Đội tuyển Olympic Việt Nam: Thiếu bột khó gột nên hồ

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vừa chốt danh sách đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19 với 22 tuyển thủ, chủ yếu là những gương mặt trẻ ở độ tuổi U21 và thiếu vắng nhiều cái tên từng gây ấn tượng...

tien-ve-le-van-do-khong-co-ten-trong-danh-sach-tham-du-asiad-19-1694762234.jpg
Tiền vệ Lê Văn Đô không có tên trong danh sách tham dự ASIAD 19

Đáng tiếc nhất là trường hợp của tiền vệ Nguyễn Minh Quang, thi đấu nổi bật tại giải U23 Đông Nam Á 2023 và cùng đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi vô địch. Tiền vệ trẻ vừa đầu quân cho câu lạc bộ SHB Đà Nẵng không được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đăng ký trong danh sách sơ bộ 30 cầu thủ nên không thể tham dự ASIAD 19. Ngoài ra, tiền vệ Lê Văn Đô và trung vệ Lương Duy Cương vừa cùng đội tuyển U23 Việt Nam giành vé tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 cũng không có tên trong danh sách đăng ký tham dự ASIAD 19 dù đang có phong độ thi đấu ổn định.

Nếu như huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có lý do để không gọi Nguyễn Văn Trường khi tiền vệ trẻ của câu lạc bộ Hà Nội FC thi đấu không tốt tại giải U23 Đông Nam Á 2023 và đặc biệt có hành động thiếu kiềm chế. Thật đáng tiếc, bởi Văn Trường nằm trong số ít những tài năng trẻ giàu triển vọng, từng thi đấu ấn tượng tại Vòng chung kết U20 châu Á 2022 cùng Quốc Việt, Văn Khang, Thanh Nhàn, Đức Phú, Đình Bắc… Ngoài ra, còn phải kể tới 2 cầu thủ vừa phải chia tay với đội tuyển Olympic Việt Nam là thủ môn Đoàn Huy Hoàng và tiền vệ Nguyễn Công Phương, đều là những gương mặt trẻ giàu tiềm năng.

doi-tuyen-olympic-viet-nam-chi-co-du-luc-luong-vai-ngay-truoc-khi-len-duong-du-a-van-hoi-1694762036.jpeg
Đội tuyển Olympic Việt Nam chỉ có đủ lực lượng vài ngày trước khi lên đường dự Á vận hội

Trong danh sách 22 cầu thủ được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn lựa chọn tham dự ASIAD 19, chủ yếu là những gương mặt trẻ ở độ tuổi U21. Trong số 2 cầu thủ được gọi bổ sung, chỉ có thủ môn Đỗ Sỹ Huy nằm ngoài độ tuổi Olympic còn tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, sinh năm 2000 vẫn còn trong độ tuổi đăng ký. Mặc dù Ban Tổ chức ASIAD 19 cho phép các đội bóng được đăng ký các cầu thủ theo công thức U24+2, nhưng đội tuyển Olympic Việt Nam thực chất chỉ tham dự với lứa cầu thủ U21+2. Ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng không thể tập hợp được đầy đủ lực lượng mạnh nhất và đội tuyển Olympic Việt Nam cũng chỉ có vài ngày lắp ráp đội hình trước khi tham dự ASIAD 19.

“Thiếu bột khó gột nên hồ” nên người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng không đặt quá nhiều hy vọng vào đội tuyển Olympic Việt Nam do huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt sẽ tái lập thành tích lọt vào tới bán kết như tại ASIAD 18. Mục tiêu của ông Tuấn và cả định hướng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ thi đấu, tích lũy kinh nghiệm ở sân chơi Á vận hội, nơi quy tụ những đội bóng trẻ hàng đầu châu Á.

Môn Bóng đá nam tại ASIAD 19 có tổng cộng 23 đội bóng đăng ký tham dự, được chia vào 6 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, chọn 2 đội dẫn đầu tại các bảng và 4 đội xếp hạng ba có thành tích tốt nhất giành quyền vào vòng 1/8. Đội tuyển Olympic Việt Nam nằm ở bảng B cùng đương kim vô địch U23 châu Á Iran, Saudi Arabia và Mông Cổ. Theo nhận định của các chuyên gia, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khó có thể cạnh tranh ngôi nhất, nhì với 2 đối thủ mạnh là đội tuyển Olympic Iran và Saudi Arabia. Mục tiêu của đội tuyển Olympic Việt Nam là phải cố gắng thắng đậm Olympic Mông Cổ ở trận đấu mở màn vào ngày 19/9 tới để nuôi hy vọng cạnh tranh suất vé dành cho 4 đội xếp hạng ba tại các bảng đấu.

Danh sách Olympic Việt Nam dự ASIAD 19:

Thủ môn: Đỗ Sỹ Huy, Cao Văn Bình, Quan Văn Chuẩn.

Hậu vệ: Nguyễn Hồng Phúc, Lê Nguyên Hoàng, Nguyễn Mạnh Hưng, Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng, Nguyễn Đức Anh

Tiền vệ: Nguyễn Đức Phú, Đinh Xuân Tiến, Khuất Văn Khang, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Phi Hoàng, Nguyễn Thái Sơn, Trần Nam Hải.

Tiền đạo: Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Quốc Việt, Võ Nguyên Hoàng, Nguyễn Đình Bắc, Bùi Vĩ Hào

Đan Phượng