Đánh giá công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định về việc tổ chức Hội nghị - Hội thảo Đánh giá công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia.

Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên được công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể thế giới ngày 15/11/2005. Năm 2008 được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Hội nghị - Hội thảo nhằm đánh giá tổng thể công tác quản lý nhà nước trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia từ khi được ghi danh tới nay; Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, hiệu quả quản lý đối với các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh cũng như các di sản văn hóa phi vật thể trong Danh mục quốc gia; Xác định phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch triển khai trong thời gian tới để tiếp tục bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể theo cam kết tại hồ sơ đề cử với UNESCO và tinh thần của Công văn số 2189/BVHTTDLDSVH ngày 02/6/2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành về việc xây dựng và phê duyệt dự án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong Danh mục quốc gia trên địa bàn tỉnh/ thành phố. 

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể giữa các địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các địa phương cùng có chung di sản được ghi danh đối với những vấn đề liên quan đến chuyên môn.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Di sản chuẩn bị nội dung, tiết kiệm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Dự kiến Hội nghị sẽ diễn ra trong 1 ngày, tại Hải Phòng. Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Hội nghị - Hội thảo được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Hội nghị - Hội thảo sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Văn hoá và Thể thao của 63 tỉnh/ thành phố; Đại diện lãnh đạo các đơn vị/ phòng chuyên môn thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể của 63 tỉnh/ thành phố; Các nghệ nhân đại diện cho các di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh.

PT