hội thử sức và tích lũy kinh nghiệm.

Tất nhiên, với đội hình trẻ trong đó có nhiều cầu thủ vừa trở về từ Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023, mục tiêu mà huấn luyện viên Troussier hướng tới chắc chắn không phải là thành tích, cũng không có nhiều hy vọng các cầu thủ mới chỉ mười chín, đôi mươi có thể vượt mặt những đối thủ thuộc hàng top ở châu Á như U23 Hàn Quốc, Qatar, Saudi Arabia… Ngay cả 2 trận đấu phân hạng với U23 Iraq vào ngày 23/3 và U23 UAE vào ngày 26/3 cũng được dự báo rất khó khăn khi nhìn vào thực tế, đội tuyển U23 Việt Nam năm ngoái chỉ kiếm được 1 điểm sau 2 lượt trận đầu và xếp áp chót trong số 10 đội bóng tham dự Dubai Cup 2022.

Không ít lần, huấn luyện viên Troussier khẳng định nguyên tắc, chỉ chọn người phù hợp, có khả năng thích ứng nhanh với lối chơi chung và đặc biệt, phải có phong độ tốt chứ không quan tâm tới tiếng tăm hay thành tích. Đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại bước đầu đã cho thấy được diện mạo tươi mới, trẻ trung và giàu khát vọng hơn. Dù chưa biết, thành tích tại Doha Cup 2023 ra sao, nhưng với nhiều nhân tố trẻ trong đội hình, chắc chắn sẽ đem đến nhiều hy vọng.

danh-sach-doi-tuyen-u23-viet-nam-du-doha-cup-2023-1679021845.jpg
Việt Hưng