Đội tuyển U22 Việt Nam: Ông Troussier thận trọng trước SEA Games 32

Không có nhiều gương mặt mới được huấn luyện viên Philippe Troussier triệu tập để chuẩn bị cho SEA Games 32. Trong số 31 cầu thủ, hầu hết đều là những gương mặt cũ từng khoác áo U23 và U20 Việt Nam.

huan-luyen-vien-troussier-trao-co-hoi-cho-nhung-cau-thu-da-tung-u-doha-cup-2023-1681445306.jpg
Huấn luyện viên Troussier trao cơ hội cho những cầu thủ đã từng dự Doha Cup 2023

Tuy quyết định tập trung sớm hơn dự định, từ ngày 16/4 nhưng thực tế ông thầy người Pháp cũng phải chờ đến sau vòng 7 V.League và vòng 3 giải hạng Nhất mới có đủ quân số. Sớm nhất cũng phải đến ngày 18/4 các cầu thủ đang thi đấu ở V.League có tên trong danh sách mới có thể hội quân cùng các đồng đội và chỉ có số ít đang thi đấu ở các đội trẻ có thể lên sớm hơn.

Quỹ thời gian khá hạn hẹp khi đội tuyển U22 Việt Nam có chưa tới 10 ngày tập luyện, lắp ráp và thử nghiệm đội hình tại Bà Rịa - Vũng Tàu trước khi lên đường sang Campuchia vào ngày 26/4. Theo quy định của Ban Tổ chức SEA Games 32, các đội bóng tham dự môn Bóng đá nam sẽ chỉ được phép đăng ký tối đa 20 cầu thủ trong danh sách thi đấu chính thức, nên huấn luyện viên Troussier sẽ phải loại bớt 1/3 số lượng đã gọi tập trung. Trong số 4 thủ môn gồm: Quan Văn Chuẩn, Đoàn Huy Hoàng, Trần Trung Kiên và Cao Văn Bình, nhiều khả năng ông Troussier chỉ giữ lại 2 gương mặt.

tien-dao-tre-bui-vy-hao-cua-binh-duong-ghi-ban-thang-dep-mat-trong-tran-dau-voi-song-lam-nghe-an-1681445417.jpg
Tiền đạo trẻ Bùi Vỹ Hào của Bình Dương ghi bàn thắng đẹp mắt trong trận đấu với Sông Lam Nghệ An

Sự cạnh tranh quyết liệt còn thấy rõ ở hàng tấn công khi huấn luyện viên Troussier gọi tới 6 tiền đạo, đều là những cầu thủ đang có phong độ tốt ở các câu lạc bộ như: Thanh Nhàn, Quốc Việt, Vỹ Hào, Văn Tùng hay Văn Trường và Đình Duy. Do chỉ có 20 cầu thủ được đăng ký chính thức trong cuộc họp kỹ thuật trước trận đấu mở màn nên hàng tấn công cũng sẽ phải cắt giảm xuống chỉ còn nhiều nhất 4 chân sút. Tập trung đông nhất là tuyến tiền vệ với sự góp mặt của 11 cầu thủ và hàng hậu vệ cũng có tới 10 người được gọi. Huấn luyện viên Troussier và các cộng sự sẽ phải tính toán thật kỹ để đảm bảo tính cân đối về mặt đội hình và không bỏ sót tài năng khi có quá nhiều sự lựa chọn.

quoc-viet-tiep-tuc-duoc-trao-co-hoi-va-hua-hen-se-toa-sang-tai-sea-games-32-1681445375.jpg
Quốc Việt tiếp tục được trao cơ hội và hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại SEA Games 32

Trong thời gian tập huấn tại Vũng Tàu, đội tuyển U22 Việt Nam dự định sẽ có 2 trận đấu giao hữu với câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh và chủ nhà Bà Rịa - Vũng Tàu đang thi đấu tại giải hạng Nhất. Điều dễ nhận thấy là dù đã có sự bổ sung, nhưng huấn luyện viên Troussier vẫn giữ lại bộ khung đã từng thi đấu ở Doha Cup 2023 và hầu hết những cầu thủ được gọi đợt này đều đã tham gia vào các đợt tập trung hồi đầu tháng 3 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Những gương mặt mới như thủ môn Cao Văn Bình, hậu vệ Hồ Văn Cường hay tiền vệ Nguyễn Đức Phú… cũng đã từng là những nhân tố trụ cột ở đội tuyển U20 Việt Nam tại Vòng chung kết U20 châu Á.

Tại SEA Games 32, môn Bóng đá nam có sự tham dự của 10 đội bóng. Đội tuyển U22 Việt Nam với tư cách đương kim vô địch nằm ở bảng B cùng U22 Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Theo lịch thi đấu, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ đá trận mở màn gặp U22 Lào vào ngày 30/4. Sau đó, sẽ gặp U22 Singapore vào ngày 3/5 và được nghỉ 5 ngày trước khi đá 2 trận quyết định với U22 Malaysia vào ngày 8/5 và đặc biệt, trận cuối của vòng bảng gặp U22 Thái Lan vào ngày 11/5. Mục tiêu của U22 Việt Nam là lọt vào tới trận chung kết để bảo vệ ngôi vô địch đã giành được tại 2 kỳ SEA Games gần đây.

Đan Phượng