Diễn ra từ ngày 2 - 5/2/2023 tại thành phố Yogyakarta, Indonesia, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) lfa sự kiện được tổ chức thường niên, luân phiên bảng chữ cái theo tên các nước thành viên ASEAN.
Để ASEAN trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời của thế giới
ATF 2023 gồm một chuỗi các hoạt động quan trọng như: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, các tổ chức đối tác; Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN, Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các nước đối tác; Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX; Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN; Họp báo các Bộ trưởng Du lịch ASEAN cùng nhiều hoạt động bên lề.
Chủ đề của ATF năm 2023 "ASEAN: Hành trình tới những điểm đến tuyệt vời" (ASEAN: A Journey to Wonderful Destinations) thể hiện đúng tinh thần phục hồi du lịch trong khu vực, đó là mong muốn tạo ra và giới thiệu các điểm đến tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu về phục hồi, an toàn và bền vững.
Việc tổ chức thành công các sự kiện quốc tế là minh chứng cho việc ASEAN đã sẵn sàng thu hút khách du lịch quốc tế và cho thấy ASEAN có khả năng thích ứng và cạnh tranh để trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời của thế giới.
ASEAN là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Hầu hết các nước thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
Theo Ban Thư ký ASEAN, năm 2019 khách du lịch quốc tế đến khu vực ASEAN đạt khoảng 143,5 triệu lượt, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Năm 2022, sau thời gian dài ứng phó với đại dịch COVID--19, ngành du lịch các nước ASEAN đã khởi sắc, chuẩn bị sẵn sàng và lần lượt mở cửa đón khách quốc tế.
ASEAN là một trong những khuôn khổ hợp tác đa phương du lịch mà Việt Nam tham gia sâu rộng và có hiệu quả nhất. Việt Nam đã ký hiệp định hợp tác du lịch song phương với tất cả các nước thành viên ASEAN, thực hiện hiệu quả nhiều chương trình hợp tác ngắn hạn và dài hạn. Đối với du lịch Việt Nam, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất. Đồng thời, hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN cũng đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam.
Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 là hoạt động quan trọng hàng đầu trong khuôn khổ chương trình nghị sự Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023, khai mạc vào sáng 4/2 tại Yogyakarta.
Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN đã nghe báo cáo và cho ý kiến về kết quả Hội nghị các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN. Cùng với đó xem xét Chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và 3 nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc); Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ và ASEAN – Nga; các cuộc tham vấn với các tổ chức quốc tế: Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC), Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC), Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA), Hiệp hội Du lịch ASEAN (ASEANTA), Hiệp hội Nghiên cứu Du lịch ASEAN (ATRA), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC).
Mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam, ASEAN và các nước
Trong khuôn khổ ATF 2023, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 2. Indonesia và Nga đồng chủ trì hội nghị.
Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nỗ lực thúc đẩy du lịch bền vững và toàn diện giữa ASEAN và Liên bang Nga, đồng thời nhất trí với sự thống nhất giữa Kế hoạch Hành động du lịch ASEAN - Liên Bang Nga 2022 - 2024 đã được thông qua và Khuôn khổ ASEAN về Phát triển du lịch bền vững cũng như Chiến lược Phát triển du lịch của Liên bang Nga đến giai đoạn 2035.
Hội nghị cũng thảo luận về các biện pháp tăng cường nỗ lực triển khai toàn diện các chương trình và hoạt động được xác định trong Kế hoạch hành động du lịch ASEAN - Liên bang Nga 2022 - 2024. Đồng thời tái khẳng định cam kết hiện thực hóa việc triển khai các hoạt động đã thỏa thuận và giao nhiệm vụ cho các Cơ quan Du lịch quốc gia của ASEAN và Liên bang Nga triển khai cụ thể kế hoạch công tác và tăng cường hợp tác giữa hai bên.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị hai bên cần tăng cường kết nối, trao đổi thường xuyên từ cấp Nhóm Công tác để thống nhất về các hoạt động ưu tiên và tìm kiếm nguồn lực phù hợp thực hiện các dự án, hoạt động chung. Đồng thời trong thời gian tới, cần tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến quảng bá số tới thị trường Nga, lan tỏa hình ảnh du lịch ASEAN tại Nga, cũng như xem xét tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo tiếng Nga cho lao động du lịch, hướng dẫn viên của khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, tăng cường tham gia các hoạt động của du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2023, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và ITE HCMC tại TP. Hồ Chí Minh.
Hội nghị đã xem xét và thông qua Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 2. Trong năm tới, Lào và Nga sẽ tiếp nhận vai trò đồng Chủ tịch tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 3.
Tại Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 42, để cùng thúc đẩy hợp tác du lịch giữa ASEAN+3, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với tất cả các nước thành viên triển khai Kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2021-2025 và nỗ lực để mang lại kết quả tốt đẹp cho các dự án và hoạt động chung về du lịch. Cùng với vai trò tích cực của các trung tâm ASEAN, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu hy vọng hợp tác và giao lưu du lịch ASEAN+3 sẽ sớm được phục hồi, Việt Nam và ASEAN sẽ trở lại là điểm đến hàng đầu của thị trường khách Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thông qua Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22. Lào và Trung Quốc sẽ tiếp nhận vai trò Đồng Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 23.
Bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 tại Indonesia, đoàn Việt Nam đã có các cuộc gặp gỡ song phương với đoàn công tác: Ấn Độ, Trung Quốc, đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC), Hiệp hội du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA), làm việc với Công ty Traveloka.
Tại buổi gặp gỡ song phương với Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt và Đại sứ Ấn Độ tại ASEAN, ngài Jayant Namdeorao Khobragade đã bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt là những hoạt động kỷ niệm 50 năm hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ và nhiều chương trình hợp tác về du lịch. Khẳng định Việt Nam là một trong những điểm sáng trong quá trình phát triển du lịch, lãnh đạo hai bên cùng chia sẻ về mối quan tâm chung tăng cường hợp tác, thúc đẩy trao đổi khách du lịch.
Hiện nay lượng khách trao đổi giữa hai bên ngày càng tăng cùng với sự mở rộng của nhiều đường bay kết nối các thành phố của 2 nước, cho thấy những tín hiệu tích cực phục hồi hoạt động du lịch. Thứ trưởng và ngài Đại sứ đã chia sẻ thông tin về chính sách mở cửa phục hồi du lịch, các loại hình du lịch nổi bật có nhiều tiềm năng đối với nhân dân và du khách hai nước, trong đó có loại hình du lịch Phật giáo.
Gặp gỡ đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, hai bên đã cùng thảo luận, trao đổi về các nội dung liên quan đến việc mở cửa, thúc đẩy trao đổi khách du lịch, tạo thuận lợi cho du khách đến Việt Nam, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững… Hai bên cùng chia sẻ quan tâm về việc thúc đẩy làm mới sản phẩm, phát triển du lịch cộng đồng, thu hút sự tham gia của chính quyền, địa phương, doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Thứ trưởng cũng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác, có những chương trình hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam phục hồi, tăng trưởng khách du lịch trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Công ty Traveloka. Traveloka cho biết luôn sẵn sàng hợp tác với Tổng cục Du lịch trong việc đào tạo cán bộ ngành du lịch thông qua các nền tảng số trực tuyến. Bên cạnh đó Traveloka mong muốn sẽ xây dựng kế hoạch để ký kết hợp tác với Tổng cục Du lịch.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị Traveloka tiếp tục phối hợp với Tổng cục Du lịch trong các hoạt động xúc tiến quảng bá, đưa hình ảnh du lịch Việt Nam lên các nền tảng của Traveloka.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã gặp gỡ song phương với ông Paul Prungkarn, Giám đốc vận hành Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA).
Trong năm 2023, Hiệp hội du lịch châu Á - Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai dự án mở rộng hơn, đồng thời dự kiến tổ chức một hội thảo đào tạo tại Việt Nam trong quý IV và sẽ đào tạo cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa về những chủ đề như quản lý tài chính. PATA đã xây dựng giáo án giảng dạy bằng 6 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.
Truyền tải thông điệp "Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn"
Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX diễn ra từ ngày 3 - 5/2/2023 tại Trung tâm triển lãm Jogja, thành phố Yogyakarta, Indonesia. Hội có sự tham gia của cơ quan du lịch quốc gia, doanh nghiệp du lịch, hãng truyền thông các nước ASEAN và trên thế giới.
TRAVEX là Hội chợ Du lịch quốc tế thường niên, là một hoạt động chính của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF). Đây là hội chợ du lịch quốc tế thường niên về du lịch lâu đời nhất trong khu vực ASEAN, với sự tham gia đông đảo của các bên giới thiệu, bán sản phẩm du lịch trong ASEAN.
Hội chợ mang tính chuyên nghiệp, là nơi giao dịch dành riêng cho người bán trong ASEAN và người mua trên toàn thế giới gặp gỡ trên cơ sở các cuộc hẹn để trao đổi, mua bán sản phẩm du lịch. Việc tham gia Hội chợ TRAVEX có ý nghĩa quan trọng trong việc hợp tác, giao lưu, trao đổi và xúc tiến quảng bá du lịch tại thị trường ASEAN.
Các hoạt động chính của Hội chợ TRAVEX 2023 bao gồm: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm tại gian hàng; gặp gỡ người mua và người bán; họp báo của các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các hội thảo bên lề.
Việc du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ TRAVEX nhằm mục đích thúc đẩy sự chủ động hội nhập ASEAN, thể hiện vai trò thành viên tích cực của Cộng đồng kinh tế khu vực; giới thiệu một số chính sách phát triển du lịch mới nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; đồng thời tăng cường quảng bá thương hiệu du lịch "Vietnam - Timeless Charm" và slogan "Live fully in Vietnam" với các giá trị nổi bật và 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng các quốc gia ASEAN, các nước đối tác và bạn bè trên thế giới.
Bên cạnh đó, giới thiệu một số sự kiện lớn của du lịch Việt Nam, các điểm đến, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đặc sắc phù hợp với thị trường gửi khách. Đây cũng là dịp để Việt Nam phối hợp và tạo điều kiện cho các địa phương và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tiếp xúc, làm việc với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp du lịch và cơ quan truyền thông quốc tế.
Gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ năm nay có diện tích 54m2, gồm 8 quầy tiêu chuẩn của doanh nghiệp và 1 quầy trung tâm của Tổng cục Du lịch, cơ quan du lịch địa phương. Đặc biệt, điểm nhấn tại gian hàng sẽ là những hoạt động truyền thông về Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023.
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX 2023, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì buổi họp báo giới thiệu du lịch Việt Nam tới các phóng viên báo chí, cơ quan thông tấn, truyền hình quốc tế.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tin tưởng rằng, với những nỗ lực trong việc phát triển du lịch, xúc tiến quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ cùng với sự đồng hành, ủng hộ của doanh nghiệp, đối tác, cơ quan truyền thông, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ như trước dịch.
Năm Du lịch quốc gia 2023 tại Bình Thuận sẽ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về du lịch địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung đến đông đảo bạn bè quốc tế. Đồng thời mở ra giai đoạn mới trong hợp tác du lịch với các quốc gia, kết nối với các doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy mở rộng thị trường khách du lịch trong khu vực và trên thế giới.