Đội tuyển nữ Việt Nam: Cần thêm sự tự tin và đồng điệu

Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho rằng, các tuyển thủ nữ Việt Nam nhập cuộc không thực sự tự tin và bắt nhịp chậm, lại ít giao tiếp với các đồng đội trên sân nên thi đấu không thực sự thuyết phục, đã phải nhận tới 9 bàn thua trước đội nữ Tây Ban Nha. 

cac-hau-ve-doi-tuyen-nu-viet-nam-rat-vat-va-theo-kem-cac-cau-thu-tay-ban-nha-1689391300.jpg
Các hậu vệ đội tuyển nữ Việt Nam rất vất vả theo kèm các cầu thủ Tây Ban Nha

Đây chính là bài học mang giá trị thực tiễn cao khi chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ ra sân đá trận đấu mở màn với đương kim vô địch Mỹ. Tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới - World Cup 2019, đội tuyển nữ Thái Lan đã từng phải nhận thất bại kinh hoàng 0-13 trong trận đấu mở màn với đội tuyển Mỹ. Với thực lực hiện có, để cạnh tranh sòng phẳng và chơi “ăn miếng trả miếng” với đội bóng nữ số 1 thế giới như đội tuyển Mỹ là điều phi thực tế, không chỉ với đội nữ Việt Nam.

Trong số 32 đội bóng nữ góp mặt tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023, đội nữ Việt Nam nằm trong tốp 8 đội bóng lần đầu tham dự và ít có cơ hội vượt qua vòng bảng. Mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung là nỗ lực thi đấu với tinh thần cao nhất để tạo được dấu ấn trước các đối thủ mạnh. “Tôi thấy tinh thần của toàn đội rất tốt, các cầu thủ nỗ lực tập luyện và thi đấu, nhưng vẫn chưa có sự giao tiếp, trao đổi và nhắc nhở, động viên nhau trên sân. Trình độ của chúng ta kém hơn đội bạn mà các cầu thủ còn không có được sự đồng điệu, cộng hưởng với nhau thì rất khó phát huy hết sức mạnh tập thể. Ngoài ra, trong các trận đấu vừa qua, đội chưa nhập cuộc tốt và có được sự tự tin"- Huấn luyện viên Mai Đức Chung nhận xét sau trận đấu giao hữu cuối cùng với Tây Ban Nha.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-muon-cac-cau-thu-nu-co-su-giao-tiep-va-trao-doi-voi-nhau-tren-san-nhieu-hon-1689391361.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung muốn các cầu thủ nữ có sự giao tiếp và trao đổi với nhau trên sân nhiều hơn

Quỹ thời gian dành cho đội tuyển nữ Việt Nam không còn nhiều trong bối cảnh huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn cần phải có thêm những phương án điều chỉnh để giúp các cầu thủ nhanh chóng bắt nhịp với cuộc chơi đang đến gần. Thời tiết tại New Zealand mùa này mưa nắng rất thất thường cũng khiến đội tuyển nữ Việt Nam gặp khó khăn trong việc thích nghi. Thất bại 0-9 trước đội tuyển nữ Tây Ban Nha chính là sự cảnh báo cho đội tuyển nữ Việt Nam khi đương đầu với những đội bóng có trình độ và đẳng cấp vượt trội tại bảng E như đội tuyển nữ Mỹ và Hà Lan.

tran-thua-dam-giup-doi-tuyen-nu-viet-nam-thay-ro-hon-khoang-cach-ve-trinh-do-1689391232.jpg
Trận thua đậm giúp đội tuyển nữ Việt Nam thấy rõ hơn khoảng cách về trình độ

Năm ngoái, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã phải nhận thất bại 0-7 trong trận đấu giao hữu với đội tuyển nữ Pháp tại Paris. Sự khác biệt về đẳng cấp và khoảng cách trình độ chính là một thực tế mà ngay cả các đội bóng nữ hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc… cũng phải thừa nhận.

Với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung, giành quyền góp mặt tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023 cùng các đội bóng hàng đầu thế giới đã là thành tích lịch sử. Bây giờ là lúc để các cầu thủ nữ Việt Nam có những trải nghiệm ở sân chơi lớn, học hỏi thêm nhiều điều hay và khẳng định vị thế và giá trị cho riêng mình.

Việt Hưng