Điều kiện để được vào sân Mỹ Đình cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Có chứng nhận âm tính COVID-19 trong vòng 48 tiếng hoặc được tiêm vaccine... là những yêu cầu bắt buộc với cổ động viên khi đến sân Mỹ Đình theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại cuối cùng FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á.

Với việc đội tuyển Việt Nam tiếp tục giữ được lợi thế thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình, người hâm mộ bóng đá nước nhà đang quan tâm lúc này chính là điều kiện để có thể vào sân cổ vũ thầy trò HLV Park Hang-seo.

Sau cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội chiều 14/7, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã được phép tổ chức các trận đấu trên sân vận động Mỹ Đình tại Vòng loại cuối của FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuỳ diễn biến dịch bệnh ở thời điểm tổ chức các trận đấu, theo quyết định của cơ quan quản lý về y tế và phòng chống dịch COVID-19, Ban Tổ chức sẽ xem xét phương án cụ thể và số lượng khán giả vào sân. Nhưng chắc chắn, cổ động viên phải đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an toàn dịch bệnh như tiêm vaccine phòng COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR, không ho sốt khi vào sân...

Ông Lê Hoài Anh - Tổng Thư ký Liên VFF chia sẻ với báo giới: "Điều kiện tổ chức trận đấu hoàn toàn tuân theo quốc gia đăng cai và phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh của quốc gia đó. Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến của dịch bệnh. Nếu điều kiện cho phép, các khán giả có thể được theo dõi trực tiếp tại sân thi đấu nhưng phải tuân thủ các quy định đã được đề ra. Đối với những người muốn tham gia trận đấu với tư cách khán giả có thể sẽ phải có những điều kiện quy định cụ thể như đã tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong khoảng thời gian theo quy định trước trận đấu. Tất cả sẽ phụ thuộc vào điều kiện, bối cảnh dịch bệnh lúc đó. Cùng với mong muốn được vào sân cổ vũ bóng đá, chúng ta cùng chúc cho đội tuyển quốc gia thi đấu thành công".

Tuy nhiên, phương án cuối cùng sẽ tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh. Với sức chứa hơn 40.000 người, Ban Tổ chức trận đấu có thể cho phép không quá 1/2 hoặc 1/3 số lượng cổ động viên vào sân.

Hồi tháng 6, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) từng cho phép cổ động viên vào sân theo dõi các trận đấu ở bảng G Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á. Theo quy định lúc đó, mỗi trận, Ban Tổ chức chỉ phát hành số lượng vé tương ứng với 30% sức chứa của sân. Với những trận không có chủ nhà UAE, vé được chia đều cho cổ động viên 2 đội. Với những trận có chủ nhà, cổ động viên đội khách chỉ được phân phối 10% trong tổng số vé được phát hành.

Bên cạnh chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine, đồng thời có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 48 giờ trước trận, Ban Tổ chức chỉ cho phép người trên 16 tuổi được vào sân. Cổ động viên không được có biểu hiện ho, sốt, phải đeo khẩu trang, ngồi giãn cách và không được tự do di chuyển trong suốt trận đấu, trừ trường hợp bất khả kháng.

5 trận sân nhà của đội tuyển Việt Nam là các trận đối đầu với Australia ngày 7/9/2021, Nhật Bản ngày 11/11/2021, Saudi Arabia ngày 16/11/2021, Trung Quốc ngày 1/2/2022 và Oman ngày 24/3/2022.

Ngoài ra, Việt Nam sẽ áp dụng "quy trình bong bóng" cho quá trình tổ chức trận đấu tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Như vậy, các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ được thi đấu trên mặt cỏ quen thuộc của sân Mỹ Đình và điều này sẽ đem đến nhiều lợi thế để đội tuyển Việt Nam có cơ hội giành kết quả khả quan ở các trận đấu tới.

Vinh Quang