Đội tuyển U22 Việt Nam: Nỗi lo trước thềm SEA Games 32

Thất bại toàn tập của đội tuyển U23 Việt Nam tại Doha Cup 2023 không chỉ khiến người hâm mộ mà cả các chuyên gia lo lắng khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, SEA Games 32 sẽ khởi tranh.

that-bai-tai-doha-cup-2023-khien-thay-tro-huan-luyen-vien-troussier-chiu-nhhieu-ap-luc-1680144832.jpg
Thất bại tại Doha Cup 2023 khiến thầy trò huấn luyện viên Troussier chịu nhiều áp lực

Đội tuyển U23 Việt Nam, thực chất là đội tuyển U22 chuẩn bị cho SEA Games 32 dự Doha Cup 2023 với lứa cầu thủ còn rất trẻ, với gần phân nửa là những gương mặt đang ở độ tuổi 19 đến 21. Huấn luyện viên Philippe Troussier đã làm mới hoàn toàn bộ khung U23 Việt Nam không chỉ để bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games mà còn hướng đến các giải đấu quan trọng khác trong năm 2023 như Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2024, Vòng loại Olympic Paris và cả ASIAD 19… Cho dù, kết quả có thể khiến nhiều người thất vọng khi U23 Việt Nam để thua cả 3 trận, để thủng lưới 7 bàn và không ghi được bàn thắng nào.

Thành tích không như mong đợi khiến tân huấn luyện viên Troussier đang phải đối diện với nhiều áp lực. Trên các diễn đàn bóng đá, đã xuất hiện nhiều ý kiến so sánh, thậm chí chỉ trích sau những thất bại của đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy chỉ là một giải đấu giao hữu, nhưng người hâm mộ thất vọng khi chứng kiến những sai sót và lối chơi thiếu đường nét của thầy trò huấn luyện viên Troussier. Càng đáng lo ngại hơn khi U23 Thái Lan, đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại SEA Games thi đấu khởi sắc khi thủ hòa đương kim vô địch U23 châu Á, Saudi Arabia và đánh bại chủ nhà U23 Qatar. Dù để thua 0-1 trước U23 Kuwait trong trận đấu cuối cùng, việc xếp hạng 4 chung cuộc đã là thành công ngoài mong đợi của các cầu thủ trẻ Thái Lan.

Trở về từ Doha Cup 2023, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tạm giải tán để cho các cầu thủ trẻ về thi đấu cho các câu lạc bộ. Huấn luyện viên Troussier dự định sẽ gọi tập trung trở lại các cầu thủ trong danh sách đội tuyển U22 chuẩn bị cho SEA Games 32 vào ngày 19/4 tới. Nhiều khả năng, ông thầy người Pháp sẽ có những thay đổi về lực lượng để định hình lại bộ khung vốn đã thi đấu không mấy ấn tượng tại Doha Cup 2023. Có rất nhiều sự lựa chọn cho đội tuyển U22 Việt Nam khi V.League, giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia sẽ khởi tranh trở lại ngay đầu tháng 4.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-tam-chia-tay-cac-cau-thu-tre-cho-dot-tap-trung-vao-giua-thang-4-de-chhuan-bi-cho-sea-games-32-1680144989.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier tạm chia tay các cầu thủ trẻ, chờ đợt tập trung vào giữa tháng 4 để chuẩn bị cho SEA Games 32

Những gương mặt trẻ, thường xuyên được thi đấu trong màu áo các câu lạc bộ như Vỹ Hào của Bình Dương, Phi Hoàng, Đình Duy của SHB Đà Nẵng, Xuân Tiến, Văn Cường, Nam Hải của Sông Lam Nghệ An hay Đình Sơn của Nam Định… cần được trao cơ hội. Ngoài ra, huấn luyện viên Troussier còn có thể gọi trở lại bộ đôi Văn Tùng của Hà Nội và Nguyên Hoàng của PVF để tăng cường sức mạnh cho hàng tấn công, không ghi được bàn nào sau 3 trận đấu tại Doha Cup 2023.

Thất bại tại Doha Cup 2023 chỉ trở nên hữu ích và có ý nghĩa khi huấn luyện viên Troussier thấy được những điểm yếu của U23 Việt Nam và có phương án thay đổi, khắc phục một cách hiệu quả. Chất lượng của các cầu thủ trẻ Việt Nam không tệ đến mức để thủng lưới tới 7 bàn mà không ghi nổi bàn thắng nào, kể cả khi được đá hơn người trước đối thủ bị xếp “chiếu dưới” như U23 Kyrgyzstan. Chỉ mới vài tuần trước, U20 Việt Nam còn thắng đẹp U20 Iraq, vượt qua U20 Qatar ở Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á. Năm ngoái, U22 Việt Nam từng thắng U22 Thái Lan 1-0 để đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á, sau đó đoạt huy chương vàng SEA Games 31.

Khó khăn là điều có thể thấy rõ khi huấn luyện viên Troussier mới chỉ có chưa đầy 1 tháng tiếp quản đội tuyển và U23 Việt Nam. Thua ở một giải đấu giao hữu không phải là vấn đề quá lớn để vội vàng mất niềm tin vào ông thầy mới.

Việt Hưng