Đấu kiếm Việt Nam dự giải vòng loại Olympic của khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam gồm 6 vận động viên đã có mặt tại UAE để chuẩn bị tham dự giải đấu vòng loại Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra trong 2 ngày (27 và 28/4). Đây là giải đấu duy nhất để các kiếm thủ Việt Nam tranh vé đi Olympic Paris 2024 vào mùa hè này.

dau-kiem-2-1714060999.jpg

Theo đăng ký sơ bộ của Ban Tổ chức, tại giải vòng loại Olympic của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nội dung kiếm chém nam có 16 vận động viên, kiếm ba cạnh nam có 24 vận động viên, kiếm liễu nữ có 15 vận động viên, kiếm ba cạnh nữ có 18 vận động viên, kiếm liễu nam có 17 vận động viên, kiếm ba cạnh nữ có 10 vận động viên.

Tại vòng loại, các vận động viên tranh tài ở các nội dung gồm: kiếm chém, kiếm ba cạnh, kiếm liễu cá nhân nam và nữ. Kết thúc giải, 1 vận động viên xuất sắc nhất mỗi nội dung sẽ giành quyền đại diện khu vực tại Thế vận hội 2024.

Với mục tiêu tìm cơ hội tranh suất chính thức dự Olympic Paris, đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam dự giải gồm: Vũ Thành An, Nguyễn Phước Đến, Phùng Khánh Linh, Nguyễn Thị Thu Phương, Phạm Huyền Trang, Nguyễn Minh Quang. Mục tiêu của đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam tại giải vòng loại Olympic lần này là nỗ lực phấn đấu đạt suất chính thức dự Olympic Paris 2024 và chờ đợi đạt tối thiểu 1 suất chính thức.

Đấu kiếm Việt Nam vẫn tập trung mục tiêu tìm cơ hội tranh suất chính thức dự Olympic 2024 ở nội dung kiếm chém nam. Song hành với đó, kiếm liễu và kiếm ba cạnh cũng dự báo có triển vọng. Trong danh sách này, kiếm thủ Vũ Thành An được kỳ vọng nhiều nhất nhờ kinh nghiệm dày dặn. Anh từng tham gia Olympic 2016 nên rất am hiểu về mức độ cạnh tranh khốc liệt tại các giải loại này. Tuy chủ yếu tập luyện trong nước và chưa tham gia đấu cọ xát quốc tế kể từ đầu năm đến nay, hy vọng Thành An vẫn duy trì được phong độ ổn định để thi đấu tốt nhất tại UAE.

dau-kiem-1714061005.jpg

Hiện tại, trên Bảng xếp hạng cá nhân đối với những kiếm thủ tranh suất Olympic 2024, vận động viên Vũ Thành An ở hạng 114 của kiếm chém nam, Nguyễn Tiến Nhật ở hạng 119 kiếm ba cạnh nam...

Theo quy định của môn Đấu kiếm, các quốc gia đã có suất chính thức (cá nhân) trong nội dung sẽ không tham dự lượt vòng loại Olympic này nên ít nhiều, chúng ta cũng bớt áp lực bởi nhiều tay kiếm hàng đầu của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã có vé dự Olympic Paris 2024.

Tháng 2/2024, đấu kiếm thế giới tổ chức lượt World Cup dành cho kiếm chém (tại Italy), kiếm liễu (tại Ai Cập), kiếm ba cạnh (tại Đức). Đáng tiếc, chúng ta không đăng ký tuyển thủ dự những giải đấu trên. Dự kiến ban đầu nội dung kiếm liễu được đăng ký dự giải tại Ai Cập nhưng phút chót đã bị hủy kế hoạch trên. Lần gần nhất, đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam thi đấu một giải chính thức là tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 hồi tháng 10 năm ngoái.

Tại Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016, Đấu kiếm Việt Nam giành được 4 suất chính thức tham dự giải. Tới Olympic Tokyo 2020, chúng ta không có suất chính thức nào. Và hiện tại, Đấu kiếm Việt Nam cũng chỉ kỳ vọng sẽ có được 1 suất tới Olympic Paris 2024.

Đ.H