Đội tuyển U22 Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier cậy nhờ sức trẻ

Huấn luyện viên Philippe Troussier đang tranh thủ thời gian để có thể sớm tập hợp đầy đủ lực lượng, chuẩn bị cho SEA Games 32. 

Ngay sau khi các trận đấu sớm tại vòng 7 V.League và vòng 3 giải hạng Nhất 2023 kết thúc, các cầu thủ U22 Việt Nam đã lần lượt lên hội quân tại Vũng Tàu từ chiều 16/4. Huấn luyện viên Philippe Troussier muốn tranh thủ thời gian, càng sớm càng tốt để có thể ra sân tập cùng các cầu thủ trẻ. Chỉ còn chưa tới 2 tuần nữa, SEA Games 32 sẽ khởi tranh với các trận đấu được dự báo rất khó khăn ngay từ vòng đấu bảng.

Ông thầy người Pháp năm nay đã bước qua tuổi 68, từng có gần 3 năm làm Giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ của PVF, từng dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam vượt qua Vòng loại giải Bóng đá U19 châu Á 2020 nên biết rất rõ, để có thể tạo nên sức bật mới cần phải bắt đầu từ những gương mặt trẻ, dù chỉ ở dạng tiềm năng. Tại Doha Cup 2023, huấn luyện viên Troussier đã khiến không ít người ngạc nhiên khi quyết định mang sang Qatar dàn cầu thủ trẻ trong độ tuổi chỉ từ 19 đến 22, trong khi nhiều tên tuổi khác trong độ tuổi U23 được trả về câu lạc bộ, thậm chí không được gọi lên tập trung.

cac-cau-thu-tre-viet-nam-tich-luy-duoc-nhieu-kinh-nghiem-tai-doha-cup-2023-1681705216.jpg
Các cầu thủ trẻ Việt Nam tích lũy được nhiều kinh nghiệm tại Doha Cup 2023

Với tân huấn luyện viên Philippe Troussier, Doha Cup 2023 chỉ đơn thuần là giải đấu giao hữu, nhằm tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ có thêm cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Chính vì vậy, ông thầy người Pháp đã đi trước một bước khi quyết định trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, còn trong độ tuổi tham dự SEA Games 32 ra sân thử sức. Tuy để thua cả 3 trận trước các đối thủ hơn cả về kinh nghiệm, trình độ và độ tuổi, nhưng với “Phù thủy trắng” điều đáng quan tâm hơn là những trải nghiệm và những đánh giá chính xác hơn về những gì đang có.

Tại SEA Games 32, hàng tấn công của đội tuyển U22 Việt Nam ngoài bộ 3 U20 gồm, Quốc Việt - Thanh Nhàn - Văn Trường, huấn luyện viên Troussier còn gọi thêm Vỹ Hào, Đình Duy và Văn Tùng. Dấu ấn trẻ còn thể hiện rõ ở vị trí thủ môn, ngoài Quan Văn Chuẩn và Đoàn Huy Hoàng còn có sự góp mặt của Cao Văn Bình và Trần Trung Kiên. Huấn luyện viên Troussier xác định khá rõ ràng, SEA Games nằm trong lộ trình dài hướng tới World Cup, nhưng thành tích hai lần giành huy chương vàng trước đó cũng khiến ông ít nhiều chịu áp lực.

bui-vy-hao-dang-co-phong-do-tot-va-ghi-duoc-ban-thang-cho-binh-duong-1681705174.jpg
Bùi Vỹ Hào đang có phong độ tốt và ghi được bàn thắng cho Bình Dương

Đã có những tín hiệu lạc quan khi những gương mặt trẻ được huấn luyện viên Troussier tin tưởng như Vỹ Hào, Quốc Việt, Văn Đô, Thanh Nhàn, Đức Phú, Xuân Tiến, Duy Cương… đều đang cho thấy phong độ tốt ở những trận đấu gần đây tại V.League và giải hạng Nhất 2023. Gây ấn tượng nhất là tiền vệ Lê Văn Đô khi liên tiếp ghi bàn và trở thành cầu thủ đáng xem nhất trong màu áo Công An Hà Nội. Với huấn luyện viên Troussier, có lẽ mọi chuyện đã nằm trong dự định với cả những toan tính không chỉ cho SEA Games mà cả lộ trình dài.

Không ít lần, huấn luyện viên Troussier khẳng định nguyên tắc, chỉ chọn người phù hợp, có khả năng thích ứng nhanh với lối chơi chung và đặc biệt, phải có phong độ tốt chứ không quan tâm tới tiếng tăm hay thành tích. Đội tuyển U22 Việt Nam dự SEA Games 32 được kỳ vọng sẽ có diện mạo tươi mới, trẻ trung, giàu khát vọng và có tính cạnh tranh cao hơn.

Việt Hưng