Đội tuyển U20 Việt Nam: Đã có đủ viện binh chất lượng

Sau vòng đấu 14 kết thúc chiều 4/9, các đội hạng Nhất sẽ bước vào kỳ nghỉ kéo dài gần 3 tuần để tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ lên tập trung đội tuyển U20 Việt Nam. Trong khi các đội V.League sẽ tiếp tục đá thêm vòng 16 và tứ kết Cúp quốc gia 2022 trước khi bước vào kỳ nghỉ FIFA Days từ sau ngày 14/9…

Huấn luyện viên Đinh Thế Nam đang rất trông chờ vào đợt bổ sung quân số cho đội tuyển U20 Việt Nam vào đầu tháng 9 này. Theo đó, 10 cầu thủ đang thi đấu cho các câu lạc bộ hạng Nhất và V.League được gọi tập trung, trong đó Phố Hiến có 6 cầu thủ, chủ yếu từ lò đào tạo PVF, Quang Hiển của học viện Nutifood JMG, Sông Lam Nghệ An cũng xác nhận để Đinh Xuân Tiến và Hồ Văn Cường lên tập trung cùng đội tuyển U20 Việt Nam, trong khi Bình Dương cũng đồng ý cho tiền đạo Bùi Vĩ Hào nghỉ thi đấu vòng 16 để kịp hội quân với các cầu thủ trẻ.

doi-tuyen-u20-viet-nam-da-hoi-du-vien-binh-tu-hang-nhat-va-v-league-1662353574.jpg
Đội tuyển U20 Việt Nam đã hội đủ viện binh từ hạng Nhất và V.League

Trong số 25 cầu thủ được lựa chọn sang tập huấn tại Nhật Bản sau giải U19 Quốc tế tại Bình Dương, huấn luyện viên Đinh Thế Nam chỉ giữ lại 15 cầu thủ và loại bớt 10 người. Thực tế huấn luyện viên Đinh Thế Nam cũng chỉ có thể lắp ráp cho đủ đội hình để tập luyện và có ý đợi thêm những gương mặt trẻ đang thi đấu tại giải hạng Nhất cũng như V.League. Đáng tiếc là Phi Hoàng không kịp lên tập trung, một phần do câu lạc bộ đang gặp khó nhưng cái chính, theo ông Nam thì tiền đạo cánh của SHB Đà Nẵng có dấu hiệu quá tải khi đã thi đấu 14 trận ở V.League.

Trong trận đấu giao hữu với U20 Palestine hôm 3/9, U20 Việt Nam đã ra sân với đội hình theo huấn luyện viên Đinh Thế Nam là mạnh nhất ở thời điểm đó. Tuy nhiên, có vẻ như các cầu thủ trẻ vẫn chưa đạt được trạng thái sung mãn nhất. Trong khung thành, vị trí số 1 có thể đã được giao lại cho thủ môn Huy Hoàng sau thời gian Cao Văn Bình bắt chính. Ngoài ra còn có Hồ Tùng Hân nên ông Nam không cần thêm thủ môn nào khác. Mối quan tâm lớn nhất hiện nay chính là hàng phòng ngự, trung vệ Văn Sơn chơi tốt, nhưng người đá cặp là Đức Anh lại hơi non. Hai hậu vệ cánh là Hồng Phúc và Bảo Long sau đó được thay bằng Châu Phi - Thành Đạt nhưng đều thi đấu không thực sự chắc chắn.

quoc-viet-1662353458.jpg
Quốc Việt sẽ được chia lửa nhiều hơn trên hàng công

Phía trên hàng tiền vệ, Thái Sơn có khả năng đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự tốt, nhưng Văn Tú khó có thể lấp đầy vị trí Văn Trường để lại. Ông Nam cũng đẩy Đình Bắc chơi cao hơn để hỗ trợ cho bộ đôi Quốc Việt - Văn Khang trên hàng công, nhưng chưa cho thấy hiệu quả. Đăng Dương, Ngọc Mỹ hay Giản Tân vào thay cũng chỉ là giải pháp tình thế. U20 Palestine không quá mạnh lại vừa “chân ướt chân ráo” tới Việt Nam, nhưng dù chơi lấn lướt mà không ghi nổi dù chỉ 1 bàn thắng là điều đáng lo. Quốc Việt luôn tỏ ra đơn độc, nếu có thêm Vĩ Hào bên cạnh sẽ là sự bổ sung rất chất lượng. Ngoài ra, ông Nam còn trông chờ vào tiền vệ Đinh Xuân Tiến và hậu vệ Hồ Văn Cường sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đội hình U20 Việt Nam.

Với các cầu thủ trẻ đến từ câu lạc bộ Phố Hiến, huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã quá quen thuộc nên sẽ không có trở ngại gì khi lên tập trung cùng đội tuyển U20 Việt Nam. Vấn đề còn lại là sự thích nghi và đặc biệt là cách dùng người của ông Nam. Tính từ giải U19 Đông Nam Á 2022 tới giờ, ông Nam đã sàng lọc rất nhiều với 9 cầu thủ được gọi bổ sung trước giải U19 Quốc tế tại Bình Dương và đợt bổ sung lần này cũng có trên dưới một chục gương mặt mới. Đội tuyển U20 Việt Nam sẽ chỉ có chưa tới 10 ngày để lắp ráp, hoàn thiện đội hình với một trận đấu tập mang tính nội bộ diễn ra trên sân không có khán giả và phóng viên tác nghiệp để phục vụ công tác chuyên môn của Ban huấn luyện hai đội. Chắc chắn sau trận đấu này, diện mạo của U20 Việt Nam sẽ được định hình rõ hơn với những sự bổ sung cần thiết.

huan-luyen-vien-dinh-the-nam-co-nhieu-lua-chon-cho-doi-hinh-u20-viet-nam-1662353522.jpg
Huấn luyện viên Đinh Thế Nam có nhiều lựa chọn cho đội hình U20 Việt nam

Huấn luyện viên Đinh Thế Nam hy vọng, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ đạt được điểm rơi phong độ tốt nhất, đồng thời phát huy hết sức mạnh trong trận đấu quyết định với chủ nhà U20 Indonesia vào ngày 18/9 tới. Với hai trận đấu trước đó tại bảng F, gặp U20 Hồng Kông và U20 Timor Lette, đội tuyển U20 Việt Nam buộc phải thắng, thậm chí còn phải thắng đậm để giành lợi thế trước khi bước vào lượt trận cuối cùng tại vòng loại U20 châu Á 2023. Ông Nam tin tưởng với sự bổ sung chất lượng, U20 Việt Nam sẽ tự tin bước vào vòng loại U20 châu Á và giành được tấm vé tới Uzbekistan vào đầu năm 2023.

Danh sách đội tuyển U20 Việt Nam chuẩn bị tham dự vòng loại U20 châu Á 2023:

Thủ môn: Đoàn Huy Hoàng, Cao Văn Bình, Hồ Tùng Hân

Hậu vệ: Vũ Văn Sơn, Hà Châu Phi, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đức Anh, Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Hiểu Minh, Nguyễn Hải Nam

Tiền vệ: Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Văn Tú, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Xuân Bắc, Nguyễn Đức Phú, Hồ Văn Cường, Đinh Xuân Tiến

Tiền đạo: Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Ngọc Mỹ, Nguyễn Thanh Nhàn, Bùi Vĩ Hào, Lê Quang Hiển

Đan Phượng