Điền kinh Việt Nam “lựa cơm gắp mắm” với kế hoạch thi đấu năm 2024

2024 sẽ là năm không có những sự kiện lớn vừa tầm như SEA Games hay ASIAD, thay vào đó là những sân chơi lớn như Olympic. Điền kinh Việt Nam có những tính toán riêng để phù hợp với tình hình thực tế.

Kết thúc năm 2023 bận rộn với hàng loạt các sự kiện lớn, trong đó phải kể đến SEA Games 32 ở Campuchia và Á vận hội Hàng Châu (Trung Quốc). Bước vào năm mới 2024, kế hoạch của Điền kinh Việt Nam sẽ có những thay đổi thế nào để hợp thời hơn?

Hàng loạt tuyển thủ trụ cột giã từ đội tuyển

Sau năm 2023, nhiều vận động viên từng là trụ cột của điền kinh trong nhiều năm qua đã chính thức nói câu giã từ đội tuyển quốc gia. Đáng chú ý là chia tay của Nguyễn Thị Huyền, một trong những vận động viên điền kinh thành công nhất của Thể thao Việt Nam. Bà mẹ 1 con quê Nam Định chia tay sự nghiệp vận động viên sau giải vô địch quốc gia 2023 hồi tháng 10, tìm kiếm cơ hội trở thành một huấn luyện viên.

Nhà vô địch nhảy xa nữ châu Á Bùi Thị Thu Thảo cũng rời sân chơi chuyên nghiệp sau khi nỗ lực trở lại với SEA Games 31, 32 và ASIAD 19 kể từ khi nghỉ sinh con trong năm 2019. Các vận động viên lão luyện như: Nguyễn Văn Lai, Đỗ Quốc Luật, Phạm Thị Hồng Lệ, Phạm Thị Huệ, Khuất Phương Anh… cũng chia tay đội tuyển quốc gia để tập trung cho đơn vị chủ quản hay kế hoạch cá nhân.

Điền kinh Việt Nam hiện đang ở giai đoạn chuyển giao và “quãng nghỉ năm 2024” này rất thích hợp để trẻ hóa đội hình, hướng tới đấu trường SEA Games 33 ở Thái Lan cuối năm 2025.

Thực tế hóa kế hoạch tập luyện và du đấu

Do không có những giải đấu vừa tầm, Điền kinh Việt Nam sẽ có tính toán phù hợp cho kế hoạch tập luyện hay du đấu nước ngoài. Ngay đầu năm 2024 này, kế hoạch tham dự giải Điền kinh trong nhà châu Á ở Iran (vừa kết thúc 19/2/2024) cũng không được thực hiện do điều kiện di chuyển khó khăn. Do đó, các tổ nhóm điền kinh được nghỉ Tết Giáp Thìn trọn vẹn với gia đình.

4x400m-women-vietnam-asian-games-2022-tuan-dat-nguyen-1708482472.jpg
Điền kinh Việt Nam được cho là sẽ có "khoảng lặng nhất định" trong năm 2024 do không có những giải đấu vừa tầm như SEA Games hay ASIAN Games, bên cạnh mục tiêu có suất dự Olympic Paris 2024 được đánh giá là khá xa vời. Ảnh minh họa tại ASIAD 19 Hàng Châu

Căn cứ vào tình hình thực tế, Điền kinh Việt Nam cũng nhìn nhận khó có khả năng giành được suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024 tại Pháp. Do đó, Điền kinh Việt Nam có lẽ lại trông chờ suất đặc cách giành cho 1 vận động viên duy nhất với quốc gia không có suất chính thức nào dự Thế vận hội. Tại Olympic Tokyo 2020 ở Nhật Bản, Điền kinh Việt Nam có 1 suất đặc cách và Quách Thị Lan được trao cơ hội với nội dung 400m rào.

Năm nay, suất dự Olympic Paris 2024 với cá nhân 1 vận động viên là rất khó bởi ngoài chuẩn rất cao thì Điền kinh Việt Nam không có vận động viên nào đạt đến trình độ có thể giành vé chính thức. Hy vọng mong manh hiện tại được cho là thuộc về nội dung chạy tiếp sức 4x400m nữ. Đây là đội hình đã giành chức vô địch châu Á 2024, hạng tư ASIAD 19… Tuy nhiên, để có thể trở thành 1 trong 16 đội giành quyền đến Pháp sắp tới là điều vô cùng khó khăn.

Theo kế hoạch, tổ chạy 4x400m nữ Việt Nam có 2 cơ hội để kiếm suất dự Olympic. Đó là giải vô địch thế giới các nội dung tiếp sức ở Bahamas (405/5/2024) và giải vô địch châu Á ở Thái Lan vào giữa tháng 6. Căn cứ tình hình thực tế về cả mức độ khả thi và kinh phí thì giải thế giới ở Bahamas là không phù hợp. Do đó, theo thông tin từ Liên đoàn Điền kinh Việt Nam thì tổ chạy 4x400m nữ sẽ bỏ qua giải thế giới trên mà chỉ tập trung vào giải châu Á ở Thái Lan.

Hiện nay, tổ chạy 4x400m nữ đang tập huấn tại Nhổn đã có sự điều chỉnh so với năm 2023. Sau khi Nguyễn Thị Huyền giải nghệ, Quách Thị Lan được gọi bổ sung, bên cạnh bộ ba đã quen thuộc năm qua là: Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Minh Hạnh và Nguyễn Thị Ngọc.

Ngoài ra, kế hoạch cử đội tuyển dự giải đi bộ 20km châu Á ở Nhật Bản cũng sẽ không được thực hiện, ngoài việc đội chưa có thành viên kế cận xứng đáng, hay cơ hội kiếm suất Olympic Paris là rất nhỏ thì giải đấu này cũng đã có thông báo tạm không tổ chức.

Điền kinh Việt Nam sẽ tạm thời có một “khoảng lặng” nhất định trong năm 2024, trước khi chạy đua rầm rộ hơn vào năm tới để hướng đến SEA Games 33.

webthethao.vn