Đội tuyển U23 Việt Nam: “Của để dành” của huấn luyện viên Troussier

Tân huấn luyện viên Philippe Troussier dự định gọi bổ sung 9 cầu thủ U20 Việt Nam, nhưng đến giờ chót chỉ có Quốc Việt, Đức Việt, Văn Khang, Văn Trường lên tập cùng đội tuyển U23. Trong khi nhiều cầu thủ khác nằm trong kế hoạch chuẩn bị của các câu lạc bộ phải quay trở về địa phương tập luyện.

nhung-guong-mat-tre-u20-viet-nam-la-cua-de-danh-voi-huan-luyen-vien-troussier-1678763116.jpg
Những gương mặt trẻ U20 Việt Nam là "của để dành" với huấn luyện viên Troussier

Tuy sớm phải nói lời chia tay với Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023, nhưng màn trình diễn của các cầu thủ trẻ U20 Việt Nam đã thực sự chinh phục được huấn luyện viên Troussier. Ban đầu, ông thầy người Pháp dự định gọi tới 15 cầu thủ vào danh sách đăng ký sơ bộ của đội tuyển U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32, trong đó có 9 cầu thủ được triệu tập bổ sung cho đội tuyển U23 Việt Nam, đang bước vào giai đoạn lắp ráp đội hình. Thực tế, ông Troussier đã mạnh tay sàng lọc bớt 13 cầu thủ để dọn đường cho những cầu thủ U20 Việt Nam, nhưng sau khi trở về từ Uzbekistan, một số câu lạc bộ đã xin được nhận lại quân để chuẩn bị cho các giải đấu như U19, giải hạng Nhất 2023 và cả V.League sẽ trở lại trong tháng 4.

Trước mắt, chỉ có 4 cầu thủ U20 Việt Nam là Khuất Văn Khang, Nguyễn Quốc Việt, Lê Văn Trường và Nguyễn Đức Việt lên tập trung cùng đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự giải giao hữu Quốc tế Doha Cup 2023, khởi tranh vào ngày 21/3 tới tại Qatar. Vẫn còn hơn 1 tháng nữa, SEA Games 32 mới khởi tranh. Vòng loại World Cup 2026 còn xa hơn, tới tận tháng 11 đội tuyển mới bước vào thi đấu 2 trận tại vòng loại thứ 2. Thế nên, huấn luyện viên Trousier có vẻ như không có gì phải vội vã.

nhieu-cau-thu-u20-viet-nam-tung-la-hoc-tro-cu-cua-troussier-1678763191.jpg
Nhiều cầu thủ U20 Việt Nam từng là học trò cũ của Troussier

Lứa cầu thủ U20 Việt Nam chính là “của để dành” từng được “Phù thủy trắng” dành rất nhiều tâm huyết. Trong số 23 cầu thủ góp mặt tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023, có tới 80% từng là học trò cũ từng được huấn luyện viên Trousier tuyển chọn và huấn luyện khi còn làm việc ở Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ của PVF và sau này lên dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam nên cũng không xa lạ gì với phong cách của ông thầy mới. Có lẽ vì vậy mà khi các câu lạc bộ đặt vấn đề, huấn luyện viên Trousier đã đồng ý nhả quân ngay.

Những tài năng trẻ như Văn Bình, Văn Cường, Xuân Tiến, Nguyên Hoàng, Nam Hải hay Vỹ Hào, Đình Bắc, Đức Phú, Thanh Nhàn… cần được rèn luyện và thi đấu nhiều hơn trong màu áo các câu lạc bộ để khẳng định bản thân. Huấn luyện viên Troussier cũng có đủ kiên nhẫn và cả thời gian để chờ đợi, bởi phía trước còn cả lộ trình dài. Sau giai đoạn sàng lọc, đội tuyển U23 Việt Nam đã rút gọn xuống còn 28 cầu thủ và mới được bổ sung thêm 4 cầu thủ U20 Việt Nam để lắp ráp đội hình. Nhưng đây vẫn chưa phải là bộ khung ổn định khi huấn luyện viên Trousier tiếp tục mở cửa và tìm kiếm thêm những nhân tố mới.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-muon-cac-cau-thu-duoc-thi-dau-thuong-xuyen-1678763320.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier muốn các cầu thủ được thi đấu thường xuyên

Trước mắt thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ là quãng thời gian bận rộn với các giải đấu tại SEA Games 32, Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2024, ASIAD 19 và Vòng loại Olympic Paris 2024. "Trong tháng 3, tôi dành sự ưu tiên cho đội U22 để hướng tới SEA Games 32. Chúng tôi cũng sẽ dự giải giao hữu Quốc tế Doha Cup 2023 vào cuối tháng này. Đây là một giải đấu chất lượng cao. Chúng tôi sẽ tận dụng tất cả các cơ hội để cầu thủ được thi đấu, tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân”- huấn luyện viên Troussier chia sẻ.

Việt Hưng