Đội tuyển U23 Việt Nam: Đá với đội hình nào tại Doha Cup 2023?

Sau trận đấu tập duy nhất với câu lạc bộ Phú Thọ, huấn luyện viên Philippe Troussier và đội tuyển U23 Việt Nam đã trở về Hà Nội, có thêm một số buổi tập trước khi rút gọn danh sách tham dự Doha Cup 2023. 

huan-luyen-vien-troussier-dang-trong-giai-doan-hoan-thien-doi-hinh-u23-viet-nam-1678936685.jpg
Huấn luyện viên Troussier đang trong giai đoạn hoàn thiện đội hình U23 Việt Nam

Ở thời điểm hiện tại, bộ khung đội hình U23 Việt Nam đang dần được định hình với hầu hết những gương mặt từng có thời gian tập luyện, thi đấu trong thành phần U19 Việt Nam tại Vòng loại giải Bóng đá U19 châu Á 2020. Đội bóng do huấn luyện viên Troussier dẫn dắt thi đấu khá ấn tượng ở vòng loại, sau khi vượt qua U19 Guam và U19 Mông Cổ đã có trận hòa 0-0 trước đối thủ U19 Nhật Bản để giành quyền lọt vào vòng chung kết. Đáng tiếc là giải đấu bị hủy bỏ do dịch COVID-19 nên thầy trò huấn luyện viên Troussier không có cơ hội tiến xa hơn.

Phải đợi gần 3 năm, ông thầy người Pháp mới có dịp tái hợp với các học trò cũ khi tiếp quản và dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Trong suốt 2 tuần qua, huấn luyện viên Troussier và ê kíp huấn luyện đã có những buổi tập nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực và sàng lọc lực lượng, bước đầu đã xác định được bộ khung đội hình của U23 Việt Nam. Sau trận đấu tập duy nhất với câu lạc bộ Phú Thọ hôm 14/3 trên sân Việt Trì, đội tuyển U23 Việt Nam đã quay trở về Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để tiếp tục hoàn thiện đội hình, chuẩn bị tham dự Doha Cup 2023.

Từ danh sách 32 cầu thủ hiện có, huấn luyện viên Troussier sẽ tiếp tục rút gọn đội hình với những gương mặt trẻ xuất sắc nhất trước khi lên đường sang Qatar vào ngày 18/3. Trong số 4 tuyển thủ U20 Việt Nam vừa được bổ sung, nhiều khả năng huấn luyện viên người Pháp sẽ giữ lại bộ 3 thi đấu rất ăn ý trên hàng tấn công là Văn Trường - Quốc Việt - Văn Khang. Điều dễ nhận thấy là nòng cốt của đội tuyển U23 Việt Nam vẫn sẽ là những gương mặt từng được ông Troussie trực tiếp tuyển chọn và huấn luyện khi ông còn dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam 3 năm trước.

u23-viet-nam-se-co-dien-mao-moi-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1678936725.jpg
U23 Việt Nam sẽ có diện mạo mới dưới thời huấn luyện viên Troussier

Không ít cầu thủ giờ đã trưởng thành và góp mặt trong thành phần các đội tuyển trẻ và cả đội tuyển quốc gia như hậu vệ Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương, tiền đạo Nguyễn Văn Tùng và thủ môn Quan Văn Chuẩn… Thậm chí, Khuất Văn Khang và Phạm Đình Duy còn được huấn luyện viên Park Hang-seo gọi lên đội tuyển. Đây chính là thời điểm huấn luyện viên Troussier cân nhắc để chốt đội hình. Lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp nhỏ và chủ động phát động tấn công từ phần sân nhà đang được ông thầy người Pháp xây dựng sẽ có dịp kiểm chứng ở Doha Cup 2023.

Trong số 4 thủ môn hiện tại, nhiều khả năng huấn luyện viên Troussier chỉ giữ 3, đồng thời sẽ tiếp tục loại thêm 7 đến 8 cầu thủ để rút gọn danh sách xuống còn trên dưới 20 cầu thủ. Trên thực tế, đây vẫn chưa phải là đội hình tốt nhất của U22 Việt Nam bởi trong đợt tập trung này, một số cầu thủ đang thi đấu ấn tượng ở V.League như Vỹ Hào của Bình Dương Xuân Tiến, Văn Cường của Sông Lam Nghệ An, Phi Hoàng của SHB Đà Nẵng hay Thanh Nhàn của PVF - Công an Nhân dân… đã vắng mặt. Các cầu thủ này đã trở về tập luyện cùng câu lạc bộ, chuẩn bị cho 3 vòng đấu trong tháng 4 ở V.League và giải hạng Nhất 2023 sắp khởi tranh. Huấn luyện viên Troussier muốn để dành cho SEA Games 32, mục tiêu của U23 Việt Nam là lọt vào trận chung kết và bảo vệ tấm huy chương vàng đã giành được trong 2 kỳ Đại hội liên tiếp.

Đan Phượng