Đội tuyển U23 Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier và những buổi tập đêm

Nhiều cầu thủ từng được chính huấn luyện viên Philippe Troussier tuyển chọn vào đội tuyển U19 Việt Nam đã quen với việc ra sân tập luyện vào tối muộn và trở về trước nửa đêm… 

buoi-tap-dau-tien-cua-doi-tuyen-u23-viet-nam-ket-thuc-vao-luc-23-gio-1677728685.jpg
Buổi tập đầu tiên của đội tuyển U23 Việt Nam kết thúc vào lúc 23 giờ

Có thể với đa số các huấn luyện viên khác, ra sân tập luyện vào khung giờ buổi tối là “cực chẳng đã” do hoàn cảnh bắt buộc hoặc điều kiện thời tiết không thuận lợi. Nhưng với huấn luyện viên Philippe Troussier lại là chuyện rất bình thường. Ba năm trước, ông thầy người Pháp thường xuyên cùng các cầu thủ U19 Việt Nam ra sân tập luyện vào tối muộn và chỉ trở về nghỉ ngơi trước nửa đêm. Bây giờ cũng vậy, đội U23 Việt Nam vừa hội quân vào buổi sáng, ngay tối 1/3, sân tập tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam lại sáng đèn tới tận khuya để tân huấn luyện viên Troussier cùng các cầu thủ tập luyện.

huan-luyen-vien-troussier-trao-doi-voi-tro-ly-nguoi-phap-trong-buoi-tap-toi-1-3-1677728729.jpg
Huấn luyện viên Troussier trao đổi với trợ lý người Pháp trong buổi tập tối 1/3

Buổi tập đầu tiên của các tuyển thủ U23 Việt Nam kéo từ 21 giờ đến 23 giờ. Các trợ lý sẽ cho cầu thủ khởi động trước, sau đó ra sân tập dưới sự giám sát của huấn luyện viên Troussier. Hậu vệ Phan Tuấn Tài, từng được huấn luyện viên Troussier gọi lên đội tuyển U19 Việt Nam dự Vòng loại giải Bóng đá U19 châu Á 2019 cho biết: “Tôi và các cầu thủ U19 Việt Nam khi trước đều đã quen với việc ra sân tập buổi tối nên không có vấn đề gì. Sau buổi tập, bạn nào đói có thể ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Ban huấn luyện cũng đã tính toán để các cầu thủ không cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ với việc tập ở khung giờ này”.

Đợt tập trung đầu tiên của đội tuyển U23 Việt Nam chỉ kéo dài trong 1 tuần với 3 buổi tập tối. Ngoài ra, huấn luyện viên Troussier vẫn duy trì các buổi tập sáng và chiều như thường lệ. Những người từng làm việc với với ông Troussier đều có chung nhận xét, “Phù thủy trắng” rất nghiêm khắc, có yêu cầu rất cao và đặc biệt không bỏ qua cả những chi tiết nhỏ. Các buổi tập có sự kết hợp giữa thực hành và cả lý thuyết. Ông cũng thường xuyên hướng dẫn, uốn nắn từng động tác chuyền bóng, di chuyển cho các cầu thủ trên sân tập. Các thủ môn Quan Văn Chuẩn, Duy Dũng, Liêm Điều, Trung Kiên và Huy Hoàng cũng tham gia cùng đồng đội trong bài tập di chuyển và chuyền bóng bằng chân.

huan-luyen-vien-troussier-luon-doi-hoi-cac-tuyen-thu-tap-trung-cao-do-trong-cac-buoi-tap-1677728761.jpg
Huấn luyện viên Troussier luôn đòi hỏi các tuyển thủ tập trung cao độ trong các buổi tập

Khả năng phối hợp với các đồng đội trong việc triển khai bóng và phát động tấn công ngay từ vị trí thủ môn được huấn luyện viên Troussier quan tâm. Tập luyện với huấn luyện viên Troussier, các cầu thủ đều cảm nhận được sự nhiệt huyết và sự đam mê. Tuy nghiêm khắc, luôn đòi hỏi tối đa và tạo ra áp lực rất lớn, nhưng nhờ vậy mà cầu thủ có sự trưởng thành nhanh chóng, thi đấu tự tin hơn. Tuy chỉ là buổi tập đầu tiên, chủ yếu để ông thầy mới quan sát và đánh giá các cầu thủ, nhưng có thể thấy được tinh thần và cả động lực mới.

Theo kế hoạch, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có 3 đợt hội quân nữa trong tháng 3 trước khi tham dự giải giao hữu quốc tế Doha Cup 2023 tại Qatar. Huấn luyện viên Troussier cũng sẽ theo dõi các trận đấu đang diễn ra tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023 để không bỏ sót tài năng trẻ và có sự bổ sung cần thiết cho đội tuyển U22 tham dự SEA Games 32 vào cuối tháng 4 tại Campuchia.

Đan Phượng