Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô thực hiện chuyển đổi số

Từ ngày 1/1/2023 người dân và du khách đến tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, Quảng Ninh có thể có những trải nghiệm mới mẻ thông qua các ứng dụng chuyển đổi số tại Khu di tích.

cdscoto-1672885573.jpg

Theo đó, khi đến đây du khách có thể nghe giới thiệu thuyết minh tự động, xem giới thiệu những thông tin liên quan tới Di tích, các thông tin về kinh tế, xã hội của huyện Cô Tô, thông tin du lịch Cô Tô… trên điện thoại thông minh.

Đây là bước đột phá trong công tác quản lý Khu di tích nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách. Chỉ cần một thao tác quét mã QR code, khách tham quan được cung cấp đầy đủ thông tin bằng hình ảnh và bài thuyết minh tự động tại 5 điểm di tích và 3 điểm trong quần thể: Điểm di tích Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; Điểm di tích Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; Điểm di tích Dốc Khoai; Điểm di tích Nhà trưng bày lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Điểm di tích Cánh Đồng Muối; Giới thiệu về di tích; Công viên Tùng Cô Tô; Cột cờ chủ quyền Tổ quốc trên đảo Cô Tô. Ngoài ra ứng dụng tích hợp thêm các thông tin về Cô Tô, du lịch Cô Tô, văn hóa Cô Tô để du khách tìm hiểu và có những trải nghiệm tốt nhất.

Với hệ thống quét mã QR code được tích hợp bài thuyết minh tự động nhiều ngôn ngữ sẽ hỗ trợ thuyết minh cho các đoàn khách trong và ngoài nước tốt hơn nhiều so với trước. Sử dụng nhiều điện thoại thông minh cùng một thời điểm truy cập và nghe thuyết minh để tránh gây ồn ào, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Từ đó tạo môi trường tham quan văn minh, lịch sự, khoa học và mang đến cho du khách những trải nghiệm, khám phá về di tích một cách thuận lợi nhất.

Ông Nguyễn Hải Linh - Phó Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô - cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô nhằm hiện đại hóa, hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên địa bàn huyện, đồng thời cung cấp dịch vụ thông tin, tuyên truyền, thuyết minh phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước.

Việc thực hiện chuyển đổi số sẽ tạo được kho dữ liệu đầy đủ, sắp xếp khoa học giúp người dân và du khách tìm hiểu một cách dễ dàng, nhiều thông tin, qua quét mã QR code có thể theo dõi được số lượt khách tham quan truy cập tìm kiếm thông tin. Đồng thời ứng dụng còn phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập và quảng bá hình ảnh du lịch Cô Tô... Khi ứng dụng này được hoàn thiện và đi vào hoạt động sẽ phát huy hơn nữa giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô.

Được biết, thời gian tới huyện Cô Tô sẽ tiếp tục triển khai việc nghiên cứu, tổng hợp, sưu tầm các tư liệu chuyên sâu, đầy đủ, khoa học và số hóa trên nền tảng kỹ thuật các tư liệu về Khu di tích; xây dựng phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt; di sản văn hóa vật thể xây dựng dữ liệu số scan 2D, số hóa 3D không gian Khu di tích; xây dựng bài thuyết minh tự động hỗ trợ thuyết minh cho các đoàn khách tham quan qua công nghệ giao tiếp không dây; xây dựng hệ thống tương tác trên điện thoại thông minh, nhận dạng ảnh, nhận dạng 3D…

TITC