Đội tuyển U22 Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier chọn ai đá SEA Games?

Sau hai trận đấu tập với câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu vào các ngày 21 và 22/4, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có thêm một vài buổi tập trước khi rút gọn danh sách tham dự SEA Games 32.

Ở thời điểm hiện tại, bộ khung của đội tuyển U23 Việt Nam đang dần được định hình với hầu hết những gương mặt từng thi đấu tại Doha Cup 2023 vừa diễn ra tại Qatar. Đội bóng do huấn luyện viên Troussier dẫn dắt tuy thi đấu không thành công, nhưng bước đầu cũng đã cho thấy những thay đổi với lối chơi kiểm soát bóng thay vì đá phòng ngự chắc chắn để chờ cơ hội phản công như thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

huan-luyen-vien-troussier-uon-nan-tung-chi-tiet-cho-cac-cau-thu-tre-u22-viet-nam-1682047791.jpg
Huấn luyện viên Troussier uốn nắn từng chi tiết cho các cầu thủ trẻ U22 Việt Nam

Theo cách lý giải của huấn luyện viên Troussier, với những đội bóng mạnh, nằm trong tốp đầu châu lục, các cầu thủ trẻ Việt Nam dù nỗ lực kiểm soát bóng, nhưng rất khó đá đôi công. Tuy nhiên, ở SEA Games gặp những đối thủ quen thuộc trong khu vực, chắc chắn lối chơi kiểm soát bóng và chủ động tấn công của U22 Việt Nam sẽ được phát huy. Trong những buổi tập gần đây, các cầu thủ U22 Việt Nam cũng đã được hướng dẫn thuần thục các bài phối hợp, di chuyển và triển khai bóng tấn công đa dạng. Huấn luyện viên Troussier và ê kíp huấn luyện sẽ có những đánh giá về năng lực, phong độ của từng người để sàng lọc lực lượng.

Đội tuyển U22 Việt Nam dự định sẽ có hai trận đấu tập kín với câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21/4 và gặp Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 22//4 để lắp ráp đội hình và xác định bộ khung sẽ thi đấu tại SEA Games 32. Từ danh sách 31 cầu thủ hiện có, huấn luyện viên Troussier sẽ rút gọn còn 22 gương mặt trẻ xuất sắc nhất trước khi lên đường sang Campuchia vào ngày 26/4. Trong số 4 thủ môn hiện tại, nhiều khả năng huấn luyện viên Troussier chỉ giữ lại Quan Văn Chuẩn và Đoàn Huy Hoàng, từng thi đấu tốt ở Doha Cup 2023.

cac-cau-thu-tre-u22-se-phai-no-luc-canh-tranh-de-co-suat-tham-du-sea-games-32-1682047827.jpg
Các cầu thủ trẻ U22 sẽ phải nỗ lực cạnh tranh để có suất tham dự SEA Games 32

Hàng hậu vệ với 10 cầu thủ hiện có cũng có thể được rút gọn xuống chỉ còn 6 đến 7 tuyển thủ tham dự SEA Games. Tương tự là tuyến tiền vệ, những cầu thủ từng góp mặt tại Qatar hồi tháng 3 như Lê Văn Đô, Huỳnh Công Đến, Khuất Văn Khang, Nguyễn Đức Việt… cũng có nhiều cơ hội góp mặt trong đội hình U22 Việt Nam. Ngoài ra, Đinh Xuân Tiến, Nguyễn Đức Phú, Nguyễn Thái Sơn… cũng có thể được lựa chọn khi đang có phong độ tốt. Trong số 6 tiền đạo, huấn luyện viên người Pháp sẽ phải loại ít nhất 2 cầu thủ. Bộ 3 thi đấu rất ăn ý trên hàng tấn công của U20 Việt Nam là Văn Trường - Quốc Việt - Thanh Nhàn sẽ phải cạnh tranh vị trí với Bùi Vỹ Hào, Nguyễn Văn Tùng và Phạm Đình Duy, những cầu thủ đang có phong độ cao trong màu áo các câu lạc bộ.

van-tung-van-do-va-duy-cuong-duoc-ky-vong-se-toa-sang-tai-sea-games-32-1682047911.jpg
Văn Tùng, Văn Đô và Duy Cương được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại SEA Games 32

Điều dễ nhận thấy là nòng cốt của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 32 vẫn sẽ là những gương mặt từng được ông Troussie lựa chọn tham dự Doha Cup 2023 tại Qatar. Không ít cầu thủ khi trở về câu lạc bộ đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc như Văn Đô, Quốc Việt, Văn Khang, Tuấn Tài, Thanh Nhàn, Duy Cương, Văn Chuẩn… Đây chính là điểm sáng, mang lại nhiều hy vọng trong thời điểm huấn luyện viên Troussier đang cân nhắc để chốt đội hình cho SEA Games 32.

Lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp nhỏ và chủ động phát động tấn công từ phần sân nhà đang được ông thầy người Pháp xây dựng sẽ có dịp kiểm chứng rõ ràng hơn tại SEA Games 32. Mục tiêu của U22 Việt Nam không nằm ngoài tấm huy chương vàng đã giành được trong 2 kỳ Đại hội trước.

Đan Phượng