Đội tuyển U22 Việt Nam: Thiếu kinh nghiệm nên phải trả giá

Trong số 3 đội bóng bước lên bục nhận huy chương tại SEA Games 32, đội tuyển U22 Việt Nam với gần phân nửa là các tuyển thủ U20 không chỉ kém về tuổi đời mà còn thua xa các cầu thủ trẻ của U22 Indonesia và U22 Thái Lan về tuổi nghề và kinh nghiệm thi đấu.

Ngay từ khi tiếp quản đội tuyển U23 Việt Nam và sau này là lứa U22 để chuẩn bị cho SEA Games 32, huấn luyện viên Troussier đã nhìn ra lỗ hổng lớn khi đề cập đến thực tế, trong suốt nửa năm trời hầu hết các cầu thủ trẻ không được ra sân thi đấu. Ngay cả các giải đấu quốc nội diễn ra, phần lớn các tuyển thủ U22 Việt Nam trở về các câu lạc bộ cũng chỉ để ngồi trên băng ghế dự bị, chỉ có một số ít được ra sân ở giải hạng Nhất. Thấy rõ nhất là Nguyễn Văn Tùng, tiền đạo ghi được nhiều bàn thắng nhất cho U22 Việt Nam tại SEA Games 32, nhưng lại không có cửa ở câu lạc bộ Hà Nội FC khi phải cạnh tranh suất đá chính với Lucao, Tuấn Hải.

19-1684377568.jpg
Văn Tùng đã ghi được 5 bàn thắng cho U22 Việt Nam và nằm trong tốp 3 chân sút hàng đầu tại SEA Games 32

Chính vì không được ra sân thi đấu thường xuyên để tích lũy kinh nghiệm, trui rèn bản lĩnh và hoàn thiện kỹ năng nên khi lên khoác áo đội tuyển, dù được ôn kỹ lại bài vở và chỉ bảo thêm, nhưng khi nhập cuộc khó có thể bắt nhịp và phối hợp với các đồng đội để xử lý các tình huống tốt. Việc các tuyển thủ U22 Việt Nam phạm phải nhiều sai lầm, dẫn đến những bàn thua cay đắng như trong trận bán kết với U22 Indonesia là điều khó tránh khỏi, bởi thủ môn Văn Chuẩn hay trung vệ Tiến Long mấy khi được ra sân đá cùng các cầu thủ đàn anh ở Hà Nội FC.

18-1684378291.jpg
Các tuyển thủ U22 Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội ra sân hơn khi V.League và giải hạng Nhất trở lại

Nhìn vào đội hình của U22 Indonesia và U22 Thái Lan, hầu hết các cầu thủ đều đang là những trụ cột ở các câu lạc bộ, không chỉ thường xuyên được ra sân thi đấu ở các giải quốc nội như Liga Super League của Indonesia hay Thai League mà một số còn đang chơi bóng cho các câu lạc bộ ở châu Âu hay Nhật Bản. Xem tiền vệ Marcelino Ferdinan của U22 Indonesia nhảy múa với trái bóng, lên công về thủ và di chuyển khắp sân bóng mấy ai nghĩ cầu thủ đang thi đấu cho câu lạc bộ Deinze ở giải hạng Hai Bỉ mới 19 tuổi và đã từng lên khoác áo đội tuyển Indonesia bên cạnh các tuyển thủ Rizky Ridho, Alfeandra Dewangga, Witan Sulaeman...

tam-huy-chuong-dong-la-vua-suc-voi-u22-viet-nam-tai-sea-games-32-1684378091.jpg
Tấm huy chương đồng là vừa sức với U22 Việt Nam tại SEA Games 32

Xem U22 Indonesian hành U22 Thái Lan tơi tả trong trận chung kết mới thấy, tấm huy chương đồng mà đội tuyển U22 Việt Nam giành được tại SEA Games 32 tuy không được như kỳ vọng, nhưng cũng đã được trao đúng người, đúng chủ. Bản thân huấn luyện viên Philippe Troussier cũng thừa nhận thực tế, các cầu thủ U22 Việt Nam đang phải trả giá để nhận lấy những bài học và kinh nghiệm thi đấu. Tất nhiên, người hâm mộ luôn mong muốn các cầu nthủ Việt Nam giành chiến thắng trong mọi trận đấu, nhưng nếu nhìn ỏ góc độ chuyên môn thì việc U22 Việt Nam có mặt trong tốp 3 tại SEA Games 32 là hợp lý.

14-1684378537.jpg
Huấn luyện viên Troussier và các trợ lý sẽ phải tìm kiếm thêm những nhân tố mới để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển U23 Việt Nam

Chắc chắn sau SEA Games, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, các chuyên gia bóng đá và ê kíp huấn luyện U22 Việt Nam sẽ phải ngồi lại với nhau để có những trao đổi, đánh giá một cách toàn diện từ quá trình chuẩn bị lực lượng và cả lối chơi mới dưới thời huấn luyện viên Troussier. SEA Games 32 mới chỉ là sự khởi đầu cho một lộ trình kéo dài tới hơn 3 năm nữa nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có đủ kiên nhẫn và niềm tin theo đuổi mục tiêu để đi đến đích cuối cùng với ông thầy người Pháp.

Việt Hưng