Đội tuyển nữ Việt Nam: Chuẩn bị cho những kịch bản tại World Cup

Trận thua 0-9 trước đội tuyển nữ Tây Ban Nha đã chỉ ra thực tế, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa về trình độ, đẳng cấp so với các đội bóng hàng đầu thế giới và những kịch bản tương tự rất có thể sẽ lặp lại tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới - FIFA World Cup 2023.

kich-ban-thua-dam-nhu-truoc-tay-ban-nha-hoan-van-co-the-lap-lai-tai-world-cup-nu-2023-1689475968.jpg
Kịch bản thua đậm như trước Tây Ban Nha vẫn có thể lặp lại tại World Cup nữ 2023

Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu, chỉ đơn thuần phục vụ mục đích chuyên môn và cả hai đội bóng đều có những thử nghiệm cả về lực lượng, lối chơi và chiến thuật nhưng điều dễ nhận thấy nhất chính là sự chênh lệch về đẳng cấp, trình độ và sức mạnh của đội bóng nằm trong tốp 6 và đối thủ đang đứng ở vị trí 32 thế giới. Huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận: “Đội tuyển nữ Tây Ban Nha quá mạnh, các tuyển thủ nữ Việt Nam dù đã thi đấu rất nỗ lực, tổ chức phòng ngự số đông nhưng vẫn không thể ngăn cản được đối thủ ghi bàn. Hiệp 1 chúng ta thua 2 bàn, sang hiệp 2 đội tuyển nữ Việt Nam đã có những thử nghiệm với sự xuất hiện của nhiều cầu thủ dự bị, ít được ra sân thi đấu nên để thua thêm 7 bàn. Đây không phải là điều bất ngờ”.

Đội tuyển nữ Việt Nam mới lần đầu tiên góp mặt tại sân chơi World Cup, quy tụ các đội bóng hàng đầu thế giới nên việc chuẩn bị sẵn tâm thế để đón nhận những kịch bản không mong muốn cũng cần được tính tới. 4 năm trước, tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới - FIFA World Cup 2019, đội tuyển nữ Thái Lan đã từng phải nhận thất bại 0-13 trước đội tuyển nữ Mỹ, chỉ riêng chân sút gạo cội Alex Morgan đã ghi một mạch 5 bàn thắng.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-va-ban-nhuan-luyen-da-tinh-toi-nhung-kich-ban-cho-world-cup-2023-1689476025.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung và Ban huấn luyện đã tính tới những kịch bản cho World Cup 2023

Hơn ai hết, huấn luyện viên Mai Đức Chung nhìn rõ những giới hạn của đội tuyển nữ Việt Nam khi rơi vào bảng E cùng đương kim vô địch Mỹ và á quân Hà Lan. “Sẽ rất khó khăn khi phải đương đầu với những đối thủ mạnh như đương kim vô địch World Cup - đội tuyển nữ Mỹ, hay á quân Hà Lan. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta sẽ phải nỗ lực thi đấu để khẳng định giá trị của riêng mình. Đội tuyển nữ Việt Nam có thể thua về trình độ, kém hơn về thể hình, thể lực nhưng không thiếu quyết tâm và sự tự tin, đoàn kết” - huấn luyện viên Mai Đức Chung nói với các cầu thủ.

Đội tuyển Mỹ đã 2 lần vô địch World Cup nữ, đang là đội bóng số 1 thế giới, bảng E còn có Hà Lan và Bồ Đào Nha cũng rất mạnh. Cơ hội dành cho đội tuyển nữ Việt Nam gần như không có, nhưng thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng có những mục tiêu riêng để hướng tới. Dù khó khăn, nhưng chỉ cần ghi được một vài bàn thắng cũng đã là thành công trong lần đầu tham dự World Cup.

doi-tuyen-nu-viet-nam-tren-san-tap-chinh-tai-world-cup-nu-2023-1689475893.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam trên sân tập chính tại World Cup nữ 2023

Đội tuyển nữ Việt Nam đã làm nên lịch sử khi sánh vai cùng 31 đội bóng nữ xuất sắc nhất cùng tranh tài tại ngày hội bóng đá nữ thế giới. Không phải lúc nào cũng có được cơ hội thi đấu với những đội bóng hàng đầu thế giới như Mỹ, Hà Lan nên chắc chắn thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ phải trân trọng những khoảng khắc quý giá ở Word Cup để có thêm những trải nghiệm và nuôi dưỡng khát vọng lớn.

a-1689476109.jpg
Các tuyển thủ nữ Việt Nam đã có những buổi giao lưu với các cầu thủ nữ nổi tiếng
Việt Hưng