Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Trẻ hóa lực lượng cho ASIAD 19

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa hội quân trở lại để chuẩn bị cho ASIAD 19 diễn ra từ ngày 22 đến 28/9 tại Hàng Châu (Trung Quốc), với lực lượng có sự bổ sung của nhiều gương mặt trẻ… 

thanh-nha-va-nhieu-cau-thu-tre-se-duoc-trao-co-hoi-thi-dau-nhieu-hon-tai-asiad-19-1691722788.jpg
Thanh Nhã và nhiều cầu thủ trẻ sẽ được trao cơ hội thi đấu nhiều hơn tại ASIAD 19

Sau khoảng 1 tuần nghỉ ngơi cho các tuyển thủ về thăm gia đình, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã tập trung trở lại từ ngày 10/8 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam để chuẩn bị cho ASIAD 19 diễn ra tại Trung Quốc cuối tháng 9 tới. Trong đợt tập trung lần này, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã quyết định bổ sung thêm một số cầu thủ trẻ trong danh sách đội tuyển nữ Việt Nam như Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Lan Anh (Hà Nội); Trần Thị Duyên, Nguyễn Thị Thùy Linh (Hà Nam), đồng thời giữ lại những gương mặt trẻ vừa tham dự Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới - FIFA Women’s World Cup 2023.

Trong số 25 tuyển thủ nữ được gọi tập trung chuẩn bị cho ASIAD 19, có tới 11 cầu thủ trẻ với độ tuổi 19 đến 23. Việc huấn luyện viên Mai Đức Chung tăng thêm chất trẻ cho đội tuyển nữ nằm trong chiến lược chuyển giao lực lượng và đảm bảo được tính kế thừa cho đội tuyển nữ Việt Nam hướng tới những mục tiêu mới trong tương lai. Trước mắt, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ tập luyện tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam đến ngày 19/8, sau đó toàn đội sẽ xuống tập huấn tại Hải Phòng trước khi quay trở về Hà Nội để hoàn tất công việc chuẩn bị cho Asiad 19.

doi-tuyen-nu-viet-nam-da-tro-lai-tap-luyen-chuan-bi-cho-asiad-19-1691722630.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam đã trở lại tập luyện, chuẩn bị cho ASIAD 19

Khác với Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ thi đấu 3 trận, đều gặp phải những đối thủ quá mạnh, thuộc tốp đầu thể giới nên huấn luyện viên Mai Đức Chung không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tập trung tối đa lực lượng chơi phòng ngự để hạn chế bàn thua. Á vận hội được coi là sân chơi vừa tầm hơn và có nhiều cơ hội để lựa chọn, phô diễn sức mạnh.

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng D cùng đội tuyển nữ Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Môn Bóng đá nữ tại ASIAD 19 có 17 đội bóng đăng ký tham dự, được chia vào 5 bảng đấu vòng tròn 1 lượt để chọn 5 đội đầu bảng và 3 đội nhì có thành tích tốt nhất giành vé vào tứ kết. Theo nhận định của các chuyên gia, tại bảng D, ngôi đầu bảng khó thoát khỏi tay đội tuyển nữ Nhật Bản, đang thể hiện phong độ xuất sắc tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ phải tìm kiếm cơ hội giành vé vào tứ kết với tư cách là 1 trong 3 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất.

Trên thực tế, 2 đối thủ còn lại tại bảng D là đội tuyển nữ Nepal và Bangladesh đều có thực lực yếu hơn đội nữ Việt Nam. Tại Vòng loại thứ nhất môn Bóng đá nữ Olympic Paris 2024, diễn ra hồi tháng 4, đội tuyển nữ Việt Nam đã dễ dàng vượt qua chủ nhà Nepal với tổng tỷ số 7-1 sau 2 lượt trận. Đội bóng còn lại tới từ khu vực Nam Á, Bangladesh thậm chí còn bị đánh giá yếu hơn khi đang đứng ở vị trí 148 trên Bảng xếp hạng FIFA, kém đội tuyển nữ Việt Nam tới 112 bậc. Với thực lực hiện có, đội tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có thể thắng đậm 2 đối thủ này để lọt vào tốp 3 đội về nhì có thành tích tốt nhất giành quyền vào tứ kết.

doi-tuyen-nu-viet-nam-can-tre-hoa-de-co-the-tien-xa-1691722722.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam cần trẻ hóa để có thể tiến xa

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Mai Đức Chung trao cơ hội nhiều hơn cho những cầu thủ trẻ tại ASIAD 19. World Cup đã giúp bóng đá nữ Việt Nam mở rộng tầm nhìn và ý thức rõ hơn những gì đang có. Trẻ hóa không chỉ là xu thế mà còn là sự lựa chọn để hướng đến những mục tiêu lớn trong tương lai.

Việt Hưng