Doha Cup 2023: Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có sự điều chỉnh linh hoạt

Trước trận đấu mở màn tại Doha Cup 2023, huấn luyện viên Philippe Troussier khẳng định, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ không đóng khung với một đội hình mà sẽ có những điều chỉnh, tùy từng đối thủ.

Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, cả đội tuyển và U23 Việt Nam đều rất thành công và thuần thục với lối chơi phòng ngự chặt và phản công sắc bén. Thậm chí lối đá phòng ngự, đề cao sự an toàn, chắc chắn được coi là chìa khóa giúp đội tuyển U23 Việt Nam lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh để lọt vào tới trận chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018, vào tới bán kết ASIAD 18, trong khi đội tuyển Việt Nam vào tới tứ kết Asian Cup 2019 và lần đầu tiên góp mặt tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

huan-luyen-vien-troussier-luon-theo-sat-tung-dong-tac-cua-cau-thu-1679460511.jpg
Huấn luyện viên Troussier luôn theo sát từng động tác của cầu thủ

Thầy mới, tất nhiên có cách tiếp cận mới với phương pháp huấn luyện và những sự lựa chọn khác nhau. Tuy mới chỉ có 3 tuần tiếp quản đội tuyển U23 Việt Nam, nhưng huấn luyện viên Troussier cũng đã cho thấy sự khác biệt khi khẳng định, đội tuyển và U23 Việt Nam sẽ hướng đến lối chơi kiểm soát bóng và chủ động tấn công nhiều hơn chứ không chỉ thuần thục lối đá phòng ngự - phản công. “Tất nhiên, trước những đối thủ mạnh, có trình độ và đẳng cấp vượt trội như Nhật Bản, Hàn Quốc… thì chúng ta chỉ có thể kiểm soát bóng từ 30% đến 40%, cũng khó có thể đá đôi công nên lối chơi phòng ngự phản công chính là sự lựa chọn hợp lý. Nhưng đối đầu với các đội bóng ngang hàng hoặc yếu hơn ở Đông Nam Á, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát bóng và chơi tấn công nhiều hơn. Quan điểm của tôi là ưu tiên kiểm soát bóng tốt, duy trì nhịp chơi hợp lý, không nhất thiết lúc nào cũng tấn công nhanh mà tuỳ hoàn cảnh, và đặc biệt cần chơi hiệu quả và có những đường chuyền chính xác hơn ở 1/3 cuối sân”.

ong-thay-nguoi-phap-thuong-xuyen-co-su-dieu-chinh-uon-nan-va-nhac-nho-cac-hoc-tro-trong-cac-buoi-tap-1679460565.jpg
Ông Thầy người Pháp thường xuyên có sự điều chỉnh, uốn nắn và nhắc nhở các học trò trong các buổi tập

Đội tuyển U23 Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện lối chơi và bước đầu đã định hình bộ khung đội hình với hàng phòng ngự U22 gồm thủ môn Quan Văn Chuẩn, các trung vệ Quang Thịnh, Duy Cương, Tuấn Dương, chơi hai bên cánh là Tuấn Tài và Tiến Long. Trong khi hàng tiền vệ có Khuất Văn Khang, Đức Việt, Văn Đô hoặc Công Đến có thể được lựa chọn. Và đặc biệt nhất, chính là hàng tấn công với bộ 3 U19 gồm Thanh Nhàn, Quốc Việt và Văn Trường. Lối chơi của U23 Việt Nam cũng không đóng khung với một đội hình mà có thể tùy biến, tấn công với sơ đồ 3-4-3 hoặc chuyển đổi sang phòng ngự theo sơ đồ 5-4-1.

Trong những buổi tập, huấn luyện viên Troussier thường xuyên có sự nhắc nhở, uốn nắn rất cụ thể từng động tác khống chế, di chuyển, giữ cự ly để phối hợp nhóm… “Tôi kỳ vọng qua các buổi tập và cả các trận đấu sắp tới, các cầu thủ sẽ thể hiện tốt tư duy chơi bóng và cả những phẩm chất tốt nhất”- ông Troussier tin tưởng.

Đan Phượng