Diana Kipyokei có thể bị tước danh hiệu vô địch Marathon Boston năm 2021

Diana Kipyokei có thể đánh mất danh hiệu vô địch giải chạy Marathon Boston năm 2021 vì bị nghi ngờ đã sử dụng chất cấm.

kipyokei-1665824431.jpg
Diana Kipyokei vô địch giải chạy Marathon Boston năm 2021

Diana Kipyokei có thể bị tước chiến thắng tại cuộc thi Marathon Boston năm 2021 sau khi cô bị Đơn vị Liêm chính môn Điền kinh (AIU) tạm thời đình chỉ vì sử dụng chất cấm được tìm thấy trong một lần kiểm tra sau chiến thắng của cô. Kipyokei và đồng hương người Kenya - Betty Wilson Lempus - bị phát hiện sử dụng chất cấm triamcinolone acetonide, AIU cho biết hôm 14/10. Cả 2 cũng bị buộc tội cản trở cuộc điều tra của AIU bằng cách cung cấp thông tin và tài liệu sai lệch.

"Sau khi điều tra sâu rộng, AIU đã tạm thời đình chỉ hai vận động viên marathon người Kenya - Diana Kipyokei và Betty Wilson Lempus - và buộc tội họ vi phạm nhiều quy tắc chống doping của điền kinh thế giới", AIU cho biết qua một tuyên bố. "Những vi phạm quy tắc chống doping bị cáo buộc này bắt nguồn từ việc thăm dò thông tin do các vận động viên cung cấp để giải thích kết quả phân tích bất lợi (AAF) cho các chất chuyển hóa của triamcinolone acetonide trong mẫu".

Mẫu của Kipyokei được lấy sau chiến thắng của cô ở Boston vào tháng 10 năm ngoái. Chân chạy 28 tuổi đã vô địch Boston, lần đầu tiên được tổ chức vào mùa thu trong lịch sử 125 năm vì đại dịch coronavirus, nhờ hơn người chiến thắng năm 2017 - Edna Kiplagat, 23 giây. Kipyokei phải đối mặt với việc bị cấm thi đấu ít nhất 4 năm và bị tước chiến thắng tại Boston cùng số tiền thưởng 150.000 USD.

Triamcinolone acetonide - một chất bị cấm trong thi đấu khi được sử dụng theo những cách nhất định, thuộc danh mục cấm của glucocorticoid, thường được sử dụng làm chất điều trị trong thể thao. Việc sử dụng chúng được cho phép nếu các vận động viên có thể đưa ra một sự miễn trừ hoặc bằng chứng rằng việc sử dụng không thông qua một con đường bị cấm.

Với kết quả mới nhất này, đã có 10 vận động viên Kenya dương tính với triamcinolone acetonide kể từ năm 2011. Chỉ có hai vận động viên không tới từ Kenya có kết quả xét nghiệm dương tính với chất này trong cùng thời gian. Hôm 13/10, AIU cũng vừa đưa ra lệnh cấm vận động viên marathon người Kenya - Mark Kangogo - trong 3 năm vì sử dụng norandrosterone và triamcinolone acetonide.

Minh Tuấn