Đội tuyển Bokator Việt Nam tranh tài giải Tiền SEA Games 32

Đội tuyển Bokator Việt Nam gồm 9 vận động viên và 2 huấn luyện viên đã có mặt tại Campuchia để tham dự giải vô địch Đông Nam Á khởi tranh vào ngày 1/4, giải đấu này được đánh giá rất quan trọng và được xem như giải Tiền SEA Games 32.

botarko-1-1680240927.jpg
Đội tuyển Bokator Việt Nam gồm 9 vận động viên và 2 huấn luyện viên đã có mặt tại Campuchia để tham dự giải vô địch Đông Nam Á

Giải vô địch Bokator Đông Nam Á lần thứ nhất sẽ khởi tranh từ ngày 1 đến 3/4 tại Campuchia. Bên cạnh chủ nhà, còn có các vận động viên đến từ Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Việc tổ chức giải vô địch Bokator Đông Nam Á là một phần trong kế hoạch của nước chủ nhà Campuchia nhằm phổ biến kỹ hơn về luật cũng như thể thức thi đấu để các đoàn cử vận động viên tham dự tranh tài ở SEA Games tới có thể nắm bắt đầy đủ về công tác chuyên môn.

Được biết, đội tuyển Bokator Việt Nam tham dự giải Đông Nam Á có nòng cốt là các vận động viên, huấn luyện viên bộ môn Võ Cổ truyền Việt Nam, được Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam tuyển chọn kỹ càng thông qua thành tích thi đấu ở các giải quốc nội trong năm 2022.

Danh sách đội tuyển Bokator Việt Nam gồm có: Nguyễn Quang Luân, Hoàng Phúc Thuận, Đặng Văn Thắng, Huỳnh Văn Cường, Ngô Đức Mạnh, Nguyễn Thị Hoài Nhi, Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Trần Võ Song Thương và Nguyễn Thị Tuyết Mai.

Trong danh sách này, đáng chú ý nhất là võ sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai. Võ sĩ được mệnh danh “Nữ tướng vùng Bảy Núi” đã có gần 2 thập kỷ tập luyện và thi đấu võ cổ truyền. Cô nhiều năm liền vô địch quốc gia, ngoài ra cô từng giành huy chương vàng Đại hội Võ thuật châu Á 2009, huy chương vàng ASIAN Indoor Games 3, huy chương vàng SEA Games 25.

botarko-2-1680240926.jpg
Bokator là môn Võ cổ truyền của Campuchia và được đưa vào chương trình thi đấu tại SEA Games 32

Khá đáng tiếc khi cách đây 2 tuần, võ sĩ kỳ cựu Nguyễn Kế Nhơn đã nói lời chia tay đội tuyển. Dù không muốn, võ sĩ quê Bình Định đã quyết định rút lui để điều trị dứt điểm chấn thương dây chằng gối phải và chấn thương vai trái.

Không chỉ mang tính chất chuẩn bị và rà soát phong độ các tuyển thủ, giải đấu còn là bài test với khả năng hoà nhập với bộ môn Bokator để Ban huấn luyện sẽ có được những đánh giá sát sao nhất và có thể điều chỉnh kịp thời trước khi chốt danh sách dự SEA Games 32. Dù được đánh giá tương đồng với Võ cổ truyền, luật thi đấu của Bokator có một chút khác biệt.

Bokator là môn Võ cổ truyền của Campuchia và được đưa vào chương trình thi đấu tại SEA Games 32 vào tháng 5 tới với hai nội dung thi đấu gồm: quyền biểu diễn (đồng đội, cá nhân) với 7 bộ huy chương, và đấu đối kháng với 5 hạng cân dành cho nam (50kg, 55kg, 60kg, 65 kg, 70kg) cùng 4 hạng cân cho nữ (45kg, 50kg, 55kg, 60kg).

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, đội tuyển quốc gia Kun Bokator Việt Nam đã được thành lập với 3 huấn luyện viên và 15 vận động viên. Những gương mặt trên được tuyển chọn từ đội tuyển võ thuật cổ truyền Việt Nam.

P.V