Đội tuyển cờ Ốc giành huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32

Bộ đôi kỳ thủ Phạm Thanh Phương Thảo và Tôn Nữ Hồng Ân thi đấu xuất sắc ở môn cờ Ốc và giành tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Chiều 2/5, tại Hội trường Đại học Hoàng gia Campuchia, các kỳ thủ cờ Ốc bước vào loạt trận quyết định tấm huy chương vàng nội dung đồng đội nữ cờ Tiêu chuẩn. Do đã thắng Thái Lan 2,5-1,5 vào buổi sáng nên tuyển Việt Nam sẽ cầm chắc huy chương vàng nếu đạt kết quả tốt trước Philippines - đối thủ mạnh đang cạnh tranh ráo riết ngôi vô địch.

z431160930726-1683069611.jpeg
Đội tuyển cờ Ốc giành huy chương vàng đầu tiên cho Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, sau 4 trận đầu toàn thắng, cả Việt Nam và Philippines cùng có cơ hội lên ngôi vô địch nhưng lợi thế đang nghiêng hẳn về phía Việt Nam. Ở lượt đi, trong khi Phương Thảo hoà thì Hồng Ân giành chiến thắng hết sức quan trọng trước kỳ thủ Philippines. Đó là lý do để Ban huấn luyện yêu cầu 2 kỳ thủ thi đấu chắc chắn, kể cả toan tính kết quả hoà để bảo toàn lợi thế ở lượt về.

Không phụ lòng kỳ vọng, cả Phương Thảo và Hồng Ân đều khiến các đối thủ Philippines phải chấp nhận hoà lượt về, gần như dâng cả 2 tay chức vô địch cho tuyển Việt Nam. Chung cuộc, đôi nữ Việt Nam thắng Philippines 1-0 qua đó giành tấm huy chương vàng nội dung đồng đội nữ 2 người cờ tiêu chuẩn 60 phút cho tuyển cờ ốc Việt Nam.

z4311591433308053-1683069966.jpeg
Phương Thảo được xem là kỳ thủ có lối chơi chắc chắn.

Theo kế hoạch, Ban Tổ chức sẽ trao huy chương vào ngày 6/5 khi các nội dung thi đấu đều đã hoàn tất. 

Sau chức vô địch ở nội dung đôi nữ cờ Tiêu chuẩn, đội tuyển cờ ốc Việt Nam còn cơ hội giành thêm 2 tấm huy chương vàng ở nội dung cờ Chớp cá nhân nam và cờ Tiêu chuẩn đồng đội nam 4 người.

Đáng chú ý, bộ tứ Bảo Khoa, Thế Anh, Thành Ninh và Quốc Dũng có thể đem về tấm huy chương vàng thứ hai nếu đánh bại Thái Lan trong trận đấu được xem là chung kết của nội dung này vào ngày 6/5. Cờ Ốc (hay còn được gọi là cờ Khmer) là môn thể thao truyền thống của Campuchia, được nước chủ nhà đưa vào chương trình thi đấu SEA Games 32 thay cho cờ Vua.

z43115119089983ae-1683070013.jpeg
Kỳ thủ Tôn Nữ Hồng Ân.

Tuy nhiên, Campuchia đã không thể ngờ Việt Nam mới là đội giành tấm huy chương vàng đầu tiên ở môn thể thao này. “Đây là SEA Games đầu tiên mà tôi tham dự. Mặc dù tôi là vận động viên cờ Vua nhưng ở SEA Games lần này thi đấu ở môn cờ Ốc khá mới mẻ. Tôi và Thảo rất cố gắng và gặp may mắn giành được huy chương vàng. Trước khi thi đấu với Philippines, chúng tôi có trận gặp Thái Lan vào buổi sáng. Đó là trận đấu rất vất vả. Cả 2 xác định tinh thần chiến đấu hết mình, quyết thắng trận lượt đi trước Philippines, sau đó lượt về cầm hòa. Kết quả đúng với kế hoạch của chúng tôi”, Hồng Ân chia sẻ.

Trong khi đó, Phạm Thanh Phương Thảo hạnh phúc nói: “Tôi cũng rất vui mừng khi giành tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam ở SEA Games 32. Đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên của tôi. Tấm huy chương vàng này chúng tôi muốn dành tặng cho các thầy cô, gia đình và các đồng đội đã luôn giúp đỡ suốt thời gian qua”.

Minh Anh