Đội tuyển Muay Việt Nam lên đường dự giải vô địch thế giới 2021

Sáng nay (ngày 4/12), đội tuyển Muay Việt Nam gồm 17 vận động viên và 3 huấn luyện viên do bà Từ Thị Lê Na - Trưởng bộ môn Muay-Silat (Tổng cục Thể dục thể thao) làm Trưởng đoàn đã lên đường tới Phuket (Thái Lan) tham dự giải vô địch Muay thế giới 2021 do Liên đoàn Muay quốc tế (IFMA) tổ chức. Đây cũng được coi là cuộc đánh giá và tuyển chọn các võ sĩ xuất sắc nhất thế giới tham dự World Games 2022.

Đội tuyển Muay Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội

Tại giải, các võ sỹ sẽ tranh tài ở lứa tuổi trẻ U23 và hệ chuyên nghiệp tuổi trưởng thành (Senior Elite).

Một tin không vui đối với Muay Việt Nam khi sát ngày chuẩn bị lên đường thi đấu thì có 2 võ sĩ bị dương tính với COVID-19 là Huỳnh Hoàng Phi và Lê Công Nghị khiến cả 2 đều buộc phải rút lui khỏi giải đấu lần này. Đây là một cú sốc lớn đối với bất kỳ vận động viên nào khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng để thi đấu nhưng lại không thể thi đấu.

Trong đội hình lần này có võ sỹ Nguyễn Trần Duy Nhất - người được mệnh danh là “độc cô cầu bại” và có tới 7 lần vô địch thế giới ở hạng 60kg

Danh sách các vận động viên Việt Nam tham dự giải (lứa tuổi và hạng cân) gồm: Trương Quốc Hùng (75kg nam Senior Elite), Nguyễn Thanh Tùng (71kg nam Senior Elite), Nguyễn Doãn Long (63,5kg nam Senior Elite) Nguyễn Trần Duy Nhất (60kg nam Senior Elite), Bùi Yến Ly (51kg nữ Senior Elite), Lê Hoàng Đức (48kg nam Senior Elite), Lê Thu Phương (48kg nữ U23); Triệu Thị Phương Thủy (51kg nữ U23), Bùi Hải Linh (54kg nữ U23), Hàn Thị Thúy (57kg nữ U23), Nguyễn Thị Phương Hậu (63,5kg nữ U23); Bàng Thị Mai (60kg nữ U23), Đào Đại Hải (63,5kg nam U23), Lê Đức Hoàn (51kg nam U23), Huỳnh Hà Hữu Hiếu (45kg nữ U23), Lý Diệu Phước (48kg nam U23), Vũ Đại Luật (54kg nam U23).

Trong năm 2021, các võ sĩ Muay Việt Nam mới chỉ tham dự giải vô địch toàn quốc tại Thanh Hóa hồi tháng 4. Do vậy, giải vô địch thế giới lần này sẽ là cơ hội để các võ sĩ Việt Nam cọ xát với các đối thủ hàng đầu quốc tế. Giai đoạn cuối năm 2021 là thời điểm khó khăn với các vận động viên Muay nước ta khi phải chờ đợi thông tin giải Cúp các câu lạc bộ toàn quốc, cuối cùng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã không được tổ chức như dự kiến.

Trước giờ lên đường, nhà vô địch thế giới Nguyễn Trần Duy Nhất cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian qua, tôi và các đồng đội không thể tham gia những chuyến tập huấn và thi đấu quốc tế như trước. Dù vậy, tôi vẫn quyết tâm thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và phấn đấu giành huy chương cao nhất tại giải vô địch thế giới”.

Trong năm 2021, các võ sĩ Muay Việt Nam mới chỉ tham dự một giải vô địch toàn quốc hồi tháng 4

Theo chia sẻ của huấn luyện viên Nguyễn Phú Hiển (đội tuyển Muay thành phố Hồ Chí Minh), trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, các vận động viên chuyển sang hình thức tập luyện online tại nhà theo giáo án mà Ban huấn luyện đề ra. Tuy nhiên, do thời gian giãn cách khá lâu, nên khi tập trung trở lại thì thể lực hay sức mạnh của vận động viên đều có phần giảm sút, phải mất một thời gian để tập làm quen trở lại.

Trong khi đó, với các vận động viên thuộc đội tuyển quốc gia ở phía Bắc, thời tiết chuyển mùa đông khiến việc tập luyện ép cân chuẩn bị cho giải vô địch thế giới gặp rất nhiều khó khăn. Thông tin có đồng đội bị phát hiện dương tính với COVID-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần của các vận động viên.

Tại giải vô địch Muay thế giới năm 2019, đoàn võ sỹ của Việt Nam đã xuất sắc giành 2 huy chương vàng và 5 huy chương đồng

Trên đấu trường thế giới, đội tuyển Muay Việt Nam có nhiều võ sỹ được đánh giá cao như Nguyễn Thanh Tùng, Lê Hoàng Đức, Huỳnh Hà Hữu Hiếu… và đặc biệt là võ sỹ Nguyễn Trần Duy Nhất - người được mệnh danh là “độc cô cầu bại”, có tới 7 lần vô địch thế giới ở hạng 60kg.

Tại giải vô địch Muay thế giới năm 2019, đoàn võ sỹ của Việt Nam đã xuất sắc giành 2 huy chương vàng, 5 huy chương đồng. Trong đó, nữ võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã xuất sắc giành huy chương vàng ở hạng 45kg.

Đ.H