Đánh giá thực chất kết quả phối hợp trong công tác thể dục thể thao giữa Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ngày 12/4, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đồng chủ trì buổi làm việc nhằm trao đổi, phối hợp về công tác thể dục, thể thao. Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao và các Vụ, đơn vị trực thuộc 2 Bộ.

7881-1681363074.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Quan tâm phát triển thể thao thành tích cao với phương châm "đi chắc 2 chân"

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, trong những năm qua, Bộ Công an luôn quan tâm, phát triển phong trào rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe trong toàn quân trong đó có phong trào "Chiến sĩ khoẻ", nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ thường xuyên rèn luyện sức khoẻ, phục vụ tốt công tác chuyên môn.

Bên cạnh việc phát triển phong trào thể dục thể thao để nâng cao thể lực, thể chất, rèn luyện tinh thần và ý chí cho cán bộ chiến sĩ, Bộ Công an cũng luôn quan tâm phát triển thể thao thành tích cao với phương châm "đi chắc 2 chân" để từ thể thao quần chúng phát hiện được những nhân tố xuất sắc bổ sung cho thể thao thành tích cao và từ thể thao thành tích cao, sẽ khuyến khích, thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong cán bộ, chiến sĩ ngành Công an.

Đánh giá về sự phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian qua, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thống nhất, ký nhiều chương trình phối hợp trong đó vào tháng 5/2021, 2 Bộ đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025.

7882-1681363074.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Trước đó, ngày 25/3/2016, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết Chương trình phối hợp số 04 về quản lý, chỉ đạo hoạt động thể dục thể thao trong lực lượng Công an Nhân dân. Thông qua Chương trình phối hợp đã góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng trong lực lượng Công an Nhân dân ngày càng sôi nổi, rộng khắp, đa dạng về hình thức, phong phú, hấp dẫn về nội dung, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện, thi đấu các môn thể thao và rèn luyện thể lực theo tiêu chuẩn.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng đánh giá sự phối hợp giữa 2 Bộ ngày càng nhuần nhuyễn, hiệu quả; việc phát triển thể dục thể thao trong lực lượng Công an Nhân dân đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên cũng còn tồn tại một số hạn chế, chưa xứng với kỳ vọng của lực lượng Công an Nhân dân.

Vì vậy, Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, định hướng từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phát triển thể thao thành tích cao của ngành Công an, như việc phát triển các môn Olympic cơ bản như: Điền kinh, Bơi, Bắn súng là những môn phù hợp với nghiệp vụ của ngành Công an. Bộ Công an cũng mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh gíá khả năng của các vận động viên Công an Nhân dân tham dự SEA Games 32; đưa ra các giải pháp nâng cao thành tích lực lượng vận động viên Công an Nhân dân để đóng góp vào thành tích chung của Thể thao Việt Nam.

VĐV trong lực lượng CAND đóng góp rất lớn vào thể thao nước nhà

7884-1681363074.jpg
Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nêu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phát biểu đóng góp ý kiến thiết thực nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể dục thể thao trong lực lượng Công an Nhân dân trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao quần chúng (Tổng cục Thể dục thể thao): "Sau 1 năm triển khai chương trình ký kết giữa 2 Bộ, phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức các lớp đào tạo huấn luyện viên, cán bộ ngành Công an về triển khai thể thao phong trào. Các chương trình các cơ quan tham mưu của 2 Bộ đang triển khai nhuần nhuyễn. Để các vận động viên yên tâm cống hiến, Bộ Công an cần quan tấm đến vấn đề đầu ra việc làm cho vận động viên, bởi đôi khi phần thưởng chưa phải là nguồn động viên cao nhất".

Theo ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục thể thao): "Thực hiện ký kết giữa 2 đơn vị, các cơ quan chuyên môn của 2 bên bên đã lựa chọn được một số vận động viên của lực lượng Công an Nhân dân vào đội tuyển quốc gia như: Karate, Pencak Silat, Teakwondo… Thời gian tới, cần phải phát huy hơn nữa truyền thống thể thao mạnh mẽ của lực lượng Công an Nhân dân ở một số bộ môn như: Bóng đá, Võ thuật, Bắn súng".

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - cho rằng, lực lượng Công an Nhân dân là chỗ dựa vững chắc cho sự nghiệp thể dục thể thao nước nhà. Liên quan chương trình phối hợp, năm qua, các đơn vị của 2 Bộ đã triển khai nhiều nội dung, trong có có những nội dung đã mang lại kết quả tích cực bước đầu. Trong đó, điểm nhấn thể thao quần chúng là con số 36.000 cán bộ chiến sĩ tham gia ngày chạy thể thao Olympic.

