Đội tuyển nữ Việt Nam: Chờ mảnh ghép cuối cùng cho SEA Games 32

Tối qua, 25/4, tiền đạo Huỳnh Như đã về Việt Nam để chờ hội quân cùng các đồng đội tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 30/4 tới. Cầu thủ đang thi đấu cho câu lạc bộ Lank FC của Bồ Đào Nha sẽ tranh thủ về Trà Vinh thăm gia đình và tập luyện duy trì trước khi cùng đội tuyển nữ sang Campuchia dự SEA Games 32.

doi-tuyen-nu-viet-nam-dang-giu-ky-luc-voi-7-lan-vo-dich-sea-games-1682479259.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam đang giữ kỷ lục với 7 lần vô địch SEA Games

Huỳnh Như được coi là mảnh ghép cuối cùng của huấn luyện viên Mai Đức Chung trong hành trình chinh phục tấn huy chương vàng thứ 8 tại SEA Games 32. Môn Bóng đá nữ được đưa vào chương trình thi đấu từ SEA Games 13 tổ chức tại Thái Lan năm 1985, sau đó bị gián đoạn tới 10 năm khi SEA Games 18 quay trở lại Chiangmai, Thái Lan các cầu thủ nữ mới có dịp trở lại tranh tài. Kể từ năm 2001, tuy có vài lần gián đoạn, chủ yếu do các đội chủ nhà quá yếu không muốn tổ chức, môn Bóng đá nữ thường xuyên được đưa vào chương trình thi đấu tại SEA Games.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang giữ kỷ lục SEA Games với 7 lần đăng quang ngôi vô địch, trong đó có hai lần lập hat-trick vào các năm 2001, 2003, 2005 và 2017, 2019, 2022. SEA Games 32 chính là cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục phá sâu thêm kỷ lục và nối dài chuỗi thành tích vô địch trong 4 kỳ Đại hội liên tiếp. Đây có lẽ cũng là kỳ SEA Games mà đội tuyển nữ Việt Nam dự báo, sẽ gặp nhiều thách thức nhất trong hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng.

lanh-dao-tong-cuc-the-duc-the-thao-gap-mat-dong-vien-cac-cau-thu-doi-tuyen-nu-viet-nam-1682479452.jpg
Lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao gặp mặt, động viên các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam

Sự trỗi dậy của bóng đá nữ Philippines trong những năm gần đây khiến cuộc đua giành tấm huy chương vàng SEA Games càng thêm phần quyết liệt, trong bối cảnh các đội bóng khác như Indonesia, Campuchia, Malaysia… cũng có sự đầu tư bài bản và thu hẹp dần khoảng cách về trình độ, đẳng cấp. Có tới 9 đội bóng đăng ký tham dự là con số kỷ lục tại SEA Games 32, nhưng sau kết quả bốc thăm môn Bóng đá nữ, đội tuyển Indonesia đã xin rút lui.

Với đội tuyển nữ Việt Nam, cuộc đua bảo vệ tấm huy chương vàng sẽ bắt đầu ngay từ vòng đấu bảng, khi phải cạnh tranh với những đối thủ nằm trong tốp đầu như Philippines và Myanmar. Sau Vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã lựa chọn 26 tuyển thủ nữ sang tập huấn 2 tuần tại Nhật Bản để chuẩn bị cho SEA Games 32. Tiền đạo Huỳnh Như do bận thi đấu cho câu lạc bộ Lank FC sẽ chỉ hội quân cùng các đồng đội ngay trước khi lên đường sang Campuchia.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-va-tien-dao-huynh-nhu-1682479365.jpeg
Huỳnh Như là mảnh ghép quan trọng nhất của huấn luyện viên Mai Đức Chung tại SEA Games 32

Sự trở về của Huỳnh Như sẽ giúp hàng tấn công của đội tuyển nữ Việt Nam càng trở nên mạnh mẽ hơn. Mảnh ghép cuối cùng và cũng là quan trọng nhất của huấn luyện viên Mai Đức Chung tại SEA Games 32 bởi không chỉ là chân sút hàng đầu của đội tuyển nữ, Huỳnh Như với kinh nghiệm thi đấu quốc tế còn có tầm ảnh hưởng lớn trong lối chơi của toàn đội.

Từ tấm huy chương vàng lần đầu tiên giành được vào năm 2001, đội tuyển nữ Việt Nam đã viết lên trang sử mới đầy tự hào cho bóng đá Việt Nam tại SEA Games. Ngay cả những lúc khó khăn nhất như khi đội tuyển nam thất bại trên sân nhà tại SEA Games 2003 hay vấp ngã tại SEA Games 2009 ở Lào thì vẫn còn đó, các cầu thủ nữ Việt Nam giữ lại ngọn lửa hy vọng với những tấm huy chương vàng thấm đẫm mồ hôi và tinh thần vượt khó. Tấm vé lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Bóng đá nữ - FIFA World Cup 2023, chính là phần thưởng xứng đáng và chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực cho những cô gái vàng tại SEA Games 32.

Việt Hưng