Đội tuyển nữ Việt Nam: Đã thấy được trời cao biển rộng

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã chia tay với Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023 sau 3 trận đấu tại bảng E. Thất bại trước những đối thủ mạnh là điều đã được dự báo, nhưng những nỗ lực vượt qua giới hạn của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung xứng đáng được ghi nhận. 

thanh-nha-hai-linh-va-nhung-cau-thu-tre-da-co-nhung-trai-nghiem-kho-quen-tai-new-zealand-1690944950.jpg
Thanh Nhã, Hải Linh và những cầu thủ trẻ đã có những trải nghiệm khó quên tại New Zealand

Ba trận đấu với nhiều cung bậc cảm xúc trong lần đầu tiên góp mặt tại Vòng chung kết World Cup nữ, tuy chưa thể ghi được bàn thắng và để lọt lưới 12 bàn, nhưng thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung xứng đáng nhận được những lời động viên, khen ngợi sau những nỗ lực để có thể vượt qua giới hạn. Khởi đầu với thất bại 0-3 trước đương kim vô địch Mỹ và là đội bóng số 1 thế giới, kết thúc hành trình sau trận thua 0-7 trước á quân thế giới Hà Lan, ngay cả trận đấu được kỳ vọng nhất với Bồ Đào Nha, các cầu thủ nữ Việt Nam cũng đã phải nỗ lực đến phút cuối cùng để có được kết quả tốt nhất với 2 bàn thua.

Dù đang là đội bóng số 1 Đông Nam Á với 8 lần vô địch SEA Games, nhưng phải bước ra biển lớn mới thấy sóng cao. Trong số 32 đội bóng góp mặt tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023, đội tuyển nữ Việt Nam thuộc hàng “thấp bé, nhẹ cân” nhất, chỉ xếp trên Zambia, thứ hạng cũng nằm ở nhóm dưới, khi chỉ hơn 7 đội. Phải bước ra sân chơi lớn mới thấy được sự thua thiệt về sức vóc và khoảng cách trình độ của các cầu thủ nữ Việt Nam khi phải đương đầu với các đội bóng Âu, Mỹ.

trung-ve-diem-my-thi-dau-on-dinh-va-co-phong-do-xuat-sac-tai-world-cup-1690944994.jpg
Trung vệ Diễm My thi đấu ổn định và có phong độ xuất sắc tại World Cup

Sau trận đấu cuối cùng với đội nữ Hà Lan trên sân Forsyth Barr, huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận thực tế “lực bất tòng tâm”, khi chứng kiến các cầu thủ nữ Việt Nam dù chơi lăn xả nhưng vẫn phải nhận tới 7 bàn thua. “Chúng ta thua thiệt cả về tầm vóc, kỹ thuật, chuyên môn và trình độ vẫn còn khoảng cách khá xa. Được góp mặt ở World Cup đã là cố gắng vượt bậc và cầu thủ đã thi đấu bằng tất cả tinh thần, ý chí và quyết tâm để vượt lên chính mình, nhưng thực tế vẫn không thể khỏa lấp”, huấn luyện viên Mai Đức Chung nói trong buổi họp báo cuối cùng tại New Zealand.

Dù sớm chia tay với World Cup, nhưng bóng đá nữ Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Thấy rõ nhất là cải thiện về chiều cao, sức vóc để không bị thua thiệt quá nhiều khi bước ra sân chơi lớn. Philippines và các đội bóng khác đã làm rất tốt điều này với chính sách nhập tích cầu thủ, trong khi đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chỉ dựa vào nguồn cầu thủ từ các câu lạc bộ trong nước. Những trải nghiệm trong lần đầu góp mặt tại World Cup chắc chắn sẽ giúp bóng đá nữ Việt Nam có thêm nhiều động lực và cả những bài học quý báu để có thể đi xa hơn.

sau-world-cup-doi-tuyen-nu-viet-nam-se-tham-du-asiad-19-va-vong-loai-olimpic-paris-2024-1690944776.jpeg
Sau World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự Asiad 19 và Vòng loại Olimpic Paris 2024

Chắc chắn các tuyển thủ nữ Việt Nam sẽ trưởng thành hơn khi được thi đấu với những đội bóng hàng đầu thế giới và những thất bại tại World Cup sẽ giúp đội tuyển nữ Việt Nam cứng cáp và bản lĩnh hơn khi trở về với sân chơi châu lục. Trước mắt sẽ là Asiad 19 diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9 tới và Vòng loại Olimpic Paris 2024. Đội tuyển nữ Việt Nam đương nhiên cần tiếp tục được đầu tư bài bản, từ chế độ dinh dưỡng và tập huấn nâng cao trình độ như thời gian qua. Nhưng quan trọng nhất vẫn là nền móng từ các câu lạc bộ bóng đá nữ, cũng cần có môi trường phát triển tốt.

Phải ra biển lớn mới thấy bóng đá nữ Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm để World Cup trở nên gần hơn, để các cầu thủ nữ Việt Nam không còn cảm thấy thua thiệt khi bước ra sân chơi lớn và có thêm nhiều động lực để bay cao và xa hơn nữa.

Việt Hưng