Đội tuyển U22 Việt Nam: Tăng thêm chất thép cho hàng phòng ngự

Huấn luyện viên Philippe Troussier khẳng định, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ chơi tấn công nhiều hơn ở SEA Games 32, nhưng vẫn khắc phục những điểm yếu ở hàng phòng ngự đã bộc lộ trong những trận đấu gần đây.

Trong trận đấu tập với câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh, đội tuyển U22 Việt Nam tiếp tục phải nhận tới 3 bàn thua. Huấn luyện viên Troussier vẫn trung thành với sơ đồ tấn công 3-4-3 như đã từng thử nghiệm ở Doha Cup 2023. Trong khung thành, thủ môn Quan Văn Chuẩn tiếp tục được tin tưởng, trong khi bộ 3 trung vệ Quang Thịnh, Tuấn Tài, Ngọc Thắng được ra sân trong đội hình xuất phát. Tuyến tiền vệ cũng được làm mới với hai cầu thủ chạy cánh là Minh Trọng và Đức Phú, trong khi Xuân Tiến và Đức Việt đá ở trung tâm. Các tiền đạo Văn Đô - Văn Trường và Thanh Nhàn.

trung-ve-quang-thinh-cua-u22-viet-nam-1682134181.jpg
Trung vệ Quang Thịnh của U22 Việt Nam

Trong hiệp 2, huấn luyện viên Troussier đã thay mới toàn bộ đội hình với thủ môn Cao Văn Bình, 3 trung vệ Trần Văn Thắng, Duy Cương, Tuấn Dương, các tiền vệ Văn Cường, Thái Sơn, Đức Hoàng, Văn Phương và bộ 3 tiền đạo Vĩ Hào, Văn Tùng, Quốc Việt. U22 Việt Nam ghi bàn dẫn trước sau cú sút phạt đẳng cấp của Lê Văn Đô, nhưng thành phố Hồ Chí Minh kịp gỡ hòa ngay trong hiệp 1 sau tình huống phạm lỗi của thủ môn Văn Chuẩn dẫn đến quả phạt 11m. Phần còn lại của trận đấu là show diễn của Vĩnh Nguyên khi ghi liên tiếp 2 bàn thắng cho thành phố Hồ Chí Minh, trong khi Văn Tùng gỡ lại 1 bàn cho U22 Việt Nam từ quả đá 11m.

Vĩnh Nguyên là cầu thủ từng góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam dự Doha Cup 2023 nhưng ít được huấn luyện viên Troussier sử dụng và không còn có tên trong danh sách 31 tuyển thủ U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games. Trong trận đấu tập đầu tiên tại Vũng Tàu, toàn bộ 6 trung vệ của đội tuyển U23 Việt Nam đều đã được đưa vào sân thi đấu và việc để thủng lưới 3 bàn trước đội bóng đang ngụp lặn ở tốp cuối V.League buộc huấn luyện viên Troussier sẽ phải có phương án gia cố, khắc phục những điểm yếu của hàng phòng ngự.

thu-mon-cao-van-binh-duoc-thu-nghiep-thay-quan-van-chuan-trong-tran-dau-tap-voi-cau-lac-bo-thanh-pho-ho-chi-minh-1682134369.jpg
Thủ môn Cao Văn Bình được thử nghiệp thay Quan Văn Chuẩn trong trận đấu tập với câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh

Trong 3 bàn thua của đội tuyển U22 Việt Nam trước thành phố Hồ Chí Minh, ngoài tình huống phạm lỗi của thủ môn số 1 Quan Văn Chuẩn, các cầu thủ phòng ngự cũng thi đấu chưa thực sự an toàn và quyết đoán. Khả năng phối hợp bọc lót, tranh chấp, giữ cự ly đội hình không thực sự tốt, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu còn hạn chế chính là điểm yếu của các cầu thủ trẻ. Huấn luyện viên Troussier có lẽ cũng đã lường trước được điều này, nhưng thời gian có lẽ là chưa đủ để có thể bịt hết những lỗ hổng trong hệ thống phòng ngự. Trong những buổi tập gần đây, huấn luyện viên Troussier đã phân tích rất kỹ và chỉ ra những vấn đề cần khắc phục như thực hiện các đường chuyền chính xác, di chuyển hợp lý và phối hợp hiệu quả hơn cả trong phòng ngự và tấn công.

huan-luyen-vien-troussier-can-them-chat-thep-cho-hang-phong-ngu-u22-viet-nam-1682134335.jpg
Huấn luyện viên Troussier cần thêm chất thép cho hàng phòng ngự U22 Việt Nam

Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà huấn luyện viên Troussier đang sử dụng ở đội tuyển U23 Việt Nam, vai trò của các tiền vệ trung tâm là cực kỳ quan trọng. Đinh Xuân Tiến được kỳ vọng sẽ trở thành thủ lĩnh mới ở khu vực giữa sân với kinh nghiệm thi đấu tại V.League, có thể bù đắp những hạn chế khi Đức Việt còn quá trẻ, non kinh nghiệm. Thực tế, huấn luyện viên Troussier cũng đã có những thử nghiệm khi đưa các tiền vệ Văn Cường, Thái Sơn, Đức Hoàng, Văn Phương vào sân trong hiệp 2 để có thêm những lựa chọn.

Đây mới chỉ là bài test đầu tiên của các cầu thủ U22 Việt Nam. Huấn luyện viên Troussier dự định sẽ có thêm trận đấu tập kín với câu lạc bộ Bà Rịa - Vũng Tàu trước khi rút gọn danh sách xuống còn 22 cầu thủ để sang Campuchia vào ngày 26/4. Theo quy định, tại SEA Games 32, các đội bóng chỉ được phép đăng ký tối đa 20 cầu thủ, trong đó có ít nhất 2 thủ môn nên chắc chắn ông thầy người Pháp sẽ phải cân nhắc kỹ để có được đội hình mạnh nhất.

Việt Hưng