Theo ông Trần Đức Phấn, Bộ Công an cần khuyến khích, tạo điều kiện để các vận động viên trong lực lượng Công an Nhân dân tập luyện ngay trong nội bộ, đồng thời quan tâm hơn nữa đến vấn đề dinh dưỡng và thuốc bổ dưỡng, y sinh học trong đó việc chữa trị chấn thương…

7883-1681363074.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi làm việc.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho rằng, hiện nay Bộ Công đang đầu tư phát triển cho 23 bộ môn thể thao. Con số này là hơi nhiều và cần đi vào trọng tâm trọng điểm. Đối với thể thao thành tích cao, Thứ trưởng khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn luôn quan tâm đến các vận động viên trong lực lượng Công an Nhân dân. Theo đó, số lượng 19 vận động viên của ngành Công an trên tổng số 93 vận động viên tham dự SEA Games 32 là sự đóng góp rất lớn.

Đánh giá đúng thực chất để chỉ ra những nhiệm vụ trong thời gian tới

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, đây là dịp để 2 Bộ cùng nhìn lại những gì đã làm được, những gì cần bổ sung vào chương trình khung đã được ký giữa 2 bên để bổ sung, hoàn thiện và triển khai thực hiện trong thời gian tới.

7885-1681363074.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Bộ Công an đã chỉ đạo toàn diện và luôn quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - thể thao, coi đây là động lực tinh thần giúp Bộ Công an thực hiện tốt nhiệm vụ trước Đảng, Nhà nước.

Trong Thể thao, sự quyết liệt trong định hướng, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an đã biến thành các nghị quyết của cấp ủy Đảng trong lực lượng công an các cấp, sự điều hành chỉ huy của Thủ trưởng các đơn vị. Để từ đó chúng ta đã chuyển một bước căn bản trong nhận thức với phương châm "Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "Toàn dân học tập và rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" rồi đi vào thực tế bằng các hoạt động nghiệp vụ cụ thể như Đại hội khỏe vì an ninh Tổ quốc, hưởng ứng các hoạt động do ngành thể thao tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho rằng, thể thao với tinh thần cao thượng chính là mối keo gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân dân, đoàn kết giữa Công an và các lực lượng bên ngoài và cũng chính từ sự chuyển biến trong nhận thức nên Chương trình phối hợp giữa 2 Bộ, qua gần 1 năm thực hiện đã có những chuyển biến tích cực trong thể thao cho mọi người và thể thao thành tích cao. Trong đó, thể thao thành tích cao của Bộ Công an đã có rất nhiều đóng góp trong thành tích chung của thể thao nước nhà.

Về định hướng phối hợp trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị 2 Bộ giao cho các đơn vị chức năng làm báo cáo, đánh giá đúng thực chất kết quả 1 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa 2 Bộ. Để từ đó có cách nhìn, thấy được những kết quả đã làm được để động viên, khích lệ và đề ra những nhiệm vụ trong thời gian tới.

"Chương trình ký kết chỉ là chương trình khung, hàng năm chúng ta cần đánh giá lại để bổ sung, hoàn thiện để công tác phối hợp bám sát với thực tiễn, qua đó nhằm giúp cho công tác phối hợp giữa 2 Bộ đi vào thực chất hơn nữa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

7886-1681363074.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Thể thao với tinh thần cao thượng chính là mối keo gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân dân". Ảnh: Nam Nguyễn

Thông tin về việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang hoàn thiện Chiến lược phát triển thể dục thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Bộ Công an góp ý để bổ sung thêm những nội dung thuộc về Thể thao Công an vào Dự thảo Chiến lược; Bộ trưởng cũng gợi mở việc giải bài toán khó trong việc thu hút các vận động viên, thu hút sự đầu tư của các nguồn lực xã hội bằng cách tháo gỡ các nút thắt về cơ chế, chính sách…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẵn sàng hỗ trợ công tác đào tạo huấn luyện viên, vận động viên cho Bộ Công an tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia ở 3 miền đất nước; tuyển chọn các vận động viên xuất sắc, đủ tiêu chuẩn của ngành Công an đi đào tạo tại nước ngoài.

Cũng tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo từ phía cơ quan chuyên môn của Bộ Công an, Bộ trưởng và các đại biểu thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bày tỏ ủng hộ chủ trương thành lập Hiệp hội Thể thao Công an Nhân dân để góp phần thúc đẩy thể thao của lực lượng Công an Nhân dân phát triển như kỳ vọng.

Thế Công