Đội tuyển Thể dục dụng cụ nam lên đường tham dự Cúp thế giới

Ngày 5/3, đội tuyển Thể dục dụng cụ nam Việt Nam đã lên đường tham dự Cúp Thể dục dụng cụ thế giới với lượt đấu ở Baku (Azerbaijan) từ ngày 7 đến 10/3.

Tại lượt đấu ở Baku (Azerbaijan) lần này, đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam tham dự với 3 vận động viên gồm: Trịnh Hải Khang, Đặng Ngọc Xuân Thiện và Nguyễn Văn Khánh Phong. Cả 3 vận động viên này cũng vừa tham dự lượt đấu tại Ai Cập và Đức trong tháng 2 vừa qua.

Theo đăng ký thi đấu, vận động viên Trịnh Hải Khang góp mặt ở các nội dung Thể dục tự do và Nhảy chống; Nguyễn Văn Khánh Phong góp mặt ở nội dung sở trường Vòng treo còn Đặng Ngọc Xuân Thiện thi đấu nội dung Ngựa tay quay.

tddc-1-1709651756.jpg
Vận động viên Nguyễn Văn Khánh Phong góp mặt ở nội dung sở trường Vòng treo 

Để chuẩn bị cho lượt đấu này, ngay sau khi trở về từ lượt đấu tại Ai Cập và Đức cả 3 vận động viên đều bắt tay vào tập luyện. Huấn luyện viên Trương Minh Sang cho biết: "Ngoài việc rèn luyện về kỹ thuật, Ban huấn luyện chúng tôi cũng sẽ rèn cho vận động viên tiếp đất tốt hơn. Trong thi đấu, tiếp đất rất quan trọng. Yếu tố này còn liên quan đến tâm lý. So với các đối thủ từ châu Âu, chúng ta có thể không thua kém họ về kỹ thuật nhưng về độ ổn định và tâm lý thì vận động viên Việt Nam kém hơn".

Về mục tiêu cạnh tranh suất dự Olympic Paris 2024, có tới 72 nước có vận động viên tranh tài tìm vé đi Pháp. Trừ đi những nước đã có suất thì sẽ có khoảng 10.000 vận động viên chưa giành quyền góp mặt tại Thế vận hội năm nay.

Huấn luyện viên Trương Minh Sang cho biết thêm: "Trong số lượng hơn 10.000 vận động viên kia, hầu hết họ có trình độ ngang hoặc nhỉnh hơn Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung cho 2 đấu trường là Cúp thế giới và giải vô địch châu Á.

Cúp thế giới sẽ tập trung vào các nội dung đơn môn. Nếu số điểm đơn môn không tốt thì sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Chúng tôi phải chờ số điểm ở giải Đức vừa qua cập nhật lên, sau đó chờ điểm ở giải Azerbaijan mới có thể tổng kết điểm ở mức độ bao nhiêu, khả năng tiếp theo ở giải vô địch châu Á là như thế nào.

Ở giải vô địch châu Á, chỉ có 1 suất duy nhất dành cho nội dung toàn năng. Trừ đi các vận động viên nước khác đã có suất thì sự cạnh tranh vẫn rất lớn".

tddc-2-1709651757.jpeg
Trịnh Hải Khang xếp hạng 6 nội dung nhảy chống tại World Cup Cairo (Ai Cập)

Các lượt giải của Cúp Thể dục dụng cụ thế giới 2024 để vận động viên tham dự tích lũy điểm trên xếp hạng cá nhân nhằm tranh vé chính thức đến Olympic 2024. Sau giải này, chúng ta còn 1 lượt thi đấu Cúp Thể dục dụng cụ thế giới 2024 ở Doha (Qatar) trong tháng 4.

Giải quan trọng nhất mà đội Thể dục dụng cụ Việt Nam sẽ tham dự là vô địch châu Á 2024 được diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 2 đến 4/5. Giải đấu này được tính để xét vé đến Pháp mùa hè năm nay thông qua kết quả của từng vận động viên đạt được trong các nội dung của mình.

Năm 2023, Thể dục dụng cụ Việt Nam đã lần lượt chinh phục nhiều giải đấu quốc tế quan trọng như: SEA Games 32, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19), các giải vô địch châu Á và thế giới...

Đ.H