De Minaur lội ngược dòng loại Tsitsipas tại Mexico Open

Alex de Minaur đứng trước cơ hội bảo vệ thành công danh hiệu vô địch tại giải Quần vợt ATP 500 Mexico Open sau khi ở tứ kết đã loại được hạt giống số 5 và là ứng viên cho ngôi vô địch năm nay - Stefanos Tsitsipas.

Trong một kết quả có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốp 10 của Bảng xếp hạng ATP, Alex de Minaur đã lội ngược dòng chặn đứng chuỗi trận thắng của hạt giống số 5 giải Quần vợt Mexico Open 2024 - Stefanos Tsitsipas, trước khi anh này có thể leo lên nếu giành chiến thắng ở trận tứ kết rạng sáng nay. Trong lần đối đầu thứ 11, De Minaur đã đánh bại Tsitsipas với chiến thắng 1-6, 6-3, 6-3 tại Abierto Mexicano Telcel presentado por HSBC. "Mỗi lần gặp anh ấy, tôi lại nhớ đến thành tích đối đầu của mình"- De Minaur chia sẻ sau trận đấu - "Tôi vui vì mình đã có được một chiến thắng. Stefanos đã nắm lợi thế trước tôi trong một thời gian rất dài, vì vậy, tôi vui vì mình đã lấy lại được một trận thắng". Tsitsipas đã bị đánh bại ở bán kết Acapulco thứ ba liên tiếp và thứ 51 tổng thể ở cấp độ giải đấu.

de-minaur-1709279812.jpg
Tay vợt Alex de Minaur

Nhà vô địch Acapulco đang bảo vệ danh hiệu của mình. Anh bước vào giải đấu với vị trí cao nhất trong sự nghiệp là số 9 thế giới, nhưng đã thụt xuống số 13 trong Bảng xếp hạng trực tiếp tuần này. Tsitsipas đã vươn lên 2 bậc - vị trí thứ 10 trong Bảng xếp hạng trực tiếp ATP PIF. Bị loại khỏi Mexico Open, tay vợt Hy Lạp có thể sẽ mất vị trí số 10 nếu De Minaur bảo vệ thành công danh hiệu của mình. "Tôi biết rằng, đặc biệt là ở vị trí hiện tại của mình, sẽ có rất nhiều biến động mỗi tuần"- De Minaur nói- “Nếu tuần này tôi không bảo vệ được danh hiệu ở đây, tôi có Indian Wells và Miami và toàn bộ mùa giải sân đất nện để hy vọng tích lũy điểm và cải thiện thứ hạng của mình".

Sau khi bị khuất phục bởi sức mạnh của tay vợt Hy Lạp trong séc đầu tiên, De Minaur đã ổn định lại lối chơi phòng thủ vững chắc và lật ngược thế trận trong 2 séc cuối. Anh bị bẻ giao bóng 3 lần trong séc mở đầu và 2 lần trong séc thứ hai, nhưng đã cứu được break point duy nhất mà anh phải đối mặt trong séc cuối. Tay vợt hạt giống số 3 đã tận dụng thành công 6 trong số 12 cơ hội bẻ giao bóng, theo Infosys ATP Stats, trong trận đấu kéo dài 2 giờ 6 phút. Kết quả này đưa De Minaur vào bán kết ATP Tour thứ 23 của anh (với tỷ lệ thắng - thua hiện tại là 15-7) và biến anh trở thành nhà vô địch bảo vệ danh hiệu Acapulco đầu tiên lọt vào bán kết năm sau kể từ David Ferrer - nhà vô địch năm 2012 và đã lọt vào chung kết năm 2013.

Ở bán kết, De Minaur so tài cùng Jack Draper - người chỉ thua 11 game trong 3 trận của giải lần này. Tay vợt người Anh 22 tuổi đã đánh bại Miomir Kecmanovic với tỷ số 6-2, 6-2 vào Thứ Năm để tiến vào tứ kết thứ năm ở cấp độ giải đấu (thắng - thua 2-2) và là lần đầu tiên anh lọt vào bán kết một giải đấu ATP cao hơn 250. Thành tích của Draper cũng giúp anh ấy tăng 13 bậc lên vị trí thứ 37 trong Bảng xếp hạng trực tiếp ATP - vị trí cao nhất trong sự nghiệp của anh tính cho đến hiện tại.

Ở cặp bán kết còn lại, hạt giống số 2 - Holger Rune - sẽ so tài cùng hạt giống số 6 - Casper Ruud. Rune giành chiến thắng 7-6 (2), 7-6 (0) trước Dominik Koepfer, trong khi Ruud đã có màn lội ngược dòng kỳ diệu trước đối thủ trẻ - Ben Shelton - với tỷ số chung cuộc 6(7)-7, 6-4, 6-4 trong trận đấu vừa kết thúc.

Minh Tuấn (ATP)