Đội tuyển U23 Indonesia vỡ mộng dự Olympic

Thi đấu đầy cố gắng ở trận play-off tranh vé dự Olympic Paris 2024 tối 9/5 nhưng đội tuyển U23 Indonesia vẫn bất lực và nhận thất bại 0-1 vì U23 Guinea quá vượt trội.

guinea-1715292930.jpeg
U23 Guinea tỏ ra quá mạnh so với đại diện đến từ Đông Nam Á. ẢNH: GETTY

Trận đấu giữa 2 đội được tổ chức trên sân trung lập tại Pháp - nước chủ nhà Olympic Paris 2024 - vào chiều 9/5 (giờ địa phương). U23 Indonesia và U23 Guinea dự trận tranh “vé vớt” với tư cách đội đứng hạng tư ở giải U23 châu Á và châu Phi. Dẫu vậy, đại diện đến từ châu Phi được đánh giá cao hơn nhờ sở hữu nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu lẫn nền tảng thể lực và sức bền của từng cá nhân.

Theo yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), trận đấu sẽ đá kín trên sân vận động Stade Pierre Pibarot (Pháp). Tuy nhiên, trước giờ bóng lăn khoảng 500 cổ động viên đã có mặt để cổ vũ 2 đội và fan của Indonesia vẫn áp đảo về số lượng, tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong.

Trong trận đấu này, U23 Indonesia sử dụng đội hình gần như mạnh nhất với đầy đủ các hảo thủ như: Ernando Ari, Tjoe-A-On, Jenner, Arhan, Marselino, Sulaeman hay Patrick Struick… Tuy vậy, với nền tảng thể lực tốt hơn, U23 Guinea mới là đội tạo ra thế trận nhỉnh hơn trong hiệp 1.

Điều này được U23 Guinea thể hiện rõ với bàn thắng mở điểm ở phút 28. Witan Sulaeman bên phía U23 Indonesia lao về cản đường phản công của một cầu thủ đối phương, nhưng lại trở thành tình huống phạm lỗi trong vòng cấm địa. Trên chấm phạt đền, Moriba dễ dàng đánh bại thủ môn Ernando trong thế đối mặt.

Các cầu thủ Guinea được tiếp thêm sự tự tin sau bàn thắng dẫn trước. Chỉ 6 phút sau, họ suýt có bàn thắng nâng đôi cách biệt, khi Ousmane Camara dứt điểm đưa bóng đi chệch khung thành của U23 Indonesia trong gang tấc. Đến phút 45+5, đại diện đến từ châu Phi bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khác. Sai lầm của Tjoe A On mở ra cơ hội cho Algassime, nhưng cầu thủ bên phía U23 Guinea lại không thắng được thủ môn Ernando trong thế đối mặt.

u23-indo-1715292946.jpeg
U23 Indonesia lỡ hẹn với Olympic Paris 2024. ẢNH: GETTY

Bên kia chiến tuyến, U23 Indonesia bế tắc trong tấn công và chỉ có 2 lần dứt điểm. Đại diện của châu Á tỏ ra khá “mệt mỏi” khi vất vả theo kèm U23 Guinea. Indonesia phạm lỗi đến 10 lần và ngoài đường biên. Bị dẫn bàn buộc U23 Indonesia phải tấn công trong hiệp 2. Đội bóng "Xứ vạn đảo" tung vào sân nhiều cầu thủ có thiên hướng tấn công nhưng thế trận không mấy sáng sủa. Tốc độ trong các đường lên bóng chỉ diễn ra ở mức trung bình và dễ dàng bị các cầu thủ đầy sức mạnh của U23 Guinea bẻ gãy. Mặt khác, những đường tạt bóng hay phạt góc không làm khó được hàng thủ to cao của U23 Guinea.

Do thua thiệt trong các pha tranh chấp nên U23 Indonesia gặp rất nhiều khó khăn. Họ không những không thể gây sức ép mà còn để U23 Guinea tạo ra nhiều cơ hội. Phút 73, U23 Indonesia đã bị thổi phạt đền lần thứ hai sau tình huống phạm lỗi của Dewangga. Do phản ứng gay gắt với trọng tài, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã bị truất quyền chỉ đạo. Rất may cho U23 Indonesia là trên chấm phạt đền, tiền đạo Algassime Bah không thể đánh bại thủ thành Ernando Ari.

Trong phần còn lại của trận đấu, U23 Indonesia buộc phải dốc toàn lực tấn công. Nhưng do thiếu sự đột biến trong lối chơi, đại diện của Đông Nam Á không thể ghi bàn gỡ hòa và đành chấp nhận thất bại với tỉ số 0-1.

Với kết quả này, U23 Indonesia đã bỏ lỡ cơ hội giành vé dự Olympic lần đầu tiên trong lịch sử. Ngược lại, tấm vé dự Olympic Paris 2024 đã thuộc về U23 Guinea. Đây là lần đầu tiên đội bóng này góp mặt ở sân chơi Thế vận hội. Theo kết quả bốc thăm trước đó, U23 Guinea nằm ở bảng A Olympic Paris cùng Mỹ, New Zealand và chủ nhà Pháp.

Môn Bóng đá nam Olympic Paris 2024 có 16 đội bóng tham dự. 3 đội bóng đại diện cho châu Á tham dự giải đấu tại Pháp là: Nhật Bản, Uzbekistan và Iraq.

bangdau-1715292930.jpeg
Môn Bóng đá nam Olympic Paris 2024 có 16 đội bóng tham dự
Trang Trang