Đề xuất Chính phủ ban hành những chính sách mới, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi cho vận động viên, được phát triển ngành nghề theo đúng sở trường 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến vấn đề thể thao, có nhiều cơ chế, chính sách được ban hành nhằm động viên, khích lệ đội ngũ thể thao thành tích cao đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên, để giải quyết việc làm có tính chất căn cơ cho vận động viên thể thao cũng còn nhiều khó khăn. 

bo-truong-hung-2-1717585273.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn nhóm vấn về văn hóa, thể thao và du lịch

Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ cho vận động viên sau giải nghệ

Tại Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trả lời chất vấn của Đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) về vấn đề đa số các vận động viên đều chung nỗi lo sẽ làm công việc gì sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu. Sau khi giải nghệ, chỉ có số ít vận động viên được chuyển sang làm công tác huấn luyện hoặc các công việc khác liên quan đến thể thao, kinh doanh. Theo quy định tại Điều 5, Điều 7 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP, cần bảo đảm việc học tập văn hóa, chính trị cho vận động viên, ưu đãi về học nghề và giải quyết việc làm cho vận động viên thành công. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp lâu dài để đảm bảo tương lai cho vận động viên sau khi giải nghệ?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến vấn đề thể thao, có nhiều cơ chế, chính sách được ban hành nhằm động viên, khích lệ đội ngũ thể thao thành tích cao đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên, đúng như đại biểu chia sẻ, để giải quyết việc làm có tính chất căn cơ cho vận động viên thể thao cũng còn nhiều khó khăn. 

Không phải tất cả các vận động viên đều được trở về các cơ quan để làm huấn luyện trong các đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước quản lý, vì vậy giải pháp về lâu dài là tiếp tục đổi mới cách tiếp cận để giải quyết việc làm bằng nhiều cách khác nhau. “Chúng tôi đang đề xuất Chính phủ phối hợp với Bộ, ngành để tập trung đánh giá tổng thể tác động hệ thống chính sách vừa qua, từ đó đề xuất Chính phủ ban hành chính sách mới, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi cho vận động viên để tập trung, yên tâm thi đấu, sau đó được phát triển ngành nghề theo đúng sở trường của mình”, Bộ trưởng cho biết. Theo đó, phương án đề xuất bao gồm các chính sách về tiền lương, phụ cấp đặc thù, nhất là chính sách về nhà ở, đào tạo nghề sau quá trình thi đấu.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý tiêu cực trong thể thao, không có ngoại lệ

Chất vấn về giải pháp đảm bảo công bằng, minh bạch trong thể thao thành tích cao, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) nêu rõ, thời gian qua, dư luận xôn xao trước các vụ việc vận động viên thành tích cao tố cáo huấn luyện viên bớt xén tiền thưởng, khẩu phần ăn. Những vụ việc trên đã làm xấu đi hình ảnh thể thao Việt Nam trong mắt công chúng và cũng thể hiện mặt trái của thể thao thành tích cao, phản ánh hiện thực chế độ đãi ngộ cho đối tượng này chưa phù hợp, cơ chế quản lý chưa hiệu quả. Điều này kéo theo hậu quả thể thao thành tích cao của Việt Nam không thể phát triển trong môi trường công bằng, minh bạch, không tạo được động lực cho vận động viên và huấn luyện viên. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp lâu dài để quản lý và đảm bảo không tái diễn tình trạng trên.

dai-bieu-nguyen-minh-tam-quang-binh-1717585081.jpg
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình)

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, tiêu cực trong thể thao là vấn đề nhức nhối của ngành. Tuy nhiên, 2 vụ việc liên quan đến bữa ăn của vận động viên đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia đang tập huấn không được đảm bảo và vụ việc ở đội tuyển thể dục dụng cụ chỉ là “cá biệt”. 

Bộ trưởng cho biết, khi phát hiện ra, Bộ cũng đã kiên quyết xử lý, thực hiện phương châm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là không có ngoại lệ, làm nghiêm theo quy định. Bộ đã xử lý kỷ luật bằng phương pháp hành chính và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng khác để xem xét, điều tra khi có dấu hiệu tội phạm, đủ điều kiện thì sẽ xem xét để xử lý theo quy định của pháp luật.  Bộ trưởng nhấn mạnh “không có dấu hiệu bao che, dung túng” và đây là lời cảnh tỉnh cho công tác huấn luyện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã rà soát lại, cho bổ sung hoàn chỉnh quy định quản lý đội tuyển. Quy định này có đầy đủ điều khoản, chương, mục quy định việc thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra cả về đào tạo và thực hiện chính sách theo hướng công khai minh bạch, nghiêm cấm lập quỹ, công khai, minh bạch về chế độ tiền ăn, tiền thưởng cho vận động viên. Hiện toàn ngành đang áp dụng điều này. 

quang-canh-phien-chat-van-chieu-nay-1717585129.jpg
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề văn hóa, thể thao và du lịch

Cần có cách làm mới hơn, khoa học hơn trong phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng nhân tài 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang) về các chính sách đặc thù ưu đãi vận động viên, huấn luyện viên tài năng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Quyết định số 223/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao đến năm 2035", Bộ đã tập trung phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Theo đó, nhóm việc đầu tiên là đề xuất để ban hành chính sách liên quan đến lĩnh vực này, trong đó có vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao. Những đối tượng này được thụ hưởng 7 chính sách mà Đảng và Nhà nước đã ban hành trong thời gian qua, như vấn đề tiền lương, bảo hiểm, chế độ thưởng bằng hiện vật, chế độ dinh dưỡng đặc thù…

Bộ trưởng cho biết, tới đây, Bộ sẽ tham mưu, đề xuất với Chính phủ tập trung nghiên cứu về khoa học thể thao, bồi dưỡng nhân tài. Cần có cách làm mới hơn, khoa học hơn trong phát hiện năng khiếu, ứng dụng gen để đào tạo; tìm chọn ra các huấn luyện viên ở các cấp tuổi khác nhau.

T.H