Đội tuyển nữ Việt Nam: Phòng ngự số đông hay ghi bàn danh dự?

Huấn luyện viên Mai Đức Chung rất muốn đội tuyển nữ Việt Nam ghi được bàn thắng trong những trận đấu tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023, dù thực tế rất khó khăn khi đối đầu với những đội bóng lớn như Mỹ, Hà Lan.

Trong 2 trận giao hữu gặp đội tuyển Đức và New Zealand, đội tuyển nữ Việt Nam để thủng lưới 2 bàn mỗi trận và chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng từ tình huống phản công nhanh. Tiền vệ trẻ Thanh Nhã với khả năng bứt phá tốc độ đã vượt qua các trung vệ to, cao của đội tuyển Đức trước khi tung ra cú sút hiểm để ghi bàn thắng danh dự ở những phút bù giờ. Trong trận đấu với New Zealand, Thanh Nhã tiếp tục có một tình huống đi bóng tốc độ bên cánh trái và tung ra cú dứt điểm, nhưng bị hậu vệ New Zealand kịp thời cản phá.

hang-phong-ngu-doi-tuyen-nu-viet-nam-choi-voi-so-dong-nhung-van-phai-mac-sai-sot-1689132427.jpg

Hơn ai hết, huấn luyện viên Mai Đức Chung hiểu rất rõ, cơ hội của đội tuyển nữ Việt Nam là không nhiều khi nằm chung bảng với đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan và ngay cả đối thủ vượt qua vòng play-off liên lục địa là Bồ Đào Nha cũng có thứ hạng cao hơn cả chục bậc. “Chỉ cần ghi được 1 bàn thắng ở World Cup thôi là đội tuyển nữ Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử rồi!”- Ông Chung đã nói rất thật trong buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ trước khi lên đường sang New Zealand dự Vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Đây mới chỉ là lần đầu tiên, đội tuyển nữ Việt Nam giành quyền tham dự World Cup, lại rơi vào một bảng đấu quá khó nên việc tìm kiếm bàn thắng, có lẽ chỉ là mục tiêu hướng đến của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung. Nhiệm vụ quan trọng nhất và được ưu tiên hơn là thi đấu kín kẽ, phòng ngự chặt, hạn chế tối đa sức mạnh của đối thủ, không để vỡ trận và phải nhận những “cơn mưa bàn thắng” như đội tuyển nữ Thái Lan từng để thua Mỹ tới 0-13 ở Vòng chung kết World Cup nữ 2019.

Vượt qua vòng bảng gần như là nhiệm vụ bất khả thi của đội tuyển nữ Việt Nam, khi nhìn vào tương quan lực lượng. Dù đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, dài hơi với những chuyến tập huấn và các trận đấu giao hữu chất lượng, nhưng khoảng cách về trình độ, đẳng cấp không dễ khỏa lấp trong một sớm một chiều. Thực tế, đội tuyển nữ Việt Nam đã cải thiện được đáng kể về thể lực khi các tuyển thủ nữ có thể thi đấu trọn vẹn hơn 90 phút với cường độ cao và khả năng di chuyển tốt. Thấy rõ nhất là Thanh Nhã, từ chỗ chỉ đá được vài chục phút đã thấy đuối khi mới được gọi lên tuyển, bây giờ đã có thể đá cả trận vẫn đảm bảo được nền tảng thể lực và tốc độ đi bóng.

thanh-nha-dang-co-phong-do-tot-trong-mau-ao-doi-tuyen-nu-viet-nam-1689132393.jpeg
Thanh Nhã đang có phong độ tốt trong màu áo đội tuyển nữ Việt Nam

Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã dành nhiều tâm huyết và ưu tiên cho việc gia cố hàng phòng ngự với những phương án kèm người, chống bóng bổng và giữ cự ly hợp lý để kịp thời bọc lót, hỗ trợ nhau. Thậm chí, trong trận đấu giao hữu với New Zealand, đội tuyển Việt Nam chỉ cắm duy nhất trung phong Hải Yến ở phía trên và chủ động lùi sâu, thi đấu với hàng phòng ngự hai lớp với sự tham gia của các tiền vệ. Trong sơ đồ chiến thuật 5-4-1 của huấn luyện viên Mai Đức Chung, Huỳnh Như, Tuyết Dung đôi khi cũng phải lùi về hỗ trợ cho hàng phòng ngự.

Tất nhiên, ông Chung mong muốn đội tuyển Việt Nam sẽ ghi được bàn thắng trong các trận đấu tại World Cup để khẳng định giá trị và vị thế đang lên của bóng đá nữ Việt Nam. Trong số 23 cầu thủ góp mặt tại World Cup nữ 2023, ngoài tiền đạo chủ lực Huỳnh Như đang thi đấu tại Bồ Đào Nha còn có Bích Thùy, Tuyết Dung, Hải Yến và đặc biệt là gương mặt trẻ đang có phong độ cực tốt - Thanh Nhã - đều có thể trở thành những ngòi nổ và đem về những bàn thắng danh dự.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-hy-vong-doi-tuyen-nu-viet-nam-se-ghi-duoc-ban-thang-o-world-cup-1689132298.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung hy vọng, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ ghi được bàn thắng ở World Cup

Trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á, Thái Lan đã 2 lần tham dự Vòng chung kết World Cup và đều ghi được những bàn thắng. Năm 2015, đội tuyển nữ Thái Lan ghi được 3 bàn trong trận thắng 3-2 trước đội nữ Bờ Biển Ngà. Tại Vòng chung kết World Cup nữ 2019, tuy để thua đội tuyển Mỹ 0-13 trong trận mở màn, nhưng các cầu thủ nữ Thái Lan cũng có được bàn thắng danh dự trước Thụy Điển. Người hâm mộ hy vọng, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ làm được nhiều hơn thế tại Vòng chung kết Bóng đá nữ - FIFA World Cup 2023.

Việt Hưng