Đội tuyển U22 Việt Nam: Nhìn đâu cũng thiếu

Không có một thủ lĩnh thực thụ để dẫn dắt trận đấu, hàng phòng ngự với 3 trung vệ chơi sơ hở và liên tục mắc sai lầm trong khi hàng tấn công chơi đơn điệu, thiếu đường nét, đội tuyển U23 Việt Nam mà thực chất là U22 nhìn đâu cũng thấy thiếu 

huan-luyen-vien-troussier-con-nhieu-viec-phai-lam-de-hoan-thien-bo-khung-doi-hinh-va-loi-choi-cho-u22-viet-nam-1680317606.jpg
Huấn luyện viên Troussier còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện bộ khung đội hình và lối chơi cho U22 Việt Nam

Khác với 2 kỳ SEA Games trước, khi đội tuyển U22 Việt Nam được tăng cường thêm những gương mặt xuất sắc nhất của Bóng đá Việt Nam như: Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh và cả lão tướng Trọng Hoàng… để dẫn dắt lối chơi và là điểm tựa tinh thần cho các cầu thủ trẻ, tại SEA Games 32 sắp diễn ra, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ phải dựa hoàn toàn vào những cầu thủ trẻ, dưới 22 tuổi. Theo quy định, các đội bóng tham dự chỉ được phép đăng ký những cầu thủ sinh sau ngày 1/1/2001 nên có thể coi những gương mặt trẻ trong thành phần U23 Việt Nam vừa dự Doha Cup 2023 sẽ tiếp tục giữ vai trò nòng cốt trong đội hình U22 Việt Nam tại SEA Games 32.

Khó khăn là điều có thể thấy rõ, bởi trong thành phần của U22 Việt Nam sắp tới sẽ không có sự góp mặt của những cầu thủ trụ cột ở đội tuyển. Trong số 23 cầu thủ U23 Việt Nam dự Doha Cup 2023, chỉ có duy nhất Khuất Văn Khang được huấn luyện viên Park Hang-seo gọi lên tập trung đội tuyển và được xếp vào nhóm tiềm năng cùng với Đình Duy, Tuấn Tài… Xem đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại Doha Cup 2023, không ít người lo lắng khi chứng kiến hàng phòng ngự với 3 trung vệ liên tục mắc sai lầm, hai tiền vệ trung tâm chơi mờ nhạt và chuyền bóng hỏng quá nhiều, trong khi hàng tấn công với các chân sút U19 có vẻ như bị ngợp khi phải đối đầu với các đối thủ vượt trội cả về tuổi tác, kinh nghiệm và trình độ.

that-bai-tai-doha-cup-da-giup-huan-luyen-vien-troussier-co-cai-nhin-can-canhh-ve-u22-viet-nam-1680317661.jpg
Thất bại tại Doha Cup đã giúp huấn luyện viên Troussier có cái nhìn cận cảnh về U22 Việt Nam

Huấn luyện viên Troussier nói rằng, Doha Cup 2023 đã giúp ông có thêm nhiều thông tin về các đối thủ, đồng thời định vị rõ ràng hơn U23 Việt Nam đang đứng ở đâu. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, U22 Việt Nam đã 2 lần đăng quang tại SEA Games, nhưng thực tế bây giờ đã khác. Ngay từ khi tiếp quản đội tuyển và U23 Việt Nam, ông thầy mới một mặt khẳng định sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy nền tảng và thành quả mà người tiền nhiệm đã để lại, nhưng sẽ có cách làm riêng và trên thực tế, ông Troussier cũng đã cho thấy sự khác biệt cả về phương pháp huấn luyện, lối chơi và cách dùng người.

hau-het-cac-cau-thu-u23-viet-nam-deu-la-hoc-tro-cu-cua-huan-luyen-vien-troussier-1680317706.jpg
Hầu hết các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam đều là học trò cũ của huấn luyện viên Troussier

Đa số những cầu thủ góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam là những cầu thủ cũ, từng được huấn luyện viên Troussier tuyển chọn và huấn luyện trong khoảng thời gian gần 3 năm làm việc tại Quỹ đào tạo Bóng đá trẻ của PVF và sau này lên dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam. Tuy được đánh giá có tiềm năng, nhưng hầu hết đều đang chơi ở giải hạng Nhất hoặc may mắn hơn là ngồi trên băng ghế dự bị ở V.League. Ít có cơ hội ra sân, thậm chí nhiều cầu thủ đã nửa năm không thi đấu nên thiếu cả về kinh nghiệm và kỹ năng chơi bóng.

Thật khó có thể so sánh lứa cầu thủ U22 hiện nay với đội tuyển U22 Việt Nam từng 2 lần giành huy chương vàng SEA Games. Trong khi các đối thủ cạnh tranh trong khu vực không ngừng vươn lên và cho thấy sự khởi sắc ở các giải đấu tiền SEA Games, thì tân huấn luyện viên Troussier vẫn chưa thể định hình bộ khung U22 Việt Nam một cách rõ ràng khi nhìn đâu cũng thấy thiếu.

Việt Hưng