Đội tuyển Thể dục dụng cụ đặt mục tiêu cụ thể cho từng giải đấu

Đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam đang có mặt tại Doha - Qatar để tham dự World Cup và đây là vòng tích điểm tranh vé tham dự Olympic Paris 2024. Huấn luyện viên Trương Minh Sang có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên thethaovietnamplus.vn.

Đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam tham dự giải với các vận động viên: Trịnh Hải Khang (Thể dục tự do, Nhảy chống), Đặng Ngọc Xuân Thiện (Ngựa tay quay), Nguyễn Văn Khánh Phong (Vòng treo) do huấn luyện viên Trương Minh Sang dẫn dắt.

a-2-1713498937.jpg
Đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam có mặt tại Doha - Qatar tham dự World Cup

Theo quy định tại các chặng World Cup này, chỉ 2 vận động viên đứng đầu mỗi nội dung đơn môn mới được tính là vượt qua vòng loại, đủ chuẩn đến Pháp vào mùa hè này.

Cơ hội còn đến với các vận động viên tại giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á, dự kiến tổ chức ở Uzbekistan vào tháng 5 tới. Đây là giải đấu có ý nghĩa tranh suất trực tiếp đến Thế vận hội Paris với duy nhất 1 vé trao cho nhà vô địch toàn năng của giải.

Với mục tiêu phấn đấu là giành tối thiểu 1 suất chính thức dự Olympic Paris 2024, đội tuyển Thể dục dụng cụ nam đã lên kế hoạch, chiến lược cụ thể từ rất sớm. Để tìm hiểu về công tác chuẩn bị của đội, phóng viên thethaovietnamplus.vn đã có cuộc trao đổi với ông Trương Minh Sang - huấn luyện viên trưởng đội tuyển Thể dục dụng cụ nam Việt Nam.

Thời gian vừa qua, Thể dục dụng cụ đã thi đấu 2 giải ở Ai Cập và Đức, ông đánh giá thế nào về kết quả mà các vận động viên đã đạt được?

Với 2 giải đấu tại Ai Cập và Đức, tất cả các vận động viên đều rất cố gắng. Đặc biệt giải đấu diễn ra ở Ai Cập, vận động viên Trịnh Hải Khang đã vào được chung kết nội dung Nhảy chống với số điểm tạm thời là 18. Tuy nhiên, chúng tôi phải chờ đến giải Iraq, Iran và Đức mới biết được lên bao nhiêu điểm, từ đó đội sẽ tiếp tục chuẩn bị cho giải tại Doha (Qatar). Ở nội dung Vòng treo và Ngựa tay quay, Khánh Phong đã làm rất tốt các động tác, nhưng khi xem lại băng thi đấu, em bị trừ điểm ở những điểm dừng trong các động tác sức mạnh, vậy nên Khánh Phong chỉ đạt 7 điểm.

Ông có thể cho biết, chúng ta rút được những kinh nghiệm gì sau các tình huống bị trừ điểm như vậy?

Sau những tình huống bị trừ điểm như vậy, chúng tôi cũng nhìn ra được những lỗi như khi mình thấy thời gian dừng vậy là đủ (bình thường sẽ đếm là 1, 2) thế nhưng trọng tài lại tính rất dài (là 0, 1, 2). Khi huấn luyện chúng tôi cũng nhắc nhở các vận động viên, tuy nhiên, lúc thi đấu có những lúc vận động viên thực hiện động tác bị vội hơn so với bình thường.

a-1-1713498936.jpg
Vận động viên Nguyễn Văn Khánh Phong

Việc phạm lỗi trong phần thi nước rút này cũng gây những ảnh hưởng đến tâm lý các vận động viên, vậy huấn luyện viên có những chia sẻ gì cho các vận động viên không, thưa ông?

Năm nay, số lượng các vận động viên thi đấu với số vé cạnh tranh rất lớn với 72 nước và trên 10 vận động viên chưa có suất đã ngang hoặc nhỉnh hơn vận động viên của mình. Chính vì vậy, vận động viên của chúng ta phải thi đấu thật xuất sắc và hạn chế sơ suất tối đa.

Như ở trên tôi đã nói, ở giải đấu đầu tiên, Khánh Phong thực hiện rất tốt, thế nhưng lại mắc phải lỗi về thời gian. Ở giải thứ hai, Khánh Phong lại tiếp đất không được tốt. Cả 2 lỗi đều là những lỗi mà chúng ta không lường trước được, có thể vận động viên cũng gặp những áp lực tâm lý dẫn đến động tác sẽ không chuẩn. Sau giải đấu, các huấn luyện viên cũng đúc kết, chỉnh sửa kỹ thuật cũng như điều chỉnh tâm lý cho các vận động viên để chuẩn bị cho giải đấu ở Iraq và Iran.

Để chuẩn bị cho giải đấu tại Doha, Ban huấn luyện có kế hoạch cụ thể không?

Những bài tập và những bài thi đấu đều có sẵn, chủ yếu là chúng tôi cần điều chỉnh lại những động tác dừng và kỹ thuật trong quá trình thực hiện ở nội dung Ngựa vòng cũng như nội dung Nhảy chống giúp cho các vận động viên ổn định tâm lý, luyện các bài tập để các vận động viên tiếp đất tốt hơn và tránh để mất điểm một cách đáng tiếc. Có thể so về bài độ khó các vận động viên của chúng ta không hề thua kém so với các nước khác, thế nhưng về độ ổn định và tâm lý khi thi đấu vận động viên của chúng ta lại hơi kém hơn.

Nhận định rõ điểm mạnh và điểm yếu, theo ông, Thể dục dụng cụ Việt Nam có cơ hội tại Olympic sắp tới không?

Chúng tôi đặt ra mục tiêu cụ thể cho giải World Cup và giải vô địch châu Á để nhắm tới. Giải Cúp Thế giới thì chúng tôi sẽ tập trung vào chuyên môn, giải vô địch châu Á thì lấy toàn năng chỉ có 1 suất duy nhất và sự cạnh tranh ở các giải khá là khốc liệt. Chúng tôi sẽ cố gắng tập trung thật tốt cho giải sắp tới và giải vô địch châu Á.

- Xin cảm ơn ông và xin chúc cho đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đinh Thu Trang