Đội tuyển U22 Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier tìm nhân tố mới

Vòng loại Cúp quốc gia 2023 diễn ra cuối tuần qua, huấn luyện viên Philippe Troussier và các cộng sự đã có mặt trên sân Hàng Đẫy và sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ của PVF để xem các trận đấu. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, SEA Games 32 sẽ khởi tranh và đội tuyển U22 Việt Nam đang cần thêm những nhân tố mới.

huan-luyen-vien-troussier-va-cong-su-co-mat-tai-san-pvf-cong-an-nhan-dan-de-theo-doi-tran-dau-1680495506.jpg
Huấn luyện viên Troussier và cộng sự có mặt tại sân PVF Công an Nhân dân để theo dõi trận đấu

Trên sân Hàng Đẫy, màn trình diễn của Viettel trước tân binh hạng Nhất Bình Thuận không có nhiều điểm nhấn. Trước đối thủ yếu, Viettel dễ dàng ghi một mạch 6 bàn thắng, trong đó có cú đúp của chân sút “tài tử” Nhâm Mạnh Dũng. Tiền đạo sinh năm 2000 cùng với trung vệ Nguyễn Thanh Bình đã quá tuổi dự SEA Games 32, trong khi Phan Tuấn Tài không được vào sân còn Khuất Văn Khang, Đoàn Huy Hoàng thậm chí còn không được huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh đăng ký. Ông thầy người Pháp xem trọn vẹn trận đấu, nhưng chắc không thu hoạch được gì nhiều khi Viettel đá như tập trước đối thủ không cùng đẳng cấp.

Trở lại sân bóng quen thuộc tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ vừa đổi tên thành PVF Công an Nhân dân, huấn luyện viên Troussier có dịp xem những học trò cũ thi đấu trong màu áo đội chủ nhà như Công Đến, Bảo Long, Xuân Bắc, Đức Phú, Nguyên Hoàng… trong khi SHB Đà Nẵng cũng để Duy Cương, Phi Hoàng vào sân từ đầu trận và Đình Duy đá 15 phút cuối. Một trận đấu không có nhiều điểm nhấn dù có tới 4 bàn thắng. Gương mặt nổi bật nhất là thủ môn Phí Minh Long cũng đã 29 tuổi, cản phá thành công hai cú sút luân lưu để giúp đội chủ nhà đi tiếp vào vòng 1/8.

duc-phu-cua-pvf-cong-an-nhan-dan-la-guong-mat-tiem-nang-1680495687.jpg
Đức Phú của PVF Công an Nhân dân là gương mặt tiềm năng

Đội tuyển U22 Việt Nam dự định sẽ hội quân trở lại vào ngày 19/4 tới để chuẩn bị cho SEA Games 32. Sau khi trở về từ Doha Cup 2023, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ phải đối diện với thực tế, tuy có nhiều gương mặt trẻ tiềm năng được tiến cử, nhưng để dùng được ngay tại SEA Games 32 thì đang rất thiếu. Thậm chí, ông thầy người Pháp đã phải gọi tới 3 tiền đạo từ đội U20 Việt Nam để lắp ghép vào đội U23 và kết quả thì đã rõ, đội tuyển U23 Việt Nam không ghi được bàn thắng nào ở Doha Cup.

Đây vẫn sẽ là bài toán khó cho huấn luyện viên Troussier, dù các đối thủ tại SEA Games tới dễ chịu hơn và chắc chắn đội tuyển U22 Việt Nam sẽ chơi tấn công, kiểm soát bóng nhiều hơn. Với tư cách đương kim vô địch, U22 Việt Nam dĩ nhiên cũng sẽ trở thành mục tiêu cạnh tranh của các đối thủ, đáng gờm nhất đang là U22 Thái Lan và cả U22 Indonesia, U22 Malaysia. Chưa kể đến những lợi thế và cả tham vọng của chủ nhà U22 Campuchia tại kỳ SEA Games đầu tiên đăng cai. So với hai kỳ SEA Games trước, rõ ràng huấn luyện viên Troussier đang phải đối diện với nhiều thách thức hơn với lứa cầu thủ trẻ hiện tại.

huan-luyen-vien-troussier-can-them-nhung-nhan-to-moi-de-tang-cuong-suc-manh-cho-u22-viet-nam-1680495776.jpg
Huấn luyện viên Troussier cần thêm những nhân tố mới, để tăng cường sức mạnh cho U22 Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có lẽ cũng đã nhìn thấy trước những khó khăn nên chỉ xác định chỉ tiêu lọt vào chung kết, nhưng huấn luyện viên Troussier vẫn muốn bảo vệ tấm huy chương vàng để tạo đà cho một sự khởi đầu mới. Một chu kỳ hướng tới World Cup đang được nói đến rất nhiều, nhưng để giấc mơ lớn có thể trở thành hiện thực, đôi khi cũng cần phải lùi lại, biết chấp nhận thất bại thậm chí phải hy sinh vì đại cục.

Việt Hưng