Đấu kiếm Việt Nam không thành công ở vòng loại Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Trong 2 ngày 27 và 28/4, các vận động viên của đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam đã bước vào tranh tài tại giải vòng loại Olympic của khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại UAE nhưng chưa thành công.

Theo đăng ký của Ban Tổ chức, tại giải vòng loại Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nội dung kiếm chém nam có 16 vận động viên, kiếm ba cạnh nam có 24 vận động viên, kiếm liễu nữ có 15 vận động viên, kiếm ba cạnh nữ có 18 vận động viên, kiếm liễu nam có 17 vận động viên, kiếm ba cạnh nữ có 10 vận động viên.

dk-1-1714369704.jpg
Đấu kiếm Việt Nam không giành được suất tham dự Olympic 2024

Tại vòng loại, các vận động viên tranh tài ở các nội dung gồm: kiếm chém, kiếm ba cạnh, kiếm liễu cá nhân nam và nữ. Kết thúc giải, 1 vận động viên xuất sắc nhất mỗi nội dung sẽ giành quyền đại diện khu vực tại Thế vận hội 2024.

Đội tuyển Việt Nam dự giải với 6 vận động viên gồm: Vũ Thành An, Nguyễn Phước Đến, Phùng Khánh Linh, Nguyễn Thị Thu Phương, Phạm Huyền Trang, Nguyễn Minh Quang. Mục tiêu của đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam tại giải vòng loại Olympic lần này là nỗ lực phấn đấu đạt suất chính thức dự Olympic Paris 2024 và chờ đợi đạt tối thiểu 1 suất chính thức.

Kiếm thủ Vũ Thành An là người được kỳ vọng có thể đạt kết quả cao nhất ở nội dung sở trường - kiếm chém nam - nhưng anh đã không thành công. Sau các lượt đấu vòng bảng, Vũ Thành An lọt vào lượt đấu loại trực tiếp của nội dung và có trận thắng trước ALmutairi Adel (Saudi Arab) với tỷ số 15-12.

Ở trận quan trọng tại Tứ kết, Thành An để thua trước hạt giống số 1 của nội dung kiếm chém nam là Low Ho Ting (Hong Kong - Trung Quốc) với kết quả 10/15 do vậy dừng bước và không có cơ hội tranh vé Olympic Paris 2024.

Ở nội dung kiếm ba cạnh cá nhân nam, Nguyễn Phước Đến đã lọt vào Bán kết để gặp đối thủ Nurmatov Javokhirbek (Uzbekistan) thế nhưng lại thua đáng tiếc 10-11 qua đó dừng bước.

Sau thất bại của Thành An và Phước Đến, Đấu kiếm Việt Nam đặt hy vọng vào Phùng Khánh Linh thi đấu nội dung kiếm chém nữ.

Khánh Linh đã thi đấu vòng bảng sơ bộ trước các kiếm thủ của Australia, UAE, Iran và Kazakhstan trước khi bước vào nhánh đấu loại trực tiếp. Ở nhánh loại trực tiếp, đối thủ của Khánh Linh là Sarybay Aigerim (Kazakhstan). Đại diện của chúng ta đã chơi đầy nỗ lực tuy nhiên khép lại trận đấu đã để đối thủ vượt qua với kết quả 15/11 đồng thời phải dừng bước trong nội dung của mình ở giải vòng loại Olympic lần này.

dk-2-1714369704.jpg
Đấu kiếm Việt Nam tiếp tục vắng mặt tại Olympic 2024

Đây là điều đáng tiếc bởi nội dung kiếm chém nữ vòng loại Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong lượt loại trực tiếp, có 8 kiếm thủ góp mặt và chúng ta đã chờ đợi một kết quả tốt nhất ở Khánh Linh nhưng cô đã không thành công.

Với thất bại này, Đấu kiếm Việt Nam đã không giành được suất tham dự Olympic Paris 2024 bởi đây là giải đấu duy nhất để các kiếm thủ Việt Nam tranh vé tham dự Thế vận hội vào mùa hè này.

Tháng 2/2024, đấu kiếm thế giới tổ chức lượt World Cup dành cho kiếm chém (tại Italy), kiếm liễu (tại Ai Cập), kiếm ba cạnh (tại Đức). Đáng tiếc, chúng ta không đăng ký tuyển thủ dự những giải đấu trên. Dự kiến ban đầu nội dung kiếm liễu được đăng ký dự giải tại Ai Cập nhưng phút chót đã bị hủy kế hoạch. Lần gần nhất, đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam thi đấu một giải chính thức là tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 hồi tháng 10 năm ngoái.

Đội tuyển đấu kiếm là đội tuyển không đăng ký chỉ tiêu giành suất Olympic sau khi Ban huấn luyện có những dự báo về cơ hội tranh chấp của các tuyển thủ. Ở Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, Đấu kiếm Việt Nam cũng vắng mặt.

Tại Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016, Đấu kiếm Việt Nam giành được 4 suất chính thức tham dự giải.

Đ.